Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hơn 10 ngày sau khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Kim Loan - Xuân Quang: Thứ tư 19/10/2022, 09:17 (GMT+7)

Sau khi được Bộ GTVT cho phép và lắp đặt hệ thống công nghệ mới, BOT Cai Lậy đã trở lại trên tinh thần được cho là đang áp dụng mọi chính sách ưu đãi để các phương tiện hài lòng khi trả phí.

Ngày đầu thu phí, nhân viên của Công ty BOT Cai Lậy đã có hàng chục người và khá đông lực lượng chức năng của tỉnh Tiền Giang như cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông, công an... có mặt tại trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1. Ngoài ra, doanh nghiệp dự án cũng chuẩn bị sẵn nhiều xe cứu hộ chuyên dụng, 2 xe cứu thương tại trạm thu phí.

Trung tâm điều hành BOT Cai Lậy (cách trạm thu phí trên QL1 khoảng 150m) cũng được gắn bản “cấm tụ tập đông người”. Theo lý giải của đại diện lãnh đạo BOT Cai Lậy, việc trang bị sẵn xe chuyên dụng… nhằm phòng ngừa những trường hợp rủi ro, tai nạn bất ngờ và hỗ trợ người, phương tiện gặp nạn.

Trạm BOT Cai Lậy

Trạm BOT Cai Lậy

Từ 7 giờ ngày 7/10 đến nay, khi 2 trạm thu phí của dự án BOT Cai Lậy đưa vào hoạt động đã ổn định, giao thông thông suốt. Đa số các tài xế  xe cơ giới đều cho rằng, việc đặt 2 trạm thu phí tại Tuyến tránh Cai Lậy và Quốc lộ 1 (huyện Cai Lậy) và mức giá vé qua từng trạm là hợp lý nên đồng tình ủng hộ.

Anh Lý Quốc Hùng – tài xế xe hợp đồng chuyên vận chuyển khách đi các tỉnh Miền Đông cho biết: "Nói chung cũng phù hợp, đây cũng là công trình phát triển cơ sở hạ tầng của nhà nước, chẳng lẽ mình chạy không miễn phí hoài. Đường có hư hỏng thì nhà nước cũng phải đổ kinh phí ra sửa đường mà."

Dự án BOT Cai Lậy có điểm đầu tại km1987+560, Quốc lộ 1 thuộc địa phận thị xã Cai Lậy, điểm cuối tại km2014+000, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cái Bè (Tiền Giang) do Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Tổng chiều dài dự án 38,46km, trong đó xây dựng tuyến tránh dài 12,02km và cải tạo, tăng cường nền, mặt đường quốc lộ 1 dài 26,44km, với tổng vốn đầu tư cho dự án là 1.398 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu ban đầu 210 tỉ đồng, vốn vay 1.178 tỉ đồng.

Ngoài ra, vốn sở hữu bổ sung xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh, điều chỉnh, bổ sung công nghệ, thiết bị trạm thu phí Quốc lộ 1 để phù hợp tiêu chuẩn.

Hiện 2 trạm thu phí của dự án BOT Cai Lậy đưa vào hoạt động đã ổn định, giao thông thông suốt

Hiện 2 trạm thu phí của dự án BOT Cai Lậy đưa vào hoạt động đã ổn định, giao thông thông suốt

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành và bắt đầu thu phí từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, thời điểm đó, nhiều tài xế phản đối bằng cách dùng tiền lẻ để trả “câu giờ” vì cho rằng BOT Cai Lậy đúng ra phải được đặt trên tuyến tránh Cai Lậy. Quốc lộ 1 đã có từ trước, bỗng dưng xuất hiện trạm thu phí BOT Cai Lậy trên Quốc lộ 1 là không hợp lý, chủ phương tiện sẽ bị thiệt thòi vì hằng tháng, hằng năm xe vẫn phải đóng phí đường bộ.

Vụ việc nghiêm trọng đến mức Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng việc thu phí để tìm giải pháp hợp lý. Trong 5 năm qua, phía doanh nghiệp dự án, Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và đưa ra nhiều mốc thời gian dự kiến thu phí trở lại nhưng đến nay mới thực hiện được.

Trong lần trở lại này, giá vé tại trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt trên Quốc lộ 1 giao động từ 14.000 đồng đến 118.000 đồng. Giá vé ở trạm đặt trên tuyến tránh Cai Lậy giao động từ 24.000 đồng đến 137.000 đồng.

Chủ đầu tư áp dụng chính sách miễn giảm. Trong phạm vi gồm 41 xã, phường, thị trấn sẽ miễn giảm cho các xe vùng lân cận trạm thu phí. Đối tượng giảm giá là các xe cơ giới của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu là cá nhân) và có trụ sở chính (chủ sở hữu là các tổ chức, doanh nghiệp) trên địa bàn 41 xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính 10km quanh trạm thu phí km1990+300 Quốc lộ 1, đồng thời với địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan có thẩm quyền cấp. Các loại xe buýt, phương tiện không sử dụng để kinh doanh giảm100%. Các loại xe sử dụng để kinh doanh giảm 50% giá vé.

Một số tài xế đồng tình mức giá này là hợp lý. Anh Nguyễn Văn Tài – tài xế qua trạm BOT Cai Lậy cho biết: "Em thì chấp hành tốt, mình mua vé, người ta làm đường ngon thì mình đi thôi chứ có gì đâu. Tôi thấy rất an toàn, không có gì, vé thì thấp hơn trạm đường cao tốc. Tôi chọn đi đường này."

Hiện giá vé tại trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt trên Quốc lộ 1 giao động từ 14.000 đồng đến 118.000 đồng. Giá vé ở trạm đặt trên tuyến tránh Cai Lậy giao động từ 24.000 đồng đến 137.000 đồng.

Hiện giá vé tại trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt trên Quốc lộ 1 giao động từ 14.000 đồng đến 118.000 đồng. Giá vé ở trạm đặt trên tuyến tránh Cai Lậy giao động từ 24.000 đồng đến 137.000 đồng.

Qua thống kê của Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, tổng lưu lượng trung bình khoảng 19.400 xe  qua 2 trạm thu phí trong ngày, đêm. Tổng phương tiện miễn giảm trong cự ly 11 km trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến nay là 2.286 phương tiện.

Ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – chủ đầu tự dự án BOT Cai Lậy cho biết: "Trên tinh thần nhờ sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng, ban ngành. Sự cố gắng chuẩn bị của nhà đầu tư từ ban đầu, đặc biệt là nhờ vào sự đồng tình ủng hộ của anh em tài xế nên các phương tiện lưu thông qua trạm ổn định, không ùn tắt xe."

Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong gần 5 năm không được thu phí, lãi suất ngân hàng phát sinh hơn 500 tỉ đồng và các chi phí lắp đặt trạm, đổi mới thiết bị công nghệ hơn 60 tỉ đồng.

Do phần phát sinh tăng thêm đến 560 tỉ đồng nên phương án tài chính của dự án phải điều chỉnh lại, do đó tổng thời gian thu phí BOT Cai Lậy vẫn chưa xác định được.

Phần chi phí tăng thêm sẽ được cộng vào chi phí đầu tư ban đầu và việc này đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt. Như vậy, phần phát sinh chi phí 560 tỉ đồng trên vẫn sẽ do người dân chi trả.

Ý kiến của bạn