Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuyến đường D8 dài chỉ khoảng hơn 300 mét, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Quỳ và kết thúc tại cổng chính chung cư Lux Garden. Con đường này vốn được mở ra để kết nối với khu Cảng Rau Quả nên phần lớn mặt đường hẹp, hai bên là các kho bãi, xưởng cơ khí, bãi container.
Ban ngày, xe container, xe tải trọng lớn ra vào liên tục; ban đêm, tuyến đường rơi vào bóng tối vì không có hệ thống chiếu sáng. Mặt đường xuống cấp, nhiều đoạn trồi sụt, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc. Lề đường không thông thoáng mà bị tận dụng làm nơi để hàng hóa, vật liệu hoặc chỗ đậu xe, khiến hàng ngàn cư dân đang cư ngụ tại chung cư Lux Garden vẫn phải hàng ngày len lỏi ngay giữa dòng phương tiện cỡ lớn.
Chị Lê Kim Dung – Cư Chung cư Lux Garden, người đã nhiều lần thay mặt cư dân gửi kiến nghị, bức xúc chia sẻ: “Vấn đề chung cư không có con đường mình có thể chưa xử lý. Nhưng có những vấn đề trong tầm tay mình phải xử lý, đưa con đường về quản lý đô thị để cho nó được đối xử như những con đường khác do nhà nước quản lý, đó là được vệ sinh sạch sẽ, quản lý không cho chó thả rông, xử lý rác thải và làm đèn chiếu sáng như những con đường khác để cư dân họ đi yên tâm”.
Những điều chị Dung nêu ra không mới. Thực trạng này đã tồn tại suốt nhiều năm và từng được đề cập trong văn bản chỉ đạo của UBND Quận 7 từ năm 2023. Cụ thể, văn bản số 7255/UBND-QLĐT yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, lập lại trật tự giao thông, phân cấp tuyến đường D8 để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đến nay, mọi thứ gần như vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Đáng lo nhất là tình trạng chó thả rông xuất phát từ nhà dân và kho bãi, không rọ mõm, không người trông giữ. Một cư dân từng bị chó dữ tấn công, gãy chân, chấn thương mặt, phải phẫu thuật gắn vít. Dù tai nạn đã xảy ra, tình hình vẫn không cải thiện.
Chứng kiến những cư dân xung quanh mình đã gặp không ít vụ tai nạn thương tâm suốt nhiều năm sinh sống tại đây, anh Đức chia sẻ: “Chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn, có hôm xe container đậu không bật đèn cư dân đi đâm phải té dưới gầm xe container. Gần đây, có 1 vụ chị kia bị chó vô ra dí, thì chị cũng té, đi phẫu thuật, mất cũng đâu đó mấy chục triệu phẫu thuật cho vấn đề chó thả rông”.
Bên cạnh đó, cư dân cũng liên tục phản ánh việc di chuyển ban đêm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nguyên nhân chính là đường D8 chưa được phân cấp quản lý, dẫn đến tình trạng “vô chủ” – không bảo dưỡng, không chiếu sáng, không đảm bảo an toàn. Anh Đức không khỏi bức xúc:
“Mình thường xuyên đi làm về tối, không có đèn đường đi rất là tối, chỉ có vài ánh đèn heo hắt từ các khu cảng, nhà kho hắt ra, lấy đó để đi thôi. Đi hay vấp những cái ổ gà, những cái gờ cũng nguy hiểm. Xe container hay đậu 2 bên đường, còn những hôm tàu về thì ra vô rất tấp nập, cư dân phải đi chung đường đó với cảng, tại vì cư dân không có lối đi riêng cho mình nên phải đi đường đó”.
Nắm được những bất cập mà hàng ngàn hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư này phải đối mặt mỗi ngày, phóng viên VOV Giao thông đã gửi công văn trực tiếp đến Chủ tịch UBND Phường Phú Thuận vào ngày 07/8/2025, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được công văn phản hồi về những vấn đề này.
Tuy vậy, qua cuộc trao đổi nhanh với Ông Lê Lợi, Chủ tịch UBND Phường Phú Thuận, ông cho biết phía UBND Phường đã tiếp nhận Đơn kiến nghị về việc xử lý tình trạng chó thả rông và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường D8 của cư dân chung cư Lux Garden cũng như công văn từ phóng viên VOV GT.
Tuy nhiên những vấn đề nêu trên đã tồn đọng từ trước quá trình sáp nhập. Sau khi sáp nhập, bộ máy chính quyền mới phải tiếp nhận khối lượng lớn hồ sơ, công việc còn dang dở từ các đơn vị hành chính cũ, đồng thời đối mặt với sự chồng chéo trong quản lý địa bàn và hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ.
Hiện nay, chính quyền địa phương vẫn đang trong quá trình rà soát tổng thể để đánh giá toàn diện, từ đó tìm ra hướng giải quyết căn cơ và triệt để cho những thực trạng đã kéo dài nhiều năm.
Đã đến lúc câu chuyện “đường không ai quản” ở Lux Garden phải được khép lại. Không ai có thể chấp nhận rằng, ngay tại TP.HCM – đô thị đầu tàu kinh tế của cả nước – vẫn tồn tại một chung cư hiện đại nhưng lối đi vào lại nguy hiểm hơn cả đường làng vùng sâu, vùng xa. Chung cư vốn là nơi để “an cư”, nhưng khi con đường dẫn về nhà đầy rẫy hiểm nguy, liệu “an cư” có còn đúng nghĩa?
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.
Chiều nay (28/11), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Vũ Đại Thắng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Ban Chỉ đạo Phòng thủ Dân sự Quốc gia vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần Biển Đông. ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.
Theo đề xuất, thủ tục hành chính về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe sẽ được đơn giản hóa, giảm thời gian cấp giấy phép lái xe từ 7 còn 4,5 ngày; thời gian tích hợp dữ liệu điện tử từ 3 ngày còn 2 ngày.
Cảnh sát Singapore đang thử nghiệm loại camera mới có khả năng phát hiện nhiều hành vi vi phạm, như quay đầu xe sai quy định, đè vạch đôi màu trắng hoặc dừng trong ô vàng. Trong tháng đầu tiên thử nghiệm, bắt đầu từ tháng 9, hệ thống đã ghi nhận hơn 6.000 lỗi tại 11 vị trí.
Người dân địa phương và du khách đến thành phố Hải Phòng, nhiều người đã phải cau mày khó hiểu, vì thấy một biến cấm (P.101) cắm ngay đầu đường Phùng Chí Kiên “là tuyến đường kiểu mẫu” giao nhau với đường Lê Hồng địa bàn phường Gia Viên, TP.Hải Phòng.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 14. Bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ 5km/h.