Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mặc dù chỉ dài gần 5km thế nhưng, đường Phạm Hùng, thành phố Vị Thanh nhiều tháng qua đã bị xuống cấp nặng, ai lưu thông qua đoạn đường này cũng lắc đầu ngao ngắn, nhưng chẳng còn sự lựa chọn nào khác nên buộc phải đi qua.
Ngay từ đầu con đường, cổng chào xã Tân Tiến, dễ dàng bắt gặp những ổ gà, ổ voi. Dù có biển báo cấm xe có tải trọng 3,5 tấn nhưng nhiều xe tải trọng lớn vẫn thản nhiên lưu thông. Chạy xe trên tuyến đường này, ông Nguyễn Văn Nam, ngụ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh phải siết chặt tay lái nhưng vẫn không khỏi lo lắng vì những ổ gà, ổ voi như những chiếc bẫy người đi đường.
"Rất là nguy hiểm, nhất là vào ban đêm. Hôm rồi chú bị nguyên bãi nước văng vào mặt không còn thấy đường luôn. Nó chạy tốc độ cao, mà nó cũng không cố ý nhưng mà tại vì bánh xe văng xuống mấy ổ gà, cái này thuộc về ổ voi luôn."
Để đảm bảo an toàn, một số người dân phải chạy vòng xuống đường cũ ở cạnh đường Phạm Hùng hiện tại, nhưng đường này chỉ có xe gắn máy lưu thông được hoặc bà con phải chọn đi vòng đường khác mất nhiều thời gian di chuyển.
Bà Lê Thị Ảnh, ngụ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang bày tỏ: "Không ai sửa hết, xe tải ép với nhau rồi phải ngừng xe lại mới qua được. Xe bự, xe nhỏ đi nhiều lắm nhưng từ khi lộ bể tới giờ, người ta cũng trốn chỗ này, chỗ kia người ta đi, kiếm chỗ đi. Đi Xáng Cụt, Kinh Năm, đi qua Kiên Giang vẫn được nhưng đi phà".
Theo lời người dân địa phương, ban đầu, đường Phạm Hùng chỉ xuất hiện những ổ gà nhỏ, bà con tự khắc phục nhưng nay số lượng ổ gà, ổ voi rất nhiều, cộng với lượng phương tiện đông, bà con làm không xuể. Lâu ngày, không được giặm vá, con đường càng xuống cấp nặng. Trời nắng thì bụi bặm, ồn ào do xe tải chạy, còn trời mưa thì ổ gà đọng nước, rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp tự té do thắng gấp để tránh ổ voi, ổ gà. Có nhà nằm cạnh tuyến đường, bà Nguyễn Thị Bạch mong mỏi:
"Yêu cầu chính quyền, các cấp lãnh đạo nhà nước sửa con đường này lại cho dân tiện lợi dễ đưa rước con em đi học, cho dễ thông thoáng rồi lớp mua bán hàng hoá cho dễ tại vì tuyến đường này xe tải bự vào nhiều quá hà."
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ đường này xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà bởi không chỉ là tuyến đường huyết mạch của địa phương mà còn gồng gánh những xe tải chở hàng từ các địa phương lân cận đi qua cả ngày lẫn đêm. Lâu ngày, sức ép giao thông khiến con đường quê đã xuống cấp lại càng trầm trọng. Chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần tổ chức giặm vá, sửa chữa nhưng sau một thời gian thì lại tái diễn tình trạng xuống cấp.
Vừa qua, UBND thành phố Vị Thanh đã có quyết định về việc phê duyệt dự án “Dặm vá đường Phạm Hùng”, đoạn từ Cầu Kinh Đê - Cầu kinh Năm”, tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 1 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 873 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương đối ứng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Vị Thanh. Tổng chiều dài tuyến đường là 4.710m, loại mặt đường bê tông nhựa. Được biết, trong tháng 11 này, địa phương sẽ nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Phạm Hùng để đảm bảo việc đi lại, giao thương của bà con.
Có thể thấy, Tân Tiến và Hỏa Tiến là 2 xã trồng khóm có tiếng của tỉnh Hậu Giang. Mặt khác, đường Phạm Hùng còn dẫn vào Làng du lịch cộng đồng Cánh Đồng khóm Cầu Đúc. Việc sớm khắc phục hư hỏng của con đường sẽ giúp giao thương, đi lại được thuận tiện góp phần phát triển du lịch cộng đồng của địa phương. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư còn nhiều hạn chế nên trước mắt chỉ dặm vá, để đảm bảo việc lưu thông của người dân được an toàn.
Ông Nguyễn Hữu Tình, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết:"Đường Phạm Hùng từ Tân Tiến đi xuống Hỏa Tiến là nó xuống cấp rất nghiêm trọng. Cho nên cái này đưa vào vốn trung hạn vừa rồi tôi tìm hiểu cái này trên dưới 4 cây số, mở rộng ra 7-8 mét gì đó, thì nguồn lực để đầu tư cho cái này trên dưới 90 tỷ".
Có được con đường đi lại thuận tiện là niềm mong mỏi chính đáng của người dân thành phố Vị Thanh. Vì thế, rất mong ngành chức năng liên quan sớm có phương án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường để việc lưu thông, giao thương của người dân thuận lợi hơn.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.