Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hơn 37% vụ TNGT liên quan xe tải, xe khách

Quách Đồng: Thứ sáu 01/08/2025, 14:30 (GMT+7)

Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện giao thông đường bộ nhưng nhóm phương tiện này liên quan đến hơn 37% số vụ tai nạn và hơn 40% số người chết vì TNGT

Qua phân tích 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, có 4/5 vụ xảy ra vào ban đêm, từ 23h đến 3h sáng hôm sau

Qua phân tích 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, có 4/5 vụ xảy ra vào ban đêm, từ 23h đến 3h sáng hôm sau

Theo thống kê của Cục CSGT, sau 5 ngày thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát phương tiện đường bộ, đường thủy (từ 25/7 đến 31/7/2025), toàn quốc xảy ra 66 vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe khách, xe tải, làm 33 người chết, 35 người bị thương. So với thời gian trước liền kề giảm 5 người chết, tăng 3 người bị thương.

Qua phân tích 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, có 4/5 vụ xảy ra vào ban đêm, từ 23h đến 3h sáng hôm sau. Thượng tá Tô Quang Minh, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT cho hay:

“Về đêm, đường vắng, lái xe thường chủ quan, tầm quan sát bị hạn chế, nhất là những đoạn đường cong cua, tầm quan sát bị hạn chế, thiếu biển hiệu, điều kiện thời tiết mưa hoặc sương mù, nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra TNGT. Nguyên nhân chủ yếu do lái xe không giữ khoảng cách an toàn, không làm chủ tốc độ hoặc chạy quá tốc độ quy định, hoặc không chấp hành biển hiệu, biển báo giao thông đường bộ”.

Nhiều DN mong muốn lực lượng CSGT siết chặt công tác sát hạch cấp GPLX

Nhiều DN mong muốn lực lượng CSGT siết chặt công tác sát hạch cấp GPLX

Thiếu công cụ, dữ liệu quản lý xe khách

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Đức Hoàng, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Long khẳng định, dù đơn vị làm ăn có lãi, nhưng chỉ cần 1 vụ TNGT là công sức cả năm của doanh nghiệp đổ sông đổ biển.

Theo ông Hoàng, qua một thời gian dài buông lỏng quản lý nên trình độ và nhận thức của tài xế, nhất là tài xế xe khách, xe tải rất hạn chế. Bởi vậy, ông Hoàng mong muốn, lực lượng CSGT sát hạch cấp giấy phép lái xe thật chặt, thật chuẩn:

“Qua một thời gian dài chúng ta buông lỏng quản lý, đặc biệt là đối tượng bằng D và bằng E trở lên. Tôi đề nghị Cục CSGT sát hạch chuẩn, vì chúng tôi cần những tài xế có bằng D, bằng E xịn sò. Bởi vì từ trước đến giờ, nhiều tài xế bằng D và bằng E, ngay cả trong công ty tôi, nhận thức về luật giao thông đường bộ của nhiều tài xế là Zero”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Tổng giám đốc Mai Linh miền Bắc cũng cho hay, việc thiếu công cụ và dữ liệu quản lý đối với xe hợp đồng hoạt động như xe khách tuyến cố định, khiến không chỉ nhà nước không có công cụ quản lý thuế, mà khiến các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định bức xúc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tài xế xe khách vi phạm, nhất là vi phạm tốc độ.

Về công nghệ quản lý, ông Hùng cho hay, hiện Mai Linh đã áp dụng công nghệ nhận diện bằng AI, cho phép phát hiện lái xe lạng lách, buồn ngủ, lập tức hệ thống báo về trung tâm, trung tâm xử lý và ngay lập tức dừng hoạt động của phương tiện.

Liên quan đến tài xế, ông Nguyễn Công Hùng cho rằng, cần sớm số hóa dữ liệu về tài xế, vừa để bảo vệ doanh nghiệp, vừa nâng cao hiệu quả quản lý:

“Từ khi có Nghị định 168 về xử phạt, doanh nghiệp có lợi rất nhiều, bởi vì xử phạt nghiêm minh, lái xe nhìn thấy là sợ, không dám vi phạm nữa. Một vụ tai nạn hàng trăm triệu, lái xe bỏ trốn, bỏ việc luôn, không ai làm gì được cả, doanh nghiệp tự đi mà giải quyết vì theo quy định là xử lý doanh nghiệp”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hơn 1/3 các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách 

Phát biểu tại Hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, do Cục CSGT tổ chức sáng nay (1/8), Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho hay, thời gian qua, tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, nhất là xe khách và xe vận tải hàng hóa diễn biến phức tạp.

Theo thống kê, mặc dù số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện giao thông đường bộ, nhưng nhóm phương tiện này lại liên quan đến hơn 37% số vụ tai nạn và hơn 40% số người chết vì tai nạn giao thông.

Trung bình, cứ 1,61 vụ tai nạn liên quan đến xe tải, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc thì có 1 người chết. Tương tự, cứ 1,68 vụ tai nạn liên quan đến xe khách thì có 1 người chết. Nhìn chung, cứ 3 vụ tai nạn,  có 1 vụ liên quan đến xe tải, rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc xe khách.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhận xét: “Các doanh nghiệp chỉ quan tâm thu được bao nhiêu khách, tiền thu đủ, nhưng quan tâm giờ lái xe thì rất ít. Kinh doanh vận tải là kinh doanh có điều kiện, nhưng gần như ít quan tâm. Đến cơ quan quản lý bằng không. Cần có chấn chỉnh, quản lý. Ở châu Âu, vấn đề quản lý an toàn cực kỳ quan trọng.  Nhưng tất cả quy định này ở Việt Nam đều trên giấy và cơ quan quản lý của chúng ta đứng ngoài cuộc”.

Dẫn số liệu TNGT trong 7 tháng đầu năm trên toàn quốc, với hơn 4.000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và bị thương 2.106 người, thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho rằng thực trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng, Cảnh sát giao thông, các doanh nghiệp vận tải, các nhà xe, lái xe phải cùng nhìn nhận, đánh giá lại vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Một mặt, cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động, đồng thời bản thân doanh nghiệp phải có những giải pháp chặt chẽ để ngăn các nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn