Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Hồi hộp trải nghiệm metro số 1

Hồng Lĩnh: Thứ hai 10/06/2024, 10:19 (GMT+7)

Những người tham gia trải nghiệm đã ghi nhận những ưu điểm nổi bật của tuyến tàu điện ngầm như tốc độ, an toàn, tiện nghi và khả năng tiếp cận với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Ngày 8/6, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM tổ chức chuyến tham quan “Ga tàu điện ngầm và chạy thử tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên” cho 200 đại biểu. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trước khi tuyến Metro này chính thức đi vào hoạt động, nhằm lắng nghe ý kiến và phản hồi của các tầng lớp nhân dân.

Là người uy tín của cộng đồng dân tộc Chăm tại phường 17, quận Bình Thạnh, lần đầu tiên, chị Solymah được nhìn thấy quang cảnh tại ga Suối Tiên.

Chị Solymah nói rằng, đây là một niềm vinh dự và sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của chị: “Nghe nói được đi, vừa mừng vừa lo, lại còn hồi hộp nữa. Không biết mình đi trên tàu có bị say không, tàu có chạy nhanh quá không... Đến đây thấy ai cũng đông vui hết nên hết hồi hộp luôn.

Mong muốn sắp tới toàn bộ người dân của Thánh Đường, phụ nữ người Chăm cũng được trải nghiệm chuyến tàu này. Nhiều người có điều kiện đi ra nước ngoài thì được đi tàu ở nước bạn, nhưng giờ thấy TP.HCM có tàu metro, cũng không thua kém gì các nước....”

Chị Solymah - Người uy tín của cộng đồng dân tộc Chăm tại phường 17, quận Bình Thạnh

Chị Solymah - Người uy tín của cộng đồng dân tộc Chăm tại phường 17, quận Bình Thạnh

Trong số các đại biểu tham gia có chức sắc, chức việc tôn giáo, dân tộc, trí thức tiêu biểu, kiều bào và các tổ chức chính trị - xã hội ở thành phố. Họ đã được trực tiếp trải nghiệm hành trình di chuyển trên tuyến tàu, đánh giá về các tiện ích, dịch vụ cũng như chia sẻ những mong muốn, kỳ vọng của người dân.

Lần thứ 2 có mặt tại ga tàu metro, Hoà thượng Danh Lung - Uỷ viên Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, trụ trì Chùa Chantaransi, Quận 3 chia sẻ:

“Hôm nay chúng tôi rất hoan hỉ được UB MTTQ VN TP.HCM cho đoàn các chức sắc tôn giáo, các tầng lớp nhân dân đến tham quan công trình metro - một công trình lớn của TP.HCM. Chúng tôi cảm nhận được sự phát triển của TP.HCM qua việc tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng tôi cũng kỳ vọng, sắp tới, TP.HCM có nhiều công trình tầm cỡ, để lại cho TP.HCM nói riêng và đất nước nói chung để toàn người dân được thừa hưởng sự phát triển”.

Hoà thượng Danh Lung - Uỷ viên Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM

Hoà thượng Danh Lung - Uỷ viên Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM

Ông Nguyễn Hữu Nhơn, Chánh Hội trưởng Nam Thành Thánh thất, Trưởng Ban cố vấn Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (Văn phòng phía Nam) đánh giá cao mức độ an toàn, tốc độ vận hành ổn định và khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên:

“Làm thế nào để tuyến hành trình này sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng chính thức không phải là mong ước của riêng cá nhân tôi mà còn là toàn thể nhân dân. Khoảng gần 10 năm trước, tôi cũng có dịp đi các nước trên thế giới, tôi đánh giá cao về tiến bộ kỹ thuật của đoàn tàu này. Với tốc độ phát triển như hiện nay, chuyến tàu này sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe, đáp ứng được nhu cầu đi lại và công việc của mọi người sẽ trở nên thuận tiện hơn”.

Ông Nguyễn Hữu Nhơn, Chánh Hội trưởng Nam Thành Thánh thất, Trưởng Ban cố vấn Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (Văn phòng phía Nam)

Ông Nguyễn Hữu Nhơn, Chánh Hội trưởng Nam Thành Thánh thất, Trưởng Ban cố vấn Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (Văn phòng phía Nam)

Qua buổi trải nghiệm khoảng 30 phút/chiều xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên qua lần lượt các ga Đại học Quốc gia - Khu Công nghệ cao - Thủ Đức - Bình Thái - Phước Long - Rạch Chiếc - An Phú - Thảo Điền - Tân Cảng - Công viên Văn Thánh - Ba Son - Nhà hát Thành phố - Bến Thành, các đại biểu đã ghi nhận những ưu điểm nổi bật của tuyến tàu điện ngầm như tốc độ, an toàn, tiện nghi và khả năng tiếp cận với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn nữa dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Anh Phan Thanh Ngàn đang làm việc tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Anh Phan Thanh Ngàn đang làm việc tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Anh Phan Thanh Ngàn đang làm việc tại Khu công nghệ cao TP.HCM cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm. Tàu có máy lạnh, mát mẻ, chỗ ngồi thoải mái. Mình đã đi một số nước trên thế giới như Nhật Bản, tàu siêu tốc của Nhật Bản gần như không nghe thấy âm thanh, êm như lướt sóng. Còn tàu của mình vẫn còn nghe chút chút tiếng ồn”.

Chia sẻ về ý nghĩa của chuyến tham quan, ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UB MTTQ VN TP.HCM cho biết, đây là cơ hội để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố được tiếp cận và hiểu rõ giá trị của các công trình đang được xây dựng tại TP.HCM. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền đến đồng bào các giới, các dân tộc, người Việt Nam ở nước ngoài về các dự án công trình trọng điểm của thành phố:

“Chuyến tham quan, trải nghiệm này cũng tạo môi trường giao lưu, gặp gỡ giữa các vị nhân sĩ, trí thức, kiều bào; chức sắc, chức việc các tôn giáo, đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số; qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 – 2029”.

01
03 (1)

Tham gia chuyến chạy thử nghiệm, các đại biểu không chỉ có cơ hội trải nghiệm một trong những hạ tầng giao thông hiện đại nhất Việt Nam mà còn thể hiện vai trò quan trọng của UB MTTQ trong việc đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của người dân.

Các giải pháp nhằm nâng cao sự thuận tiện, an toàn và khả năng tiếp cận hành khách của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được đội ngũ quản lý dự án xem xét và triển khai trong thời gian tới, để đảm bảo mang lại lợi ích tối đa cho cộng đồng.

---

---

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Tuyến metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa). Mỗi toa dài 61,5m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).

Theo thiết kế, tốc độ tối đa 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tuy nhiên, khi chạy thử, nhà thầu chỉ vận hành với tốc độ dưới 50km/h để đảm bảo an toàn.

   

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.