Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hàng không ĐBSCL đắt hay ế còn lệ thuộc nhiều yếu tố

Kim Loan: Chủ nhật 31/07/2022, 09:45 (GMT+7)

Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi để hàng không có cơ hội phục hồi. Về hạ tầng, các cảng hàng không đã sẵn sàng kết nối, chào đón du khách quốc tế. Tuy nhiên, đắt hay ế còn lệ thuộc rất lớn vào chiến lược thu hút khách của các hãng bay cũng như cấp độ “hấp dẫn” ở nơi hạ cánh.

Theo số liệu công bố từ Hiệp hội các Hãng hàng không Châu Á- Thái Bình Dương (AAPA), các hãng hàng không trong khu vực đã vận chuyển hơn 4,8 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2022, công suất ghế tăng khoảng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này chứng tỏ, nhu cầu đi lại của hành khách khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đang tăng cao hơn, kể từ khi các quốc gia bắt đầu nới lỏng dần những hạn chế kiểm soát dịch COVID-19.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia sớm chủ động triển khai các biện pháp mở cửa, nới lỏng quy định nhập cảnh cho khách quốc tế để kích cầu du lịch.

Tuy nhiên, các thị trường truyền thống của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... vẫn chưa được kích hoạt.

Thế nên, việc thưa khách ở đường bay quốc tế là tình hình chung của hầu hết các Cảng hàng không.

Hiện các đường bay nội địa tại Cảng HKQT Cần Thơ vẫn tăng trưởng đều sau dịch

Hiện các đường bay nội địa tại Cảng HKQT Cần Thơ vẫn tăng trưởng đều sau dịch

Tại ĐBSCL, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận chuyển hàng không quốc nội qua Cảng HKQT Cần Thơ là 589.858 khách, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt  98,28% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu tính riêng sản lượng khách quốc nội thì 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 101,38% so với cùng kỳ 2019. Đây được cho là một tín hiệu mừng trong thời gian đầu khôi phục sau dịch. Thế nhưng đường bay quốc tế lại không khởi sắc cho các hãng chưa nối lại đường bay vì vướng phải các chính sách kiểm soát dịch của quốc gia.

Đại diện Cảng HKQT Cần Thơ - bà Phạm Thùy Trang cho biết: 'Đối với việc khai thác các chuyến bay quốc tế, đến thời điểm trước dịch (cuối năm 2019, đầu năm 2020), Cảng đã phục vụ khai thác thường xuyên 4 đường bay quốc tế đi và đến Bangkok, Thái Lan; Kuala Lumpur, Malaysia; Seoul, Hàn Quốc; Đài Bắc, Đài Loan. Tuy nhiên, các đường bay này phải tạm dừng khai thác khi dịch bùng phát vào đầu năm 2020. Hiện Cảng vẫn đang luôn sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, cơ sở hạ tầng để phục vụ các chuyến bay quốc tế khi các Hãng hàng không tổ chức khai thác trở lại'.

Theo quy luật cộng hưởng, yếu tố thu hút khách đối với giao thông hàng không phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như: Đầu tư phát triển về kinh tế, văn hóa xã hội, đặc biệt là sự phát triển về hạ tầng du lịch của địa phương, sự đồng hành và định hướng kinh doanh của các Hãng hàng không.

Việc thiết lập các thị trường nguồn khách mới cần cấp thiết ngay lúc này để có cơ hội mở thêm nhiều đường bay mới, phục hồi hoàn toàn các đường bay quốc tế. Bên cạnh chính sách giảm giá vé của các hãng khai thác thì nhất thiết phải có sự liên kết giữa các cấp, các ngành.

Trong năm 2021, UBND TP Cần Thơ vừa nhận được đề xuất từ tập đoàn Savico đầu tư dự án trung tâm logistics hàng không Cần Thơ với quy mô khoảng 50 hecta, đồng thời phát triển nhà kho hàng hóa tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ để xuất khẩu nông sản, thủy sản, trái cây qua đường hàng không, kết nối với kho logistics - là nơi tập kết phát triển xuất khẩu hàng hóa của ĐBSCL. Đây là một trong những chiến lược mở rộng thêm phạm vi cũng như tần suất hoạt động của Cảng thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: 'Một là đầu tư khu Logictis cặp sân bay thì TP ghi nhận và giao Sở Xây Dựng hoàn thiện quy hoạch phân khu. TP đã có dự tính quy hoạch dành đất cho xây dựng nhà ga hàng hóa và logictis cho cả ĐBSCL. Để các địa phương không phải đi lên tới TP HCM mất thời gian và chi phí như hiện nay'.

Riêng các đường bay quốc tế tại Cần Thơ vẫn chưa được các hãng khai thác nối lại vì vướng chính sách kiểm soát dịch của các quốc gia

Riêng các đường bay quốc tế tại Cần Thơ vẫn chưa được các hãng khai thác nối lại vì vướng chính sách kiểm soát dịch của các quốc gia

TP Cần Thơ thể hiện quan điểm ủng hộ các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay tại thành phố Cần Thơ để "chia lửa" với sân bay Tân Sơn Nhất.

Bà Phạm Thùy Trang – đại diện Cảng HKQT Cần Thơ cho biết: 'Cảng HKQT Cần Thơ hiện nay đang được Chính phủ, Bộ GTVT, Thành ủy, UBND, các cơ quan ban ngành của TP. Cần Thơ quan tâm trong việc tăng cường khai thác đi và đến Cảng HKQT Cần Thơ. Đây là 1 trong những yếu tố quan trọng góp phần đẩy mạnh sự phát triển của TP. Cần Thơ với vai trò là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo lộ trình sẽ khai thác Cảng HKQT Cần Thơ 24/7, Cảng đã xây dựng phương án chuẩn bị cho việc khai thác bao gồm các yếu tố liên quan đến nguồn lực về con người, phương án phục vụ, trang thiết bị mặt đất, trang thiết bị nhà ga…

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn kết thúc nên việc chờ đợi nối lại đường bay quốc tế là điều hiển nhiên. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cuối năm nay hoặc đầu năm 2023 sẽ khôi phục hoàn toàn các đường bay quốc tế như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19: 'Đây là một cơ hội rất tốt để chúng ta quảng bá. Thứ nhất là quảng bá về chính sách của chúng ta là Việt Nam đã sẵn sàng mở cửa chào đón tất cả khách du lịch trên thế giới này đến với Việt Nam.

Thứ 2, cơ hội giới thiệu những khả năng của chúng ta, những nét đặc sắc của chúng ta, thứ 3 là sự hiếu khách, thứ 4 là những chính sách của chính phủ đối với các hãng hàng không'.

Hiện nay đường bay đi – đến Cần Thơ chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Trong khi đó, khách du lịch hiện vẫn đi với quy mô nhỏ, tự phát và thường chỉ kết hợp với đi công tác nên các hãng không có nguồn khách lớn và ổn định để khai thác.

Để tăng sản lượng khai thác, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT sửa thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định với tất cả các chuyến bay đi – đến Cần Thơ đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026, đến hết 2030 là bằng 70% khung giá.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn