Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hậu Giang: Đảm bảo ATGT, phương tiện đi lại dịp Tết dương lịch

Thanh Phê: Thứ sáu 29/12/2023, 08:30 (GMT+7)

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 năm nay, người lao động được nghỉ 3 ngày liên tiếp nên dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông cũng trở nên phức tạp, kéo theo đó là những lo ngại về nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông.

Vì vậy, việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đủ tàu xe đi lại, đảm bảo trật tự, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành chức năng các địa phương quyết liệt thực hiện.

Năm nay thính giả chọn về quê ăn Tết bằng phương tiện nào?

Cứ mỗi dịp lễ Tết, vấn đề đi lại, trật tự ATGT lại “nóng” hơn bao giờ hết. Thực tế cho thấy, cứ sau mỗi kỳ nghỉ lễ, Tết, con số thống kê về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông khiến người ta phải “rùng mình”, xót xa.

Đồng Tháp vốn là địa phương “khuất nẻo” nhưng có nhiều tuyến Quốc lộ đi qua, như Quốc lộ 62 – N2, Quốc lộ 30, Quốc lộ 80… Dù địa phương đã triển khai nhiều giải pháp tổng thể để đảm bảo trật tự ATGT nhưng tình hình TNGT thời gian qua vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để kéo giảm thấp nhất các vụ tai nạn giao thông, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cho biết sẽ  tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hậu Giang đảm bảo trật tự ATGT dịp lễ Tết

Hậu Giang đảm bảo trật tự ATGT dịp lễ Tết

Đồng thời, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng như: điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy…Ông Nguyễn Phước Thiện, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp thông tin thêm:

"Đã xây dựng kế hoạch để kiểm tra ATGT tết âm lịch và tết dương lịch rồi, có Công văn chỉ đạo Ban ATGT các địa phương và các sở, ngành, thành viên Ban ATGT tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra xử lý, phối hợp với các cơ quan chức năng như Cảng vụ rồi Trung tâm bảo dưỡng công trình và các địa phương, Ban ATGT địa phương rồi kiểm tra các công trình bến khách qua sông, phà, cầu đường để phục vụ tết và dặm vá ổ gà."

Còn tại Hậu Giang, số liệu do Ban An toàn giao thông tỉnh công bố cho thấy, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 189 vụ tai nạn giao thông, làm 110 người chết, 123 người bị thương, so năm 2022, tăng 73 vụ, tăng 1 người chết, tăng 98 người bị thương. Để kéo giảm tai nạn giao thông, Ban ATGT tỉnh yêu cầu ban ATGT các địa phương, đơn vị hữu quan cần tiếp tục duy trì tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông. Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, thông tin:

"Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, chấp hành đúng quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Đặc biệt là đã uống rượu bia thì không lái xe. Bởi lẽ những dịp lễ, tết thì những người dân làm ăn ở xa về quê gặp bạn bè, hay tiệc tùng, uống rượu, bia dễ sinh ra điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia. Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát phải tăng cường công tác này. Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kịp thời rà soát, duy tu, sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, bong tróc, các biển báo đã xuống cấp, lưu mờ để kịp thời thay thế, bổ sung để đảm bảo cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán cho an toàn."

Ngoài việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ATGT, thì việc đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hành khách, có phương án phục vụ vận chuyển, bố trí nhân viên các bến xe trực 24/24h, đảm bảo đủ lực lượng phục vụ khi lượng khách tăng cao cũng là các giải pháp được ngành chức năng tỉnh thực hiện trong dịp Tết năm nay. Địa phương cũng quán triệt quyết liệt tinh thần kiên quyết không để hành khách phải ngủ qua đêm tại các bến xe, tàu…

Ban ATGT tỉnh Hậu Giang đề nghị Sở GTVT tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm đủ phương tiện phục vụ cho hành khách về quê vui xuân đón tết cùng gia đình. Ảnh: Châu Anh-PLO

Ban ATGT tỉnh Hậu Giang đề nghị Sở GTVT tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm đủ phương tiện phục vụ cho hành khách về quê vui xuân đón tết cùng gia đình. Ảnh: Châu Anh-PLO

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, bên cạnh việc lên phương án tổ chức vận tải phù hợp, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cũng chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, chở đúng tải trọng cho phép, số người theo quy định. Nhà xe bố trí đủ lái xe và phải đảm bảo thời gian làm việc không vượt quá liên tục 4 giờ và tổng thời gian làm việc không quá 10 giờ/ngày.

Bên cạnh đó, nhà xe chịu trách nhiệm về lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, không được lợi dụng lúc đông khách để chèn ép khách, tự ý tăng giá cước trái với quy định; phải đảm bảo vận chuyển hành khách đi đúng tuyến, đến nơi an toàn. Ông Dương Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu Hậu Giang, thông tin:

"Các ngày lễ như Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán niêm yết giá tại phòng vé. Về phương tiện có khả năng tăng khoảng 30%, bố trí xe tăng cường. Trong trường hợp khách tăng đột xuất, đơn vị chủ động điều phối xe, tăng cường đưa đón không để ùn ứ khách. Ngày thường, 2 bến chính là bến xe Ngã Bảy và bến xe Vị Thanh nhân sự trực 24/24 một ca trực, nhưng nếu rơi vào những ngày trọng điểm, lượng khách tăng đột biến, đơn vị sẽ tăng thêm nhân sự để điều phối."

Tương tự, tại Cần Thơ, ngành chức năng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có nhà xe kinh doanh tuyến cố định xin tăng giá vé. Nhằm chuẩn bị tốt cho việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết Dương lịch 2024, Sở GTVT thành phố cũng đã ban hành kế hoạch, yêu cầu các bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải phải dự phòng phương tiện để vận chuyển hành khách trong trường hợp tăng đột biến, có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra, vào đón trả khách.

Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, các trường hợp tự nâng giá cước vận tải không đúng giá đã niêm yết; Kiên quyết không cho xuất bến các xe không đảm bảo an toàn, xe có dấu hiệu nhồi nhét khách, tài xế sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện…

Sau Tết Dương Lịch 2024 sẽ là tết Nguyên đán Giáp Thìn – cao điểm đi lại trong năm. Ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng thì hơn hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Và khi đó, những ngày nghỉ lễ, Tết sẽ thật sự là những ngày vui trọn vẹn và người dân ra đường cũng không còn phải nơm nớp nỗi lo tai nạn giao thông.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn