Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hết năm, đường vẫn ngổn ngang

Kim Loan: Thứ tư 18/01/2023, 10:26 (GMT+7)

Đã nhiều cái Tết đi qua, những hộ dân sống trên con đường “đau khổ” Hoàng Quốc Việt của TP Cần Thơ lại phải đi đứng khó khăn vì đường lầy lội hư hỏng nặng. Nay thêm một cái tết mới, con đường vẫn vậy, đầy những “hố voi".

Con đường Hoàng Quốc Việt dài chỉ hơn 3km, có điểm đầu là chợ An Bình (tức đường tỉnh 923) điểm cuối là quốc lộ 91B.  Gần 10 năm, nó được mệnh danh là con đường “đau khổ”. Đến mùa xuân Quý Mão 2023, nó vẫn không khá hơn, thậm chí “đau khổ” hơn mọi năm.

Đã mấy mùa xuân, người dân sống ở khu vực đường Hoàng Quốc Việt phải đi lại trên còn đường lầy lội chúc Tết nhau

Đã mấy mùa xuân, người dân sống ở khu vực đường Hoàng Quốc Việt phải đi lại trên còn đường lầy lội chúc Tết nhau

Đi dọc con đường này trước thềm xuân mới, người ta vẫn chưa cảm nhận được “mùi” tết vì thiếu hoa chưng trước cửa nhà. Lý do tới giờ này nhiều gia đình vẫn chưa chịu đi chợ là cũng vì “ngán ngẫm” dắt xe ra đường, sợ lọt phải mấy vũng nước đọng tựa “ruộng sâu”.

Anh Trần Hữu Lễ, người dân sống trên đường Hoàng Quốc Việt, phường An Khánh, quận Ninh Kiều cho biết: "Mưa xuống là lầy, nắng thì bụi. Ổ “trâu”, ổ “gà” ổ nào cũng có, từ đầu đường tới cuối đường, mấy đám mưa gần tết dội xuống là lầy lội. Xe cộ không dám rửa, rửa xong chạy về nhà là y chang như cũ."

Thực tế, đường Hoàng quốc Việt hiện giờ “nát như tương”. Nhiều “ổ voi”, “ổ gà” nước đọng mà không có chỗ tiêu thoát cứ nối tiếp ảng giữa đường.. Chỉ cần một chút sơ suất thì giỏ hoa hay quả dưa hấu cũng đều dập nát khi đi qua vũng lầy. Con đường này đã xuống cấp trầm trọng trong thời gian dài. Người dân tự bỏ tiền ra mua đá về đổ tạm không cho nước đọng lại nhưng được vài ngày đá lại lún.

Mưa xuống thì ngập lênh láng, nắng gắt thì bụi tung mù trời ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân giữa lòng thành phố. Con đường đã xấu, lại vấp thêm nhiều chướng ngại do đơn vị thi công đào bới đã khiến toàn tuyến vừa hẹp, vừa trơn, vừa dơ bẩn… người dân qua lại đi làm, đi học và mua bán đều chán ngán.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, ngụ phường An Khánh cho biết: "Cái đường quá tệ, buôn bán vắng lặng. Anh đang chờ đường làm xong để buôn bán đây. Đi lại thì như là “sẩy ngựa”. Trước cửa nhà anh nguyên cái “hố bom”, hôm bữa người ta chạy xe lọt xuống té."

Chứng kiến nhiều phương tiện giao thông qua tuyến đường Hoàng Quốc Việt bị sụp ổ gà, bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều mô tả tuyến đường này không khác gì “bẫy” người tham gia giao thông. Thời điểm mưa lớn kéo dài nước ngập sâu, người tham gia giao thông không thể phân biệt được đâu là ổ gà, đâu là đường để đi. Thấy nhiều trường hợp bị té xe, người dân không khỏi lo lắng và mong muốn chủ đầu tư và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành sớm tuyến đường để người tham gia giao thông được an toàn:

"Hư hỏng là nó bể quá nhiều. Nước lên nó bể cái xe đi qua đi lại té, nhất là xe nhỏ té nhiều. Rồi cái lúc mà nước lên nó ngập xe té nhiều lắm. Mình không làm lộ lớn, làm cho nó đầy đặn sửa sang lại sơ sơ đi. Đặng cho đường xá công nhân đồ nó đi cho đừng té. Có công việc để nó làm, té rồi làm gì được. Mới tức thì cô đó té tui cũng ra tui tiếp."

Con đường chi chít những 'hố bom'

Con đường chi chít những "hố bom"

Dự án nâng cấp đường Hoàng Quốc Việt do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư được và chia làm hai gói thầu thi công. Trong đó, gói số 1 từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Nguyễn Văn Cừ đến đường ĐT923, dài khoảng 1,5km, gói còn lại từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Nguyễn Văn Cừ đến đường Nguyễn Văn Linh có chiều dài khoảng 1,9km.

 Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2016 đến năm 2021, sau đó, được điều chỉnh kéo dài đến tháng 6/2022. Tuy nhiên, mãi đến tháng 3/2020, gói thầu thứ nhất mới được khởi công. Điều đáng nói, sau gần hai năm khởi công, nhà thầu cũng chỉ mới tập trung thi công phần thoát nước, di dời hạ tầng, xử lý nền... cho hơn 1,1km tuyến. Riêng phần còn lại 1,9km thì mới trúng thầu tháng 12/2022 nhưng tới nay vẫn “án binh bất động”.

Trả lời về giải pháp cấp bách vá lấp “hố bom” để có con đường cho người dân lưu thông thuận tiện, ông Đoàn Thanh Tâm – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ cho biết: "Con đường hư hỏng mười mấy năm nay rồi, thành phố mới cho đấu thầu và khởi công sửa chữa được 1 tháng nay. Nhà thầu đang nạo vét hữu cơ để thi công lớp nền đường. Đây không phải là hậu quả của mình nhưng để chúng tôi nói với nhà thầu thi công hỗ trợ được gì thì làm."

Công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư và được chia làm 2 gói thầu. Sau khi nâng cấp, tuyến đường sẽ có bề rộng 23m, trong đó 2 vỉa hè mỗi bên 4m, còn lại là mặt đường 15m.

Đến thời điểm này, tuyến đường này vẫn còn nhiều ngổn ngang, thi công ì ạch, chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, người dân sống tại tuyến đường này vẫn ngày đêm mong ngóng công trình sớm hoàn thành để giao thông đi lại thuận tiện, hạn chế tai nạn, nhưng chưa biết đến bao giờ điều đó mới thành hiện thực.

Sắp đến thời khắc giao thừa, người dân sống dọc trên con đường này vẫn phải ngậm ngùi không dám ra đường vào ban đêm vì sợ năm mới mà lọt “ổ gà” thì mất vui.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn