Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội công bố Kế hoạch quản lý chất lượng không khí

Hải Hà: Thứ sáu 12/04/2024, 08:32 (GMT+7)

Ngày 11/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội công bố Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 với mục tiêu bảo đảm ít nhất 75% số ngày trong năm có chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình theo chỉ số AQI.

Hội thảo “Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí TP Hà Nội – Hợp tác và Hành động”

Hội thảo “Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí TP Hà Nội – Hợp tác và Hành động”

Trên địa bàn TP. Hà Nội có 17 khu công nghiệp, khoảng 1300 làng nghề, hơn 7 triệu xe gắn máy, và hơn 600 ngàn ôtô, thành phố mỗi ngày tiêu thụ ước tính khoảng 80 triệu kwh điện và hàng triệu lít xăng dầu. Trước thực trạng đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế nguồn phát sinh chất gây ô nhiễm không khí.

Phát biểu khai mạc Hội thảo Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội- Hợp tác và Hành động sáng nay, bà Lưu Thị Thanh Chi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội nhấn mạnh, kết quả mà thành phố Hà Nội đã làm được là xóa bỏ được hơn 99% số lượng bếp than tổ ong, giảm 80% hiện tượng đốt rơm rạ ở ngoại thành, xóa bỏ hàng trăm lò gạch thủ công, thu gom, vận chuyển rác thải hàng ngày đạt trên 90% ở tất cả khu vực trên địa bàn Thủ đô, triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Các cấp các ngành tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, các công trình xây dựng thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, tăng cường tưới nước rửa đường, thu gom rác thải… nhằm giảm thiểu ô nhiễm.

Tuy nhiên, với sự tăng trưởng của lượng phương tiện cá nhân, nhiều công trình xây dựng nhà ở và công trình giao thông, cùng biến đổi khí hậu, ngày  2/3/2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1142/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch quản lý chất lượng không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035. Kế hoạch xây dựng dựa trên những quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm thực tiễn và yêu cầu phát triển của thành phố

Để đạt được mục tiêu này, Kế hoạch đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý chất lượng không khí, tăng cường kiểm soát khí thải, khuyến khích sản xuất sạch hơn và bền vững; thực hiện đồng thời các giải pháp giảm phát thải từ các nguồn thải chính như giao thông, xây dựng, công nghiệp…; những biện pháp ứng phó khẩn cấp với ô nhiễm không khí nghiêm trọng và tăng cường sự tham gia của các bên trong quản lý chất lượng không khí thông qua giáo dục- truyền thông và hợp tác với các cấp chính quyền, doanh nghiệp.

Bà Lưu Thị Thanh Chi cũng lưu ý, để thành phố Hà Nội có thể kiểm soát được ô nhiễm không khí, từng bước cải thiện chất lượng không khí đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ, đồng lòng của tất cả các bên liên quan như chính quyền, doanh nghiệp, người dân, các nhà khoa học, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, xây dựng chính sách khuyến khích người dân sử dụng phương tiện GTCC, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; từng bước thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin, làm dầy mạng lưới quan trắc liên vùng liên tỉnh nhằm dự báo, cảnh báo sớm về ô nhiễm  không khí giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng thủ đô.

“Hội thảo hôm nay đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc đề xuất, thảo luận và cam kết thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm cải thiện chất lượng không khí cho  người dân Thủ đô”, bà Chi nhấn mạnh.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu