Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hành động sẽ trả lời và mọi người sẽ hiểu

Hồng Lĩnh: Thứ năm 25/08/2022, 10:08 (GMT+7)

Sự ám ảnh khi nhìn đâu cũng thấy rác thải, sự bức bối khi phải hít thở bầu không khí ngột ngạt đã khiến Nguyễn Văn Thơ trăn trở: Phải làm gì để cải thiện môi trường? Phải làm gì với rác, đặc biệt là rác thải nhựa....

Nguyễn Văn Thơ sinh ra và lớn lên ở xã Tam Giang (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) - một trong những địa phương bị ô nhiễm nặng nề bởi rác thải công nghiệp và làng nghề

Sự ám ảnh khi nhìn đâu cũng thấy rác thải, sự bức bối khi phải hít thở bầu không khí ngột ngạt cùng sự sợ hãi khi xung quanh là những cái chết mòn của bệnh ung thư, bệnh về hô hấp đã khiến Nguyễn Văn Thơ trăn trở trước những câu hỏi như phải làm gì để cải thiện môi trường?

Phải làm gì với rác, đặc biệt là rác thải nhựa....

Một góc quán cà phê của anh Nguyễn Văn Thơ với những vật dụng làm từ nguyên liệu tái chế

Một góc quán cà phê của anh Nguyễn Văn Thơ với những vật dụng làm từ nguyên liệu tái chế

Với xuất phát điểm là hướng dẫn viên du lịch, anh Thơ có điều kiện trải nghiệm văn hóa tại nhiều quốc gia khác nhau.

Trong những chuyến đi ấy, anh được người dân bản địa dẫn tới những quán cà phê tái chế từ rác thải. Anh quyết định lan tỏa mô hình có ý nghĩa xã hội này về Việt Nam và mở quán cà phê tái chế có tên Hidden Gem.

"Khi tôi đi nhặt rác thì mọi người cũng nghĩ tôi bị làm sao đấy nhưng mình biết mình đang làm gì và mình cũng biết đấy là những trăn trở mà mình muốn làm. Mình nghĩ rằng hành động sẽ trả lời và mình hy vọng một ngày nào đó mọi người sẽ hiểu thôi", anh Thơ chia sẻ.

Việc xây dựng quán cà phê tái chế không đơn thuần chỉ là việc nhặt nhạnh những đồ cũ, đồ bỏ đi, mà còn mất thời gian và công sức để chế tác. Với bản tính sáng tạo, ưa mầy mò, thích thiết kế, anh Thơ đã tự học cách tái chế rác thải nhựa theo cách của mình...

Những bộ bàn ghế là sản phẩm tái chế đầu tiên được anh Thơ thực hiện bằng vật liệu chính là lốp và vành xe máy: "Ở bên cạnh nhà tôi có một cậu em sửa xe máy và hàng ngày vứt ra quá nhiều thứ, lốp xe và vành xe... Tôi bắt đầu ghép chúng lại với nhau để tạo ra một cái bàn xinh xắn. Xe điện thì làm từ lốp xe ô tô điện và cái lazang ô tô."

Hàng nghìn chai nhựa bỏ đi được anh chế tạo làm thành những chùm đèn, những con chuồn chuồn sơn màu rực rỡ. Những chiếc can nhựa được điểm tô vài nét vẽ và biến hóa thành giỏ trồng hoa ngộ nghĩnh...

Những món đồ bỏ đi được anh Thơ chế tạo thành vật dụng có ích

Những món đồ bỏ đi được anh Thơ chế tạo thành vật dụng có ích

Trong hành trình tìm thấy những viên ngọc trong rác của mình, anh Thơ đã không còn đơn độc... Anh có thêm những người bạn mới, những khách hàng thân quen...

Mỗi tuần 3 lần, anh Phạm Hà Linh đếu tới quán cà phê của anh Thơ để luyện tập và dạy thư pháp: "Trước đây một cái bình, một chai dầu ăn bỏ đi nhưng với anh Thơ thì chỉ cần một vài nét bút hoặc một vài vết cắt kéo là đã thể hiện được tác phẩm riêng rồi. Như cái đèn chỉ là 4 cai chai bỏ đi thôi. Giá trị lớn nhất là hướng được cho các bạn trẻ cái tiết kiệm. Tất cả rác đều không cần phải bỏ đi."

Sự độc đáo đã khiến quán cà phê của anh Thơ nổi danh trong và ngoài nước nhưng không vì thế mà anh Thơ chạy theo lợi nhuận.

Ngày ngày anh vẫn chăm chút và thổi hồn vào rác thải để chúng tiếp tục hiện diện một cách đẹp nhất, thơ nhất và hữu dụng nhất.

Khi nói về những dự định trong tương lai, anh mong muốn sẽ có nhiều người cùng đồng hành trên con đường bảo vệ môi trường và mô hình về quán cafe sử dụng đồ tái chế sẽ được mở rộng tới nhiều nơi.

---

Cùng VOV Giao thông ngắm những vật dụng đáng yêu được tái chế từ rác thải trong quán cà phê của anh Thơ:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn