Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Không chỉ gây mất mỹ quan cho khu dân cư xung quanh, khu chợ này còn là điểm nóng về ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm sáng và chiều, đồng thời gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.
Ghi nhận vào khoảng thời gian từ 7h đến 10h giờ sáng, các tuyến đường quanh chợ Bông Đỏ, phường La Khê, Hà Đông như Phan Đình Giót cùng các con ngõ của khu nhà liền kề quanh phố Ngô Thì Nhậm… luôn chật kín người mua bán. Buổi chiều, từ khoảng 16h đến 18h, việc họp chợ ngay trên đường, lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn. Hàng rau, thịt cá, hoa quả… bày tràn lan. Các sạp tạm bợ, xe đẩy, xe máy chở hàng, thậm chí là những tấm bạt trải ngay giữa ngã tư – tất cả góp phần tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn, nhếch nhác.
Một số người dân sinh sống tại đây chia sẻ:
“Chợ này thì người ta họp nhiều năm nay rồi. Cứ sáng sớm với chiều muộn là hợp. Hàng quán rồi xe cộ là dàn hết ra đường ấy. Bực hết cả mình”.
“Công an có dẹp nhưng người ta đi rồi thì lại bày ra như bình thường. Không cải thiện được mấy”.
Khu chợ tự phát thuộc địa phận phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội (Clip do người dân cung cấp)
Theo quan sát của phóng viên, tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng diễn ra xung quanh các khu vực bán thịt cá. Người bán giết mổ cá tại chỗ, nước tanh chảy lênh láng trên mặt đường, quầy thịt cũng được bày tràn xuống lòng đường, khiến người dân qua lại không khỏi rùng mình vì nhếch nhác, mùi khó chịu.
Những sạp bán hoa quả cũng lấn chiếm phần lớn lòng đường, rau củ để sát mép với xe máy, xe đạp… tạo thành chướng ngại vật ngăn cản phương tiện giao thông.
Đáng lo ngại hơn, chợ tự phát này lại hoạt động ngay sát cổng trường mầm non Văn Khê. Vào mỗi sáng đưa con đi học hay chiều đón con về, phụ huynh và các em nhỏ phải len lỏi qua những khoảng trống hiếm hoi giữa các sạp hàng để vào lớp. Gần như vỉa hè cạnh cổng trường trống chỗ nào, là sẽ mọc lên sạp hàng kinh doanh ngay chỗ đó, chỉ chừa lại chỗ cho cánh cổng trường. Và đương nhiên, rác thải cũng bị vứt bừa bãi.
Một nhân viên vệ sinh môi trường bức xúc nói với phóng viên, trong khi lưng người này cúi gập, còn hai tay thì không ngừng nhặt rác chất lên xe rác:
“Chợ này họp lâu rồi, xả rác nhiều, vất vả lắm, nhặt làm sao xuể được, vô ý thức lắm, người dân cứ tiện tay là cũng vứt ra đó, xe rác đi qua là lại vứt bừa rác, ô nhiễm nhiều lắm, em nhìn là thấy, lúc sáng anh dọn xong giờ lại bừa ra, bày bừa kinh, quá ô nhiễm luôn”.
Tình trạng ùn tắc giao thông cũng trở nên thường xuyên, nhất là khi ô tô cố gắng len qua khu vực họp chợ vào mỗi sáng hoặc cuối chiều. Dù không gây tắc nghẽn kéo dài, nhưng các phương tiện phải di chuyển chậm, nhiều lần đối đầu nhau giữa đường hẹp vì hai bên đường đã bị chiếm gần hết cho việc buôn bán.
Cũng đã có ý kiến đặt ra lo ngại về nguy cơ mất an toàn trong các tình huống khẩn cấp, như khi xe cứu thương, cứu hỏa cần đi qua. Rất may mắn là đến thời điểm này, người dân cho biết chưa ghi nhận trường hợp cấp cứu hay cứu hỏa nào bị cản trở vì họp chợ, nhưng nếu không xử lý sớm thì nguy cơ là hoàn toàn hiện hữu.
Mặc dù bên trong chợ Bông Đỏ vẫn đang hoạt động bình thường, nhưng số lượng người dân bán bên ngoài đường lại áp đảo. “Chợ họp ngay ngoài chợ” là một nghịch lý đang xảy ra rõ như ban ngày! Một phần do thói quen tiện đâu bán đấy, phần khác là bởi việc mua bán trong chợ có lẽ kém hấp dẫn hơn so với “mặt tiền” ngoài đường.
Có thể thấy, sự thiếu quyết liệt trong xử lý của cơ quan chức năng, cộng với tâm lý “bán nhanh, mua tiện” của người dân đã vô tình hợp thức hóa sự tồn tại dai dẳng của khu chợ tự phát ngay cạnh chợ Bông Đỏ này. Thực trạng đó không chỉ gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt đô thị của một khu dân cư vốn được quy hoạch rất hiện đại.
Rất mong chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp căn cơ, đồng bộ và quyết liệt hơn nữa để chấm dứt tình trạng nêu trên, góp phần lập lại trật tự đô thị, bảo vệ quyền lợi và sự an toàn trong sinh hoạt đời sống của người dân.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.