TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nguyễn Văn Thơ sinh ra và lớn lên ở xã Tam Giang (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) - một trong những địa phương bị ô nhiễm nặng nề bởi rác thải công nghiệp và làng nghề
Sự ám ảnh khi nhìn đâu cũng thấy rác thải, sự bức bối khi phải hít thở bầu không khí ngột ngạt cùng sự sợ hãi khi xung quanh là những cái chết mòn của bệnh ung thư, bệnh về hô hấp đã khiến Nguyễn Văn Thơ trăn trở trước những câu hỏi như phải làm gì để cải thiện môi trường?
Phải làm gì với rác, đặc biệt là rác thải nhựa....
Với xuất phát điểm là hướng dẫn viên du lịch, anh Thơ có điều kiện trải nghiệm văn hóa tại nhiều quốc gia khác nhau.
Trong những chuyến đi ấy, anh được người dân bản địa dẫn tới những quán cà phê tái chế từ rác thải. Anh quyết định lan tỏa mô hình có ý nghĩa xã hội này về Việt Nam và mở quán cà phê tái chế có tên Hidden Gem.
"Khi tôi đi nhặt rác thì mọi người cũng nghĩ tôi bị làm sao đấy nhưng mình biết mình đang làm gì và mình cũng biết đấy là những trăn trở mà mình muốn làm. Mình nghĩ rằng hành động sẽ trả lời và mình hy vọng một ngày nào đó mọi người sẽ hiểu thôi", anh Thơ chia sẻ.
Việc xây dựng quán cà phê tái chế không đơn thuần chỉ là việc nhặt nhạnh những đồ cũ, đồ bỏ đi, mà còn mất thời gian và công sức để chế tác. Với bản tính sáng tạo, ưa mầy mò, thích thiết kế, anh Thơ đã tự học cách tái chế rác thải nhựa theo cách của mình...
Những bộ bàn ghế là sản phẩm tái chế đầu tiên được anh Thơ thực hiện bằng vật liệu chính là lốp và vành xe máy: "Ở bên cạnh nhà tôi có một cậu em sửa xe máy và hàng ngày vứt ra quá nhiều thứ, lốp xe và vành xe... Tôi bắt đầu ghép chúng lại với nhau để tạo ra một cái bàn xinh xắn. Xe điện thì làm từ lốp xe ô tô điện và cái lazang ô tô."
Hàng nghìn chai nhựa bỏ đi được anh chế tạo làm thành những chùm đèn, những con chuồn chuồn sơn màu rực rỡ. Những chiếc can nhựa được điểm tô vài nét vẽ và biến hóa thành giỏ trồng hoa ngộ nghĩnh...
Trong hành trình tìm thấy những viên ngọc trong rác của mình, anh Thơ đã không còn đơn độc... Anh có thêm những người bạn mới, những khách hàng thân quen...
Mỗi tuần 3 lần, anh Phạm Hà Linh đếu tới quán cà phê của anh Thơ để luyện tập và dạy thư pháp: "Trước đây một cái bình, một chai dầu ăn bỏ đi nhưng với anh Thơ thì chỉ cần một vài nét bút hoặc một vài vết cắt kéo là đã thể hiện được tác phẩm riêng rồi. Như cái đèn chỉ là 4 cai chai bỏ đi thôi. Giá trị lớn nhất là hướng được cho các bạn trẻ cái tiết kiệm. Tất cả rác đều không cần phải bỏ đi."
Sự độc đáo đã khiến quán cà phê của anh Thơ nổi danh trong và ngoài nước nhưng không vì thế mà anh Thơ chạy theo lợi nhuận.
Ngày ngày anh vẫn chăm chút và thổi hồn vào rác thải để chúng tiếp tục hiện diện một cách đẹp nhất, thơ nhất và hữu dụng nhất.
Khi nói về những dự định trong tương lai, anh mong muốn sẽ có nhiều người cùng đồng hành trên con đường bảo vệ môi trường và mô hình về quán cafe sử dụng đồ tái chế sẽ được mở rộng tới nhiều nơi.
---
Cùng VOV Giao thông ngắm những vật dụng đáng yêu được tái chế từ rác thải trong quán cà phê của anh Thơ:
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Bước đầu, 2 người được xác định tử vong tại tầng 3 của căn nhà…
Căn nhà 4 tầng ở mặt tiền được ngăn thành hơn chục phòng cho thuê bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 2 người tử vong, nhiều người bị thương.
Sau 1 thời gian chuẩn bị, 150 chiếc xe buýt thuần điện sẽ đi vào hoạt động trên 17 tuyến kết nối với metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên kể từ ngày 22/12/2024 tới đây.
Không khí mua sắm những ngày cuối năm đang rộn ràng khắp các con phố Sài Gòn. Thế nhưng, trái ngược với sự nhộn nhịp thường thấy, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lại đang "ngủ đông" với hàng loạt mặt bằng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê.
2.220 là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trong 1 tháng vừa qua; đồng thời, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng và tạm giữ 1.027 phương tiện.
Sau khoảng 8 năm đưa vào hoạt động, cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc, không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn kiềm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.