Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Hành khách nói gì về xe điện 2 bánh kết nối buýt BRT?

Hoàng Anh: Thứ năm 17/11/2022, 15:01 (GMT+7)

Dự kiến cuối tháng 11 này, hành khách đi xe buýt nhanh BRT từ nhà chờ Văn Khê sẽ được dùng xe điện 2 bánh miễn phí để chuyển tiếp đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông. Hai loại xe điện trong quá trình thí điểm được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực.

 

Cuối tháng 11 này, hành khách đi xe buýt nhanh BRT từ nhà chờ Văn Khê sẽ được dùng xe điện 2 bánh miễn phí để chuyển tiếp đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông.

Cuối tháng 11 này, hành khách đi xe buýt nhanh BRT từ nhà chờ Văn Khê sẽ được dùng xe điện 2 bánh miễn phí để chuyển tiếp đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông.

Có mặt tại nhà chờ Văn Khê, phóng viên có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Thành Trung, ở La Khê (Hà Đông).

Chào anh, sắp tới đây, hành khách đi xe buýt nhanh BRT sẽ được dùng xe điện 2 bánh miễn phí để di chuyển từ nhà chờ Văn Khê đến Aeon Mall Hà Đông. Nếu có những phương tiện kết nối như thế này, anh có sử dụng không?

Anh nghĩ là rất tiện. Bởi vì anh đi bộ từ nhà anh ở trong làng khoảng 1km mà anh đeo ba lô nặng như thế này thì chắc là đi xe đạp được. Nhưng không biết bến trả xe đạp là như thế nào?

Tức là họ sẽ lắp đặt một điểm cho mượn xe điện 2 bánh ở nhà chờ này và ở Aeon Mall Hà Đông, anh có thể mượn xe điện để di chuyển giữa 2 điểm.

Anh nghĩ là trong các khu đô thị lớn này nên có vài điểm trả để sau khi thuê xe ở đây mình có thể trả xe ở trong khu đô thị, sẽ tiện hơn. Quanh trục đường này nếu làm dự án kết nối xe cho thuê thì anh nghĩ là sẽ chia sẻ được với các phương tiện khác, rất là tiện. Vì quanh trục đường này rất nhiều khu đô thị lớn. Và đi vào trong làng cũng có thể được nếu họ đặt điểm trả ở khu đô thị ấy thì đi vào cũng gần hơn

Theo anh, hiện nay các tuyến BRT đã thu hút được nhiều người sử dụng hay chưa? Tính kết nối của tuyến BRT với các điểm xe buýt khác có thuận lợi với anh không?

Dự án BRT này nói chung năng suất không hiệu quả lắm. Lúc đầu họ thiết kế dự tính 80-90% khách đi xe công cộng nhưng họ vẫn đi xe máy nhiều hơn nên nó chưa khả thi.

Vâng, vậy nếu bây giờ có thêm những phương tiện để kết nối với các điểm chờ BRT như việc thí điểm cho mượn xe điện hai bánh tới đây thì anh nghĩ có thu hút thêm hành khách đi BRT không?

Kết nối thêm thì sẽ thu hút thêm đấy, có khả năng đấy. Bởi vì họ đi xe máy thì gặp tắc đường mà anh thấy đường này càng ngày càng đông. Mà có rất nhiều tòa nhà bắt đầu vào triển khai như thế này thì càng ngày càng đông thì người ta sẽ khó chịu và sẽ bỏ xe máy, đi xe buýt, lúc đấy lượng khách sẽ tăng dần.

Cảm ơn anh.

Tiếp sau đây tôi sẽ có cuộc trò chuyện với chị Lan, cũng đang có mặt tại điểm chờ BRT Văn Khê ngay lúc này.

Chào chị Lan, chị có hay đi xe BRT không?

Chị thì ít đi thôi nhưng hai con chị hay đi. Con chị đi thôi. Chị đang mua vé xe tuyến cho bạn đây. Nhà chị có hai bạn đều đi xe buýt mà. Đi học đều đi xe buýt hết.

Sắp tới đây, Hà Nội sẽ thí điểm cho mượn xe điện 2 bánh miễn phí ở nhà chờ BRT Văn Khê kết nối với Aeon Hà Đông. Nếu việc thí điểm thành công, sẽ được triển khai trên nhiều tuyến khác. Chị thấy sao về đề án này?

Chị nghĩ là được vì nếu xa thì họ phải đi bộ hoặc đi xe đến thì họ không biết gửi ở đâu. Chị thấy cái tuyến BRT này hơi ít. Nó chỉ đi lên được Kim Mã, còn đoạn này mà đi ra phía Nguyễn Trãi thì lại không có BRT.

Tức là mình mong muốn sẽ có thêm những phương tiện kết nối BRT với các tuyến xe buýt khác nữa phải không?

Có thêm các điểm khác. Chứ nếu bọn em làm từ đâu ra Aeon thì nó gần lắm, chị nghĩ là nhu cầu cũng mọi người cũng không cao bằng ở nơi khác đâu.

Vâng, cảm ơn chia sẻ của chị.

Ảnh: Báo Giao thông

Ảnh: Báo Giao thông

Còn hiện giờ tôi đang có mặt Trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã, tôi sẽ trò chuyện với em Nguyễn Văn An, sinh viên năm 1 trường đại học GTVT.

Chào em, lộ trình đến trường của em như thế nào?

Em đi từ La Khê đến trạm trung chuyển Cầu Giấy để đến trường.

Em đi xe BRT được bao lâu rồi?

Em mới đi được 2 tuần ạ. Em mới lên Hà Nội học được một thời gian ạ.

Thế nếu đi xe máy hay xe cá nhân đi học có tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với sử dụng xe buýt không?

Nhanh hơn nhưng cũng không chênh nhau nhiều đâu ạ. Với cả đi xe máy thì không che mưa, che gió được như xe buýt hay xe BRT mình hay đi nên em thấy đi xe buýt hay BRT vẫn tiện hơn nên chắc là em sẽ đi lâu dài đấy.

Cuối tháng 11 này, Hà Nội sẽ thí điểm cho mượn xe điện 2 bánh miễn phí ở nhà chờ BRT Văn Khê kết nối với Aeon Hà Đông, tiến tới sẽ triển khai mô hình này trên nhiều tuyến khác. Em thấy sao về đề án này?

Quá tuyệt vời luôn vì như thế sẽ đỡ được nhiều thời gian để đi bộ.

Thế em có lo ngại sẽ nảy sinh một vài vấn đề như thời gian gửi xe hay quy trình mượn trả, thậm chí là hỏng hóc trên đường khi sử dụng xe điện không?

Em nghĩ là không đâu. Vì miễn phí sử dụng rồi thì mình cũng phải chấp nhận tý rủi ro thôi. Coi như trải nghiệm. Không sao cả.

Cảm ơn em về cuộc trò chuyện!

Có thể thấy, đa phần người dân đều rất mong chờ có thêm những phương tiện kết nối đến các điểm xe buýt để họ dễ dàng tiếp cận, tiết kiệm thời gian và cũng tránh được cảnh ùn tắc. Tuy nhiên, nếu chỉ áp dụng trên 1 tuyến thì tính hiệu quả chưa cao.

Do đó, sau khi thí điểm, các cơ quan chức năng cần khảo sát, đánh giá tính khả thi của đề án, từ đó, đưa ra một kế hoạch hoàn chỉnh gắn liền với mạng lưới vận tải công cộng khối lượng lớn hoàn chỉnh, có như vậy mới thực sự mang lại những kết quả tích cực.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.