Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Xe khách vẫn đón trả khách dọc đường, container ít vi phạm

Hoàng Hà: Thứ năm 12/10/2023, 22:00 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng thực hiện tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container chủ phương tiện xe container đã giảm rõ rệt, tuy nhiên nhiều xe khách vẫn còn tình trạng dừng đỗ đón trả khách dọc đường, nguy cơ mất ATGT rất cao.

Theo khảo sát của phóng viên những ngày gần đây, vào các khung giờ sáng – trưa – chiều trên các tuyến đường Kim Đồng, Giải Phóng (Hà Nội) vẫn tái diễn tình trạng nhiều xe khách sau khi xuất bến cố tình di chuyển với tốc độ “rùa bò”, thậm chí là đột ngột tạt ngang vào mép đường để đón khách gây cản trở và khó khăn cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt trong sáng 10/10 phóng viên còn ghi nhận tình trạng xe khách dừng đỗ 15-20 phút để bắt khách ngay sau vị trí đèn đỏ Kim Đồng – Giải Phóng hướng đi Pháp Vân. Anh Lê Thanh Tuấn, một người dân thường xuyên di chuyển qua đoạn đường này cho biết:

"Tôi hầu như ngày nào cũng đi qua tuyến đường Giải Phóng để đi làm, tôi thấy hầu như xe khách đều chạy chậm và nhiều lúc tạt vào để đón khách dọc đường, nhất là đoạn đường gần Bến xe Giáp Bát, nhiều lúc gây ùn tắc và nhiều lần tôi suýt va chạm vào những xe họ tạt vào bất ngờ."

Xe khách dừng đỗ đón khách ngay trên cầu Thăng Long

Xe khách dừng đỗ đón khách ngay trên cầu Thăng Long

Trao đổi với VOV Giao thông, Đại úy Cấn Xuân Ánh, cán bộ Đội CSGT số 14, PC08 Hà Nội cho biết, từ tháng 8 đến nay đơn vị đã kiểm tra, xử phạt gần 500 trường hợp xe khách vi phạm, phổ biến là xe khách chạy tuyến Giáp Bát (HN) – Ninh Bình.

Mặc dù đơn vị thường xuyên điều tra cơ bản các loại xe hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn, tuyên truyền đến lái xe, phụ xe và kí cam kết với các nhà xe chấp hành Luật GTĐB, tuy nhiên do mật độ xe khách trên tuyến khá dày đặc, trong khi lực lượng làm nhiệm vụ lại mỏng và cùng một thời điểm phải triển khai nhiều kế hoạch nên tình trạng xe khách vi phạm vẫn còn diễn ra.

Đại úy Cấn Xuân Ánh đề nghị: "Mật độ xe khách ở trên tuyến, trong bến đối với xe BKS 35 và các nhà xe khác nên điều chỉnh lại, vì mật độ từ 5-7 phút/chuyến hơi dầy, dẫn đến việc vi phạm diễn ra thường xuyên.

Trong khi hệ thống camera phạt nguội chưa đầy đủ, nên bổ sung dọc đường Giải Phóng ra Pháp Vân để khi lực lượng chức năng không có mặt trên tuyến do đang xử lý các chuyên đề khác thì sử dụng hệ thống camera đó để phạt nguội và gửi thông báo sau.

Đồng thời nên sắp xếp luồng xe khách sao cho phù hợp để tránh chồng chéo, đón trả khách không đúng nơi quy định, dừng đỗ gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông."

Tình trạng đón trả khách ngay trên đường vành đai 3 trên cao đoạn nối với cầu Thăng Long cũng đang diễn ra, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Đại úy Nguyễn Văn Thanh, Đội CSGT số 6 - PC08 Hà Nội cho biết, đơn vị thường xuyên bố trí các tổ tuần tra tại khu vực gần bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, đường Phạm Văn Đồng cũng như vành đai 3 trên cao tuy nhiên nhiều nhà xe vẫn trốn lực lượng chức năng đón trả khách sai quy định.

"Đội CSGT số 6 đã tăng cường các tổ công tác kiểm tra, kiểm soát quyết liệt các loại xe vận chuyển hàng hóa bằng container và xe vận chuyển hành khách bằng xe khách, qau quá trình kiểm tra đã phát hiện một số trường hợp vi phạm như: Đối với xe khách thì vi phạm đón trả khách không đúng nơi quy định, có một số xe khách đi vào làn dừng khẩn cấp trên vành đai 3 và 1 số xe tải vi phạm về tải trọng."

Ông Quách Hồng Sơn, Phó Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm cũng khẳng định:

"Thực hiện chỉ đạo của thanh tra Sở và bám sát kế hoạch liên ngành Đội TTGT quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với chính quyền địa phương, đội CSGT-TT quận, đội CSGT số 6, công an phường sở tại kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trên tuyến đường Phạm Hùng, đặc biệt là bến xe Mỹ Đình. Chúng tôi kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm, xe xuất bến, dừng xe đỗ xe dọc đường bắt khách, gây ảnh hưởng đến TTATGT."

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 - PC08 HN ra hiệu lệnh dừng phương tiện xe đầu kéo để kiểm tra trên Đại lộ Thăng Long

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 - PC08 HN ra hiệu lệnh dừng phương tiện xe đầu kéo để kiểm tra trên Đại lộ Thăng Long

Là địa bàn có tuyến QL5 đi qua, mật độ phương tiện xe khách và xe container lưu thông rất nhiều, Đội CSGT số 5 - PC08 Hà Nội đã huy động lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đến nay tình trạng vi phạm đã giảm rõ rệt.

Trong đó đối với xe khách, hầu hết lái xe đã chấp hành không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện, các vi phạm chủ yếu liên quan đến lỗi dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Đại uý Hoàng Hữu Đức, cán bộ Đội CSGT số 5 nhấn mạnh: "Nhìn chung hiện nay lái xe cũng đã chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ, quy định về trọng tải của phương tiện, đặc biệt là các phương tiện container chở các cuộn thép đã gia cố chắc chắn  đối với hàng hóa trên xe để đảm bảo ATGT cho người đi đường. Bên cạnh đó chúng tôi cũng phối hợp kiểm tra về nồng độ cồn, test ma túy đối với người điều khiển xe khách và xe container."

Sau 2 tháng triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe khách và xe container một số lỗi vi phạm tuy đã giảm, nhưng vi phạm của xe khách vẫn còn phức tạp. Để hoạt động vận tải khách và container thực sự đi vào nề nếp, cần tiếp tục duy trì lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, tránh tái diễn sau mỗi đợt ra quân.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn