Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Giang kiến nghị đầu tư 9.800 tỷ đồng làm thêm 59km cao tốc

PV: Thứ bảy 28/01/2023, 09:14 (GMT+7)

UBND tỉnh Hà Giang vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tiếp tục đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Ảnh minh họa. (Nguồn: chinhphu.vn)

Ảnh minh họa. (Nguồn: chinhphu.vn)

Theo UBND tỉnh Hà Giang, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, giai đoạn 1 của dự án mới đầu tư tuyến cao tốc dài 118km, quy mô hai làn xe, đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm cuối của dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

"Do vậy, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Thủ tướng cho chủ trương đầu tư tiếp đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy với chiều dài khoảng 59km, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, phát huy hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 2 và kết nối thuận tiện với cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy", tờ trình nêu rõ. 

Theo UBND tỉnh Hà Giang, khi dự án hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ trung tâm Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết vùng, nội vùng giữa hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, đặc biệt quan trọng trong việc phát triển KT-XH gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, dự án sẽ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đồng thời phát huy hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, tăng khả năng lưu thông vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông trên QL2, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến Hà Giang từ khoảng 6 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ…

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 9.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.475 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 8.325 tỷ đồng. 

Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ phần chi phí xây dựng 8.325 tỷ đồng; ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư là 1.475 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2028. Từ năm 2023 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.\

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đổi GPLX qua Cổng Dịch vụ công: Còn bất cập gì cần khắc phục?

Đổi GPLX qua Cổng Dịch vụ công: Còn bất cập gì cần khắc phục?

Theo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM), hàng năm đã giải quyết khoảng trên 150.000 hồ sơ đổi giấy phép lái xe. Bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn tồn tại những hạn chế cần được điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị trộm cắt cáp điện

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị trộm cắt cáp điện

Đơn vị quản lý Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, tại hai nút giao cao tốc với tỉnh lộ 765 và Quốc lộ 1 Km63 hệ thống chiếu sáng không hoạt động do bị trộm cắt dây điện.

Bamboo Airways hoàn thành đồng nhất đội máy bay

Bamboo Airways hoàn thành đồng nhất đội máy bay

Với việc đưa đội máy bay về đơn dòng Airbus A320/321, Bamboo Airways tiếp tục thực hiện các nội dung tái cấu trúc hoạt động, lao động, công nghệ.

Phạm Văn Hai với bộ sưu tập 5.000 cổ vật

Phạm Văn Hai với bộ sưu tập 5.000 cổ vật

Muốn tìm kiếm, phục dựng lại “chất sống” Nam Bộ xưa, anh Phạm Văn Hai ở TP Cần Thơ đã cất công sưu tầm và sở hữu gần 5.000 món đồ cổ, trưng bày tại quán cà phê mang tên Cổ Ngoạn.

Cao tốc hạn chế

Cao tốc hạn chế

Dù cơ quan quản lý khẳng định hệ thống biển báo trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đều đầy đủ, việc rà soát phương án tổ chức giao thông thường xuyên được thực hiện, song thực tế, việc áp dụng phương án tổ chức giao thông cho cao tốc hoàn chỉnh vào cao tốc phân kỳ đầu tư là chưa hợp lý.

Công an triệu tập hai thanh niên trải chiếu nằm giữa Quốc lộ 18 để 'câu like'

Công an triệu tập hai thanh niên trải chiếu nằm giữa Quốc lộ 18 để "câu like"

Trải chiếu nằm giữa Quốc lộ 18 ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) lúc rạng sáng để chụp ảnh đăng mạng xã hội "câu like", hai nam thanh niên bị cơ quan chức năng triệu tập, xử lý.

Bàn giải pháp tăng xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt

Bàn giải pháp tăng xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt

Số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ năm 2019 đến nay đều tăng, nhưng số lượng tăng không đều.