Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hà Nội dịp 2/9: Động lực kích cầu cho du lịch nội địa

Thuỳ Linh: Thứ năm 14/08/2025, 20:28 (GMT+7)

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Hà Nội không chỉ là tâm điểm của các hoạt động kỷ niệm trọng đại, mà còn trở thành điểm đến sôi động, thu hút dòng khách lớn từ khắp cả nước. Sức nóng này đang tạo ra cú huých đáng kể cho ngành du lịch–dịch vụ, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho thị trường trong nước.

 

Cơ hội vàng cho du lịch nội địa

Hà Nội đang chứng kiến sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch khi bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, đặc biệt trong bối cảnh năm nay đánh dấu sự kiện trọng đại – 80 năm ngày thành lập nước.

Đây không chỉ là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú gia tăng doanh thu, mà còn là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng của người Việt – từ du lịch quốc tế (outbound) sang nội địa (inbound).

phat-2-9-2023-32-1258

Anh Lê Quốc Bình – Giám đốc một doanh nghiệp tại Ninh Bình – là một trong những khách hàng doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để xây dựng hoạt động trải nghiệm văn hóa – tinh thần cho toàn bộ nhân viên công ty tại Hà Nội dịp lễ 2/9:

"Đứng trước thềm kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, cá nhân tôi cùng công ty của mình cảm thấy vô cùng hào hứng vì trong suốt chiều dài của lịch sử đến giờ thì thấy tinh thần của dân tộc được đẩy lên cao như thế. Và cũng rất mong muốn sẽ được hòa mình vào trong bầu không khí của ngày hôm đó và đặc biệt là thể hiện tinh thần của một người con đất Việt, của một người dành rất nhiều tình yêu cho quê hương đất nước. Xin được chúc cho đại lễ của chúng ta sẽ thành công rực rỡ".

Từ góc nhìn thị trường, đây là tín hiệu tích cực phản ánh xu hướng các doanh nghiệp đang ưu tiên các chương trình du lịch kết hợp hoạt động gắn kết nội bộ (team-building), đồng thời góp phần kích thích dòng tiền chi tiêu nội địa.

Trong khi đó, nhóm khách hàng trẻ – đặc biệt là thế hệ Gen Z tại Hà Nội – đang dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trải nghiệm, với sự quan tâm đặc biệt tới các đại nhạc hội, concert quốc gia trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Quốc khánh.

Bạn Hoàng Mai Anh – một người trẻ tại quận Hà Đông – thể hiện sự hào hứng với các sự kiện văn hóa – giải trí lớn: "Sắp tới 2/9, bản thân tôi cảm thấy rất háo hức cho ngày kỷ niệm 80 năm ngày thống nhất đất nước. Bản thân tôi đã có kế hoạch cho ngày hôm đấy là sẽ cùng gia đình và bạn bè mình tham dự Concert Quốc gia để kỷ niệm ngày 2/9".

Đây là nhóm khách có hành vi tiêu dùng linh hoạt, thường ưu tiên đặt riêng lẻ các dịch vụ như vé tham quan, phòng khách sạn, di chuyển nội đô – tạo điều kiện thuận lợi cho các nền tảng OTA (Online Travel Agency) và ứng dụng công nghệ số trong du lịch bùng nổ dịp lễ.

la_co_tren_pho_8

Theo phân tích của các doanh nghiệp du lịch, xu hướng tiêu dùng dịp lễ 2/9 năm nay đang phân hóa rõ rệt theo nhóm tuổi và hành vi: Nhóm khách trẻ tuổi: Ưu tiên lựa chọn dịch vụ nhỏ lẻ, du lịch tự túc, chủ động lịch trình. Sau khi đến Hà Nội, nhóm này thường đặt thêm dịch vụ di chuyển và vé tham quan danh thắng. Nhóm khách gia đình & trung niên: Có xu hướng đặt combo trọn gói (vé máy bay + tour nội đô + lưu trú), thường kết hợp tham quan các điểm văn hóa như Văn Miếu, Bảo tàng Quân sự...

Ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty Du lịch Best Price Travel – nhận định: "Theo quan sát của chúng tôi, giá vé máy bay từ khu vực miền Nam hoặc miền Trung ra miền Bắc tăng khoảng từ 30 đến 40% so với cùng kỳ những ngày thường vào dịp lễ 2/9. Xu hướng rõ ràng năm nay chúng ta có kỷ niệm đại lễ 80 năm Quốc khánh, đây là một dịp đại lễ lớn nên nhu cầu của khách hàng đã dịch chuyển thay vì những năm ngoái khách đi outbound nhiều hơn thì năm nay lượng khách quay trở lại với Hà Nội rất lớn nên đây là dịp rất tốt để kích cầu du lịch Hà Nội trong dịp này".

Rõ ràng, dịp lễ 2/9 năm nay không chỉ là thời điểm cao điểm của ngành hàng không nội địa, mà còn là cơ hội “vàng” để ngành lữ hành tái định vị Hà Nội như một trung tâm du lịch văn hóa – lịch sử cấp quốc gia.

qh786350-1341-1102

Du lịch Hà Nội bùng nổ dịp 2/9

Theo báo cáo từ Sở Du lịch Hà Nội, mức tăng trưởng đặt phòng khách sạn trong dịp lễ năm nay đã đạt 40–50% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại các khách sạn 3 sao trở lên nằm quanh khu vực phố cổ. Tỷ lệ lấp đầy phòng tại nhiều cơ sở chạm mức 80–95%, và một số khách sạn đã cháy phòng trong các ngày cao điểm từ 30/8 – 3/9.

Bà Phạm Thị Thu Hiền – Quản lý hệ thống khách sạn Skylark – cho biết: "Vào dịp 2/9 năm nay có sự kiện đặc biệt là tổ chức diễu binh nên khách đặt từ rất sớm. Trong đó, đặc biệt ngày 1/9 lượng khách đặt phòng tại hệ thống chúng tôi đã tăng khoảng 70%. Tuy nhiên chúng tôi vẫn còn lượng phòng quĩ phòng để cho khách hàng có thể đặt thêm. Những ngày như 30, 31 và 2/9 thì bên chúng tôi lượng phòng cũng không còn".

Tăng trưởng này là kết quả của chiến lược định vị lại sản phẩm dịch vụ lưu trú tại Hà Nội, đồng thời phản ánh khả năng hấp thụ lượng cầu du lịch đang bùng nổ trong thời gian ngắn.   

phat-2-9-2023-29-1258

Bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội – khẳng định năng lực tiếp nhận và cam kết ổn định giá cả dịch vụ, đặc biệt trong phân khúc lưu trú:

"Đối với các cơ sở lưu trú, chúng tôi cũng đã có kế hoạch. Đề nghị các cơ sở lưu trú nâng cao điều kiện cơ sở vật chất. Thứ hai là tính toán để làm sao tối đa nhất số lượng phòng để phục vụ khách. Và đặc biệt trong thời gian này là không tăng giá mà sẽ có những chính sách ưu đãi hơn. Hà Nội cũng đang vẫn đầy đủ các điều kiện và vẫn có thể sẵn sàng đón khách. Chúng tôi đang xây dựng các phương án dự phòng, kêu gọi người dân thủ đô trong dịp đấy đối với bà con đến Hà Nội thì có thể ở nhờ nhà bà con. Thứ hai với những nhà có phòng cho thuê với giá tốt để thực sự thể hiện tấm lòng chân tình của người Hà Nội".

Với mức tăng trưởng rõ nét từ hệ thống khách sạn, dịch vụ vận chuyển, lữ hành và giải trí – kỳ nghỉ 2/9 không chỉ tạo ra cú huých cho ngành du lịch Hà Nội, mà còn mở ra triển vọng tăng trưởng doanh thu toàn ngành vào mùa cao điểm cuối năm.

Cùng với đó, việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước – đặc biệt ở các thành phố trung tâm như Hà Nội – sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kích cầu kinh tế, lan tỏa giá trị văn hóa – lịch sử và nâng cao sức cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực./.

Thuỳ Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.