Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Hà Nội sương mù

Quang Hùng: Thứ tư 28/12/2022, 22:15 (GMT+7)

Hà Nội đang bước vào những ngày cuối cùng trong năm, ai cũng vội vã như thể muốn tranh thủ tận dụng nốt chỗ thời gian ít ỏi còn lại, để có vài ngày thảnh thơi nghỉ Tết… Thời tiết cuối đông ẩm ướt, kéo theo những ngày sương mù dày đặc phố phường khiến thành phố như có một diện mạo khác.

Hà Nội những ngày này đã bắt đầu có sương mù, báo hiệu cuối đông đã cận kề, dân tình cũng đã sấp ngửa chuẩn bị đón Tết nguyên đán. Sáng sớm mở mắt ra đã thấy sương mù phủ kín trước cửa nhà. Những ngôi nhà cao tầng chỉ còn lấp ló mờ ảo phần ngọn.

Không khí Tết đã cận kề trên từng con phố. Nhiều hôm, sương mù bao phủ cả thành phố kéo dài mãi đến tận trưa khiến giao thông cũng gặp nhiều khó khăn. Các MC của kênh VOV Giao thông luôn miệng phải nhắc nhở các bác tài đi lại cẩn thận, nhất là ở các tuyến đường trên cao, tầm nhìn hạn chế. Quá mù ra mưa, đường sá trơn trượt đã có khối trường hợp tai nạn vào những ngày như thế…

Lúc này, có cảm giác như cả thành phố đang bớt đi cái nhịp hối hả của mọi ngày. Khiến ai, cũng muốn chậm lại một chút, để tận hưởng cái tiết trời, phong cảnh đậm đặc mùi Tết ấy.

Sương mù, cứ như một lớp màn bao phủ, lững lờ trôi đi khắp nhân gian. Quanh Bờ Hồ sương tụ kín mặt nước, nhìn mãi mới thấy tháp Rùa; những hàng cây xung quanh cũng như lẩn khuất trong mây. Ngọn Tháp Bút thậm chí có hôm còn không nhìn rõ được hết.

Đền Ngọc Sơn như một ốc đảo bồng bềnh giữa lưng chừng trời. Thích nhất là mấy anh thợ ảnh những ngày này tha hồ sáng tác. Phía Hàng Khay, nơi có hàng cây liễu lá rủ dài đến tận mặt nước lúc nào cũng tụ tập hàng chục người đứng chụp ảnh…

Sương mù luồn cả vào trong ngóc ngách phố cổ, bao quanh khắp các ngôi nhà, ngõ chợ. Thỉnh thoảng có bóng chị hàng hoa kẽo kẹt xe đạp như trôi lững lờ trong mây xua tan đi cái màu bàng bạc, xám xịt đường phố.

IMG_2346

Cuối tháng Mười Một, chuẩn bị bước sang tháng Chạp, những đợt rét ngọt kéo dài như bất tận, không khí khô hanh nứt nẻ khiến các cô gái Hà Nội lúc nào cũng phải chuẩn bị mấy hộp kem dưỡng ẩm mà bôi mặt, bôi tay cho đỡ xấu.

Ngay kể cả những ngày đặc sương mù, mưa phùn, độ ẩm trong không khí lên tới 100%, nền nhà nổi nồm ướt nhẹp, quần áo giặt xong phơi lên dây cả ngày còn ướt hơn lúc mới giặt, thì cảm giác khô hanh vẫn không tha cho các cô.

Những ngày nắng đẹp, cây cầu Long Biên cũ kỹ có thể nhìn thấy suốt từ đầu Chợ Long Biên đến mãi sang phía bên kia bờ sông Hồng. Rồi khi sương mù bao phủ, một nhịp cầu cũng khó hiện ra trước mắt. Cây cầu giống như một phiên bản khác của chính mình, hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nếu chạy hẳn xuống bãi giữa mà nhìn lên cầu Long Biên, nhìn vào thành phố, nơi những ngôi nhà cao tầng lúc ẩn, lúc hiện trong sương mù, và gần như không thể thấy một bóng dáng xe cộ hiện ra, bỗng thấy thành phố này trở nên yên bình hơn bao giờ hết.

Thỉnh thoảng đi trên đường đã bắt gặp người đi xe máy trên tay cầm cành bích đào khoe sắc thắm. Năm nay đào Nhật Tân có vườn đã nở sớm, nên lác đác đã có nhà chặt cành mang ra chợ Quảng Bá bày bán cho ai thích không khí Tết sớm mua về cắm trong nhà.

Hà Nội những năm gần đây đã thay đổi chóng mặt, nhưng dù thế nào, chỉ cần đến những ngày cuối năm là mọi thứ xưa cũ, những giá trị văn hoá được xây đắp qua bao nhiêu thế hệ sinh sống tại mảnh đất này, lại dường như trở lại, dồn hết vào những ngày cuối năm giáp tết.

Để cho mọi người có cơ hội chậm lại mà nhớ về quá khứ, mà ngắm nghĩa phố phường, mà nghĩ đến hiện tại và hướng tới tương lai…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.