Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Hay ra dẻ

Thùy Linh: Thứ ba 31/10/2023, 14:37 (GMT+7)

Trên nhiều trang cộng đồng mạng, cụm từ "hay ra dẻ quá à" liên tiếp xuất hiện, và trở thành câu cửa miệng của không ít bạn trẻ trong đời sống thực.

Câu nói này bắt nguồn từ một chương trình thực tế và tạo thành trào lưu trên mạng xã hổi. Thậm chí, Lê Dương Bảo Lâm còn ra hẳn MV với tựa đề là câu nói nổi tiếng này. 

 

"Hay ra dẻ quá à" thực ra là cụm từ "hay ra vẻ quá à", được nói theo cách của người miền Nam. Theo định nghĩa của từ điển Tiếng Việt, đây là "khẩu ngữ", mang hàm ý "có được cái vẻ" hoặc "cái hình thức bên ngoài" trong khi bản thân chưa có hay chưa có đủ chất lượng.

Ví dụ, "ra vẻ" giàu có hoặc làm "ra vẻ" tự nhiên.

Cụm từ này bắt nguồn từ câu nói "mắng yêu" của diễn viên Lê Dương Bảo Lâm dành cho 5 người anh em còn lại trong chương trình "2 Ngày 1 Đêm" rất viral trên mạng xã hội vào năm ngoái.

Mặc dù câu nói mang ý nghĩ chê trách, tuy nhiên qua những biểu cảm, cũng như ngữ cảnh mà Lê Dương Bảo Lâm sử dụng lại khiến khán giả vô cùng thích thú, ngược lại với phản ứng khó chịu, lại rất hài hước và gây cười.

Ảnh minh họa: VOH

Ảnh minh họa: VOH

Cụm từ này được netizen liên tục sử dụng như một trào lưu mới, vô cùng hài hước. Bên cạnh “ra dẻ”, giới trẻ còn có những cách viết khác như “da zẻ”, “ra dzẽ”… Không dừng lại ở đó câu nói “sao hay ra dẻ quá”, chính chủ diễn viên Lê Dương Bảo Lâm còn tung hẳn MV mang tên “Sao hay ra dẻ quá”.

Kể từ khi MV được tung ra thì bản nhạc cũng được sử dụng rộng rãi trong những video tiktok, trở thành xu hướng trên tiktok thời gian dài.

Nếu như trước đây cụm từ “ra vẻ” hay được sử dụng với mục đích mỉa mai, mang ý nghĩa tiêu cực, thì hiện tại cụm từ “sao hay ra dẻ quá” được gen Z dùng với ý nghĩa “chê”, tuy nhiên là chê với ý nghĩa tích cực, vui nhộn.

Ví dụ, nếu như bạn thấy ai đó cố tình làm những chuyện ngờ nghệch, nhưng kết quả lại thất bại bạn có thể để lại bình luận là “Sao hay ra dẻ quá”. Một số từ được đi kèm theo với cụm từ “ra dẻ” nhằm thể hiện mức độ pha trò như: “ra dẻ ít thôi”, “ra dẻ lắm”, “hay ra dẻ quá à”,…

Đi dạo một vòng quanh các trang mạng xã hội bạn sẽ dễ dàng gặp cụm từ “Sao hay ra dẻ quá”, nhưng sử dụng cụm từ này thế nào thì bạn nên chú ý căn cứ vào nội dung, đề tài và bối cảnh trước khi sử dụng.

Bạn cũng có thể dùng chúng với hội bạn thân, em út trong nhà để giúp cuộc nói chuyện trở nên “mặn mà” hơn. Tuy nhiên với những người lớn tuổi hay người có tính cách nghiêm túc, bạn nên chú ý không sử dụng chúng để tránh khiến họ hiểu theo ý nghĩa tiêu cực.

Thăm dò ý kiến: Cum từ này rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày, các bạn đã hiểu ý nghĩa của nó chưa?

Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Đừng sợ mùa đông

Đừng sợ mùa đông

Nếu ví các độ tuổi trong đời như bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông, thì mùa đông có lẽ là mùa ít được mong chờ hơn cả. Nhưng nếu quan sát người già trên phố, bạn sẽ thấy, mùa đông không đáng sợ.