Để phụ huynh không còn lý do
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Chi chít ổ gà, ổ voi, … giăng bẫy người đi đường. Trời nắng thì còn đỡ, những lúc trời mưa thì ổ gà, ổ voi đọng nước khiến nhiều người khó quan sát và dễ dàng xảy ra tai nạn, nhất là vào ban đêm. Đó là tình cảnh đang diễn ra tại tuyến đường công vụ 13.000 ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thuỷ. Người dân địa phương cho biết, tình trạng mặt đường này bị xuống cấp đã diễn ra lâu nay và trở thành nỗi lo của bà con mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này.
Có nhà sống dọc theo tuyến đường công vụ 13.000, anh Huỳnh Nghĩa Quân cho biết, anh và bà con ở đây là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc xuống cấp của con đường. Việc làm ăn, buôn bán ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Tại những vị trí đường xuống cấp, bà con đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn từ nhẹ đến nặng xảy ra.
"Xe đông lắm mà bây giờ người ta đi đông, tránh né qua gây tai nạn nữa. Khúc đó với khúc này quá trời xe chạy ra tới ngoải luôn. Ở đây người ta té, mấy người đàn bà chạy yếu yếu với học sinh đồ đó đi ngang đây sụp ổ gà té hoài chứ gì. Trường học cấp 3, cấp 1, cấp 2 đi đường này không. Mong muốn sửa con đường này lại cho bà con người ta đi ở yên tâm hơn, cho học sinh đồ đi, học sinh đi đông lắm".
Theo lời người dân địa phương, do đường công vụ 13.000 là một trong những tuyến đường chính của huyện và cũng là tuyến đường nhiều xe có tải trọng lớn lựa chọn để di chuyển hướng từ Tỉnh lộ 931B ra Quốc lộ 61C khiến con đường đã xuống cấp lại càng thêm trầm trọng.
Đó là chưa kể, dọc theo con đường này lại có nhiều trường học, khu dân cư nên vào giờ cao điểm, các phương tiện phải tránh né nhau để đảm bảo lưu thông, rất nguy hiểm. Nhìn ra con lộ trước nhà đang xuống cấp, chị Châu Thị Diễm Thu kể: "Nước đọng nhiều lắm. Ngập lên khó đi lắm tại vì có ổ gà đồ đó, không có thấy đường. Trường Tiểu học, cấp 2, cấp 3. Cũng có té thường xuyên hoài hà."
Theo ghi nhận của phóng viên, phần mặt đường bị hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng nhất là tại khu vực giao cắt với đường dẫn ra Quốc lộ 61C. Toàn bộ phần ngã 3 biến thành những ổ gà, ổ voi to tướng. Cách đó không xa, hướng ra tỉnh lộ 931B, cứ cách một đoạn lại thấy chi chít ổ gà xuất hiện. Điều này gây không ít khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Anh Lê Văn Xoàn, cho biết, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp khắc phục, sữa chữa con đường để an toàn cho người dân lưu thông. Giải pháp tình thế trước mắt, người dân rủ nhau tự khắc phục, nhưng chỉ một thời gian ngắn sử dụng thì đâu lại vào đấy:
"Lâu lâu cũng có người dân người ta hùn tiền lại sửa. Cũng muốn sửa chữa lại cho nó hoàn thiện, đi lại cho nó dễ dàng hơn. Chứ không ấy lâu lâu tai nạn, người ta chạy không quen, sụp ổ gà, tai nạn hoài."
Trước tình trạng xuống cấp tuyến đường này và mong mỏi chính đáng của người dân, UBND huyện Vị Thuỷ đã phê duyệt chủ trương thực hiện công trình “Dặm vá tuyến đường công vụ 13.000 (đoạn giao QL61C đến đường 931B). Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đang thực hiện các thủ tục tiếp theo để đầu tư, dặm vá công trình theo quy định.
Hy vọng với sự vào cuộc kịp thời này, trong thời gian tới người dân sẽ được đi lại dễ dàng và điều quan trọng là đơn vị thi công cần triển khai thực hiện sớm, nhất là khi càng gần về cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?
Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn đường sắt, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Dù số vụ giảm, nhưng số người chết tăng 25% so với cùng kỳ.
Tình trạng vượt đèn đỏ vẫn còn phổ biến tại nhiều nút giao của thủ đô, CSGT nhận định hành vi trên thuộc về lỗi ý thức người tham gia giao thông, việc vi phạm chủ yếu diễn ra vào các khung giờ cao điểm.
Theo thống kê, độ tuổi kết hôn trung bình tại TP.HCM thời gian gần đây đã tăng lên 30,4 tuổi, trong khi mức sinh tại địa phương dừng ở mức 1,32 con/gia đình, thấp nhất cả nước.
Hiện nay có quá nhiều chất gây ô nhiễm nhưng bụi mịn PM 2.5 là chất nguy hiểm nhất vì gây tác hại đến sức khỏe, hệ hô hấp, tuần hoàn và nó được ghi nhận là tác nhân gây ung thư.