Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hà Nội: 4 quận nội thành thiếu quỹ đất, các điểm tập kết rác bốc mùi

Vũ Loan: Chủ nhật 06/08/2023, 10:48 (GMT+7)

Hà Nội với đặc thù thiếu quỹ đất nghiêm trọng tại 4 quận nội thành nên khó có thể giải quyết được tình trạng các bãi tập kết rác lộ thiên bốc mùi, gây ảnh hưởng lớn tới môi trường và mỹ quan đô thị.

"Nếu bạn đi phỏng vấn mọi người thì ai cũng đều phải thốt lên rằng mùi quá là kinh khủng, hôi thối bẩn thỉu, nước bẩn lênh láng ra, nếu mà đi ô tô đến đấy, đi mạnh một cái là bắn ngay cái nước rác sang xe máy bên cạnh" - Đó là những mô tả rất thực tế về một điểm tập kết rác lộ thiên trên con phố Chùa Láng đã được thính giả phản ánh nhiều lần tới VOV Giao thông.

Tại 4 quận trung tâm hiện nay là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Ba Đình, vấn đề quỹ đất dành làm các trạm tập kết rác thực sự nan giải. Cùng với đó là quy định các xe tải vận chuyển rác không được hoạt động vào ca ngày, gây ảnh hưởng tới giao thông, nên dưới điều kiện thời tiết nắng nóng hay mưa bão, những điểm tập kết rác lộ thiên này đều bốc mùi, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường đô thị.

Theo quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, việc tập kết rác phải được bố trí đảm bảo kết nối hiệu quả với việc thu gom, vận chuyển; phải có thiết bị lưu chứa dung tích phù hợp với thời gian lưu giữ đảm bảo không rò rỉ nước ra môi trường và vệ sinh phun thuốc khử khuẩn sau khi kết thúc hoạt động.

Theo quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, việc tập kết rác phải được bố trí đảm bảo kết nối hiệu quả với việc thu gom, vận chuyển; phải có thiết bị lưu chứa dung tích phù hợp với thời gian lưu giữ đảm bảo không rò rỉ nước ra môi trường và vệ sinh phun thuốc khử khuẩn sau khi kết thúc hoạt động.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc chi nhánh Hai Bà Trưng, công ty TNHH Một thành viên đô thị Hà Nội Urenco chia sẻ: "Riêng đặc thù quận nội thành như Hai Bà Trưng thì dao động 380 - 390 tấn/ngày, trên địa bàn chưa có 1 điểm chuyển tải, tập kết rác nào chính thức được phê duyệt cho phép. Toàn bộ rác thải của người dân thì đơn vị thu gom đều tạm thời phải đưa ra mặt đường, nơi công cộng để làm điểm tập kết. UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã tạo điều kiện cho 1 điểm chuyển tải ở khu vực Vân Đồn nhưng cũng không đủ khối lượng cho toàn bộ quận."

Một điểm chuyển tải rác cần quỹ đất khoảng 200-300m2, đường ô tô tải vào được. Đó là những điều kiện tối thiểu, song cũng là điều kiện khó khăn nhất đối với các quận nội thành, khi mỗi tấc đất đều là tấc vàng.

Riêng với địa bàn quận Hai Bà Trưng mới chỉ bố trí được một điểm chuyển tải tại khu vực cửa khẩu Vân Đồn, rộng khoảng 100m2, và còn cần tới ít nhất 5-6 điểm chuyển tải tương tự mới có thể xử lý được lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ban ngày của quận.

Tới ca đêm, 100% lượng rác thải sinh hoạt mới được vận chuyển từ nội thành lên khu xử lý rác Nam Sơn.

Vấn đề quỹ đất dành làm các trạm tập kết rác tại TP.Hà Nội thực sự nan giải

Vấn đề quỹ đất dành làm các trạm tập kết rác tại TP.Hà Nội thực sự nan giải

Áp lực rác thải đô thị ngày một gia tăng, gây sức ép ngày càng lớn lên chính quyền các phường quận và đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý rác. Chỉ cần có quỹ đất, các đơn vị thug om, vận chuyển sẵn sàng đầu tư về thiết bị, cơ sở vật chất để có được những trạm chuyển tải đảm bảo vệ sinh, hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Thi, chuyên viên chính, Ban Pháp Chế, Bộ TN và MT cho biết giải pháp trước mắt và lâu dài để từng bước cải thiện tình trạng này:"UBND phải giám sát và quản lý chặt chẽ các điểm này thì mới là giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài. Việc quy hoạch, quản lý chất thải rắn cũng cần phải được điều chỉnh hoặc sửa đổi,bổ sung cho nó phù hợp với tình hình phát triển đô thị hiện nay, cần phải quan tâm tới các điểm đặt, và các điểm này cần phải được đầu tư để có các thiết bị lưu giữ tạm thời mà nó không ảnh hưởng tới môi trường, không gây rò rỉ thì mới đúng theo quy định của pháp luật."

UBND các phường, quận cần phải đặt vấn đề quỹ đất cho các điểm tập kết rác lên hàng đầu mới mong cải thiện được tình trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi rác lộ thiên. Nhưng quan trọng nhất, chính là ý thức của mỗi người dân trong phân loại rác tại nguồn và xả rác đúng thời gian, đúng nơi quy định.

Chỉ cần một hành động ý thức nhỏ, từ mỗi người dân cũng đã góp phần rất lớn để rác không bị bốc mùi ngay trước cửa gia đình mình.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn