Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Trọng Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ GRAC để biết rõ hơn về ứng dụng này.
PV: Xin chào ông Nguyễn Trọng Minh, ứng dụng thu gom, tái chế rác Grac được ra đời từ khi nào và sứ mệnh của ứng dụng này là gì?
Ông Nguyễn Trọng Minh: Trước tiên mình giới thiệu tên gọi Grac viết tắt của chữ Gom Rác trong tiếng việt. Mới ngụ ý Grac trở thành công ty công nghệ về gom rác và tái chế lớn nhất việt nam. Grac được nghiên cứu phát triển từ 2018.
Tuy nhiên sau khi hoạt động thử nghiệm thăm dò thị trường 2 năm thì chúng tôi thấy là không phù hợp, chính vì thế chúng tôi mới nghiên cứu tách ra thành 2 nền tảng riêng biệt.
Nền tảng đầu tiên gọi là SaaS có sứ mệnh giúp cho UBND các cấp địa phương và công ty thu gom, công ty tái chế quản lý chủ nguồn thải và chất thải tốt hơn, mục tiêu giảm 10% lượng rác thải sinh hoạt bằng giải pháp giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế.
Nền tảng thứ 2 là App Grac - Saola trên điện thoại giúp cho người dân phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu chất thải, đóng các loại phí tiền rác. Và App Grac - Saola là công cụ triển khai các điểm xanh hay còn gọi là Green Point tức là các điểm thu gom rác để đem về nhà máy tái chế.
Đối với rác dễ tái chế như giấy, nhựa Pet, lon nhôm,.. thì Grac kết nối thẳng với nhà tái chế chứ không phải qua giai đoạn trung gian nào cả. Còn đối với rác khó tái chế thì Grac cùng với nhãn hàng đổi rác tích điểm lấy quà, rác khó tái chế ví dụ như vỏ hộp sữa, vỏ bánh kẹo, vỏ túi snack,.. thì Grac đem qua cho đơn vị tái chế tạo ra gạch, bàn ghế,…
PV: Hiện nay điều khó khăn mà ứng dụng Grac - Saola đang gặp phải là gì?
Ông Nguyễn Trọng Minh: Hiện nay Grac là ứng dụng miễn phí, và chi phí vận hành cao. Grac mong muốn có thêm sự đồng hành của nhà đầu tư xanh, nhà tài trợ, các nhãn hàng để cùng thúc đẩy hành vi sống xanh. Với Grac những hoạt động bền vững phải là hằng ngày chứ không phải là 1 sự kiện.
PV: Trong tương lai Grac - Saola sẽ có định hướng phát triển như thế nào?
Ông Nguyễn Trọng Minh: Grac đang định hướng kêu gọi vốn để duy trì và tạo doanh thu, đồng thời truyền tải thông điệp tái chế đến mọi người dân Việt Nam. Hiện nay ở Việt Nam các chương trình phân loại rác tại nguồn chưa thành công thì Grac có đầy đủ những công cụ về công nghệ, đầy đủ các chính sách và các bên hữu quan.
Từ đó Grac có thể giúp Việt Nam mình có thể phân loại rác và tái chế rác thải một cách tốt nhất. Grac có thể tái chế từ 1 cái nắp chai, 1 cái nhãn, 1 võ hộp sữa, võ bánh kẹo… đây là những thứ khó tái chế nhất nhưng Grac vẫn sẽ làm được. Và hy vọng Grac sẽ trở thành nhân tố then chốt để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Nếu thành công ở Việt Nam thì Grac sẽ truyền tải sứ mệnh đến các quốc gia đang phát triển khác, nơi mà hạ tầng tái chế còn chưa phát triển đồng bộ và tốn kém. Grac sẽ giúp họ thúc đẩy 1 nền kinh tế tuần hoàn tối ưu nhất.
PV: Xin cảm ơn ông vì cuộc trao đổi vừa rồi.
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.
Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.
Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.
Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được nhiều phản ánh con đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) thi công mở rộng chưa thể di dời khoảng 100 trụ điện án ngữ giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy bất tiện nguy hiểm khi chạy xe vào ban đêm.
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VNeID.