Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Xe tải trọng lớn cày nát đê Hữu Hồng

Hoàng Hà: Thứ tư 07/08/2024, 15:06 (GMT+7)

Xe tải trọng lớn chở vật liệu vẫn thường xuyên di chuyển trên đê Hữu Hồng đoạn qua Thường Tín để vào Cảng và các bãi tập kết cát “ăn” hàng, khiến cho mặt đường tại nhiều vị trí bị hư hỏng nặng, vật liệu rơi vãi gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Theo ghi nhận của phóng viên trong vòng 1 giờ, từ 7 - 8h ngày 02/8/2024 có khoảng gần chục xe tải trọng lớn di chuyển trên đê Hữu Hồng đoạn qua huyện Thường Tín để vào các bãi vật liệu/công trình bốc/dỡ hàng hóa.

Người dân thường xuyên bắt gặp xe “hổ vồ” (HOWO) tải trọng 30-40 tấn chạy vun vút trên đê Hữu Hồng

Người dân thường xuyên bắt gặp xe “hổ vồ” (HOWO) tải trọng 30-40 tấn chạy vun vút trên đê Hữu Hồng

Chia sẻ với phóng viên một số người dân sinh sống tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, HN cho biết, các xe tải nặng chở theo đất cát hoạt động cả ngày lẫn đêm trên đê sông Hồng, thậm chí xe tải lớn còn chạy vào đường gom ven đê, khiến cho mặt đường nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, ổ voi, ổ gà chằng chịt, nắng thì bụi mù như sương, mưa thì lầy lội, bì bõm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và đi lại của nhân dân.

Một số người dân ở thôn Xâm Thị, xã Hồng Vân bày tỏ: "Ở đây tập trung rất nhiều bãi tập kết cát, đồng thời nơi đây cũng phân phối để đưa đi tiêu thụ đi các nơi. Và từ khi bắt đầu khởi công cầu Mễ Sở ngày đêm 24/24 xe ben tải nó chạy bụi mù, chúng tôi khổ chết đi được, đường xá nát hết, nát cả đường bê tông dân sinh của nhân dân thôn."

"Từ ngày làm công trình tới giờ dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn, xe tải to đi cả ngày lẫn đêm, đêm nó còn nối đuôi nhau chạy, đường xá thì hư hỏng nắng thì bụi, mưa thì bẩn, đi lại quá nguy hiểm. Bởi đi không nhìn thấy đường, nếu đi sau xe ben hay xe tải to thì gần như không nhìn thấy đường luôn vì nó quá bụi, vào ngày nắng thì gần như sương mù, mưa thì sình lầy người với xe bẩn hết."

Trước khi lên đê Hữu Hồng các xe tải nặng chạy qua tỉnh lộ 427 đoạn qua xã Hồng Vân, đây là khu vực đông dân cư và đường hẹp nên nguy cơ TNGT rất cao

Trước khi lên đê Hữu Hồng các xe tải nặng chạy qua tỉnh lộ 427 đoạn qua xã Hồng Vân, đây là khu vực đông dân cư và đường hẹp nên nguy cơ TNGT rất cao

Không chỉ gây bức xúc cho người lớn, xe tải nặng lưu thông trên đê sông Hồng và một số đường dân sinh còn gây bất an cho trẻ nhỏ khi phải tự mình đạp xe tới trường.

Cháu Nguyễn Thiện Nhân, Trường THCS Hồng Vân chia sẻ, luôn cảm thấy bất an vì trên đường tới trường mỗi ngày thường xuyên gặp phải xe tải lớn đi với tốc độ nhanh, gây bụi mù mịt.   "Nguy hiểm lắm cô ạ, xe tải to người ta đi ngược chiều nhau, phóng nhanh vù vù, khói bụi mù mịt không thấy đường để đi, xong rồi xe tải ép sát vào mình có lần cháu sắp ngã luôn."

Trao đổi với VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Từ Long, cán bộ Đội CSGT trật tự huyện Thường Tín thừa nhận phản ánh của người dân là đúng thực tế. Trước thực tế đó lực lượng CSGT trật tự huyện thường xuyên cắt cử, phân công các tổ tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng trên tuyến đê Hữu Hồng. Tuy nhiên hệ thống biển báo và tổ chức giao thông trên tuyến đê này còn thiếu và không đúng quy chuẩn đang gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm.

"Tuyến đê Hữu Hồng này từ vị trí kết thúc tuyến đường 427 lên trên dốc đê, khu vực từ dốc Vân La lên đến hướng đi ra Cảng Hồng Vân hệ thống biển báo liên quan đến tải trọng không có. Bắt đầu đến vị trí tiếp giáp với Cảng Hồng Vân mới có biển báo tải trọng 12 tấn.

Vị trí được cắm biển báo liên quan đến tải trọng đường giáp ranh với Cảng Hồng Vân và địa giới từ cảng này đến đất Thường Tín rất ngắn, các trường hợp vi phạm khi phát hiện và kiểm tra nếu kịp thời mới xử lý được, còn trường hợp không kịp thời thì không thể xử lý được vì cự ly khá ngắn", Trung tá Nguyễn Từ Long cho biết.

Xe “hổ vồ” (HOWO) vẫn ngang nhiên chạy trên đê sông Hồng, mặc cho biển cấm tải trọng

Xe “hổ vồ” (HOWO) vẫn ngang nhiên chạy trên đê sông Hồng, mặc cho biển cấm tải trọng

Chia sẻ với PV VOV Giao thông, ông Phạm Ngọc Tiến, Phó Đội trưởng Đội TTGT vận tải huyện Thường Tín cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT trật tự huyện tuần tra, xử lý triệt để các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, để trốn tránh lực lượng chức năng, nhiều xe tải chạy vào ban đêm, trong khi đó lực lượng TTGT lại bị giới hạn thời gian làm nhiệm vụ, không được triển khai công việc vào ban đêm và chỉ được làm đêm khi có kế hoạch và phương án của Thanh tra Sở hoặc Lãnh đạo Sở GTVT HN. 

"Ban ngày chúng tôi triển khai tuần tra, kiểm soát và xử lý tất cả các trường hợp vi phạm làm sao tốt nhất, tuy nhiên các phương tiện chạy buổi đêm, chay ngoài giờ đấy là một cái khó khăn đối với chúng tôi. Hiện tại với chức năng, thẩm quyền và với thời gian thực hiện của chúng tôi thì chúng tôi không làm đêm được, chỉ khi nào có yêu cầu của Sở GTVT HN cũng như của Thanh tra Sở lên các kế hoạch, phương án thì chúng tôi mới đi làm đêm được."

Theo Đội TTGT vận tải huyện Thường Tín từ 15/12/2023 đến hết 14/7/2024 lực lượng thanh tra đã xử lý vi phạm hành chính 256 trường hợp, trong đó xử phạt 23 trường hợp quá tải, 149 trường hợp vi phạm môi trường.

Trên đê Hữu Hồng mặt đường nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, ổ voi, ổ gà chằng chịt, nắng thì bụi mù như sương, mưa thì lầy lội, bì bõm, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn

Trên đê Hữu Hồng mặt đường nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, ổ voi, ổ gà chằng chịt, nắng thì bụi mù như sương, mưa thì lầy lội, bì bõm, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn

Ghi nhận thực tế cho thấy khi có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nghiễm nhiên không thấy bóng dáng một chiếc xe tải nặng nào. Thế nhưng khi chúng tôi trực tiếp khảo sát chỉ trong một thời gian ngắn có thể bắt gặp hàng chục xe hồ vồ tải trọng 30-40 tấn chạy vun vút trên đê sông Hồng, mặc cho biển cấm tải trọng xe 12 tấn được cắm ở 2 điểm đầu và cuối đê đoạn qua huyện Thường Tín.

Sau khi phát hiện đoàn chúng tôi tác nghiệp, các lái xe tải liền báo hiệu cho nhau, ít phút sau hàng loạt xe hổ vồ đồng loạt dừng di chuyển và bật đèn cảnh báo sự cố. Như vậy chỉ với một cuộc khảo sát ngắn, chúng tôi đã phát hiện hàng chục xe tải lớn hoạt động trên đê hữu Hồng, lẽ nào lực lượng chức năng lại không hay biết?

Dẫu biết rằng công cuộc xử lý vi phạm về tải trọng chưa bao giờ là dễ dàng, thế nhưng nếu làm ngơ cho vi phạm hoành hành, không chỉ gây mất trật tự ATGT, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân mà còn làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của nhân dân đối với lực lượng chức năng.

Thiết nghĩ ngành chức năng cần mạnh tay xử lý các vi phạm, có như vậy mới góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, đảm bảo bình yên cho nhân dân, trẻ nhỏ không còn nơm nớp lo sợ và đối mặt với hiểm nguy mỗi ngày tới trường.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn