Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Góc nhìn của người Hàn Quốc về xe điện

Hoàng Anh: Thứ ba 24/09/2024, 06:06 (GMT+7)

Tại Hàn Quốc, các vụ cháy xe điện gần đây đã gây ra nỗi sợ hãi trong công chúng, một số phương tiện truyền thông gọi đó là “chứng sợ xe điện”. Trong khi các đại lý ô tô cho biết họ đang chứng kiến sự gia tăng của xe điện cũ trên thị trường, thì một số nơi đang cấm xe điện.

 

Vào ngày 1/8 vừa qua, một chiếc xe điện Mercedes-Benz đã bốc cháy trong bãi đỗ xe ngầm tại thành phố Incheon, Hàn Quốc. Phải mất hơn 8 giờ để dập tắt ngọn lửa. Vụ cháy làm hư hại hơn 100 chiếc ô tô, khiến hơn 20 người bị ngạt khói và phải nhập viện.

Một vụ cháy xe điện khác xảy ra chỉ vài ngày sau đó. Những sự cố này đã tác động đến tâm lý của người lái xe và thị trường xe điện.

Những chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn do vụ cháy xe điện Mercedes Benz xảy ra vào ngày 1/8, đang nằm trong bãi đậu xe ngầm của một khu chung cư ở Incheon, Hàn Quốc vào ngày 2/8. (Ảnh: REUTERS/Yonhap)

Những chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn do vụ cháy xe điện Mercedes Benz xảy ra vào ngày 1/8, đang nằm trong bãi đậu xe ngầm của một khu chung cư ở Incheon, Hàn Quốc vào ngày 2/8. (Ảnh: REUTERS/Yonhap)

Tài xế taxi Park Jung-soon đã mua xe điện khoảng bốn tháng trước vì anh muốn tiết kiệm chi phí nhiên liệu, khoảng 1/3 so với chiếc xe chạy bằng dầu diesel trước đây. Nhưng các vụ cháy xe điện gần đây khiến anh lo lắng.

“Ở trong công ty của tôi, có một trạm sạc xe điện nằm ở dưới bãi để xe ngầm. điều này khiến tôi lo lắng. Theo dõi các thông tin về các vụ xe đang đỗ bắt lửa bốc cháy đang khiến tôi cảm thấy hoang mang”.

Hiện tại, khoảng 14% trong số 240.000 xe taxi đã đăng ký trên khắp Hàn Quốc là xe điện.

Tổng cộng, có hơn 0,5 triệu xe điện trong cả nước, chiếm khoảng 2% số xe đã đăng ký. Nhưng sự gia tăng lo ngại về an toàn cháy nổ đang gây tổn hại đến thị trường xe điện của Hàn Quốc.

Song Su-chan, một người bán xe cũ cho biết, ngày càng có nhiều chủ xe điện cố gắng bán xe, nhưng không có người mua: “Chúng tôi có xe điện được đưa ra thị trường nhưng chúng tôi không thể mua được vì chúng không bán được. Chúng tôi cần bán một chiếc để mua một chiếc khác. Ngay cả khi giá giảm, các giao dịch vẫn không diễn ra. Chúng tôi từng bán được một vài chiếc mỗi ngày, nhưng bây giờ thậm chí còn không bán được 1-2 chiếc”.

Các đại lý khác tại chợ xe cũ lớn nhất Seoul, Jangan-dong, cũng chia sẻ những câu chuyện tương tự.

Theo nền tảng giao dịch xe cũ Kcar, danh sách từ những người muốn bán xe điện đã tăng 184% trong tuần đầu tiên của tháng 8 so với một tuần trước đó.

Một nền tảng giao dịch xe cũ khác – Encar – cho thấy giá trong tháng này của một số loại xe điện phổ biến như IONIQ 5 của Hyundai Motor và EV6 của Kia đã giảm so với tháng trước, tình trạng tương tự cũng xảy ra với Model 3 và Model Y của Tesla.

Một người bán xe điện Mercedes-Benz cũ cho biết anh đã nhận được các yêu cầu, nhưng hầu hết trong số họ chỉ muốn biết liệu giá có giảm thêm nữa không. Và anh thì không rõ về điều đó.

Một chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 đang được sạc tại Trạm sạc Chaevi Stay ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: REUTERS)

Một chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 đang được sạc tại Trạm sạc Chaevi Stay ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: REUTERS)

Các chuyên gia cho biết thiệt hại lớn sau khi một chiếc xe điện Mercedes-Benz bốc cháy trong bãi đậu xe ngầm ở Incheon vào ngày 1/8 đã thay đổi quan điểm của mọi người về xe điện.

Giáo sư Kwon Yong-Joo, Giáo sư về Thiết kế ô tô và vận tải, Đại học Kookmin, cho biết: “Đây là lần đầu tiên một vụ tai nạn quy mô lớn như vậy xảy ra. Trước đó, nếu một hay hai chiếc xe bốc cháy, mọi người một phần nào đó có thể chấp nhận được. Nhưng khi một chiếc ô tô gây thiệt hại đến 160 chiếc xe ô tô khác thì đó là một cú sốc lớn. Nó khiến mọi người nghĩ rằng “Tôi có nên tiếp tục lái chiếc xe ô tô điện này không nhỉ?”. 

Do những sự cố cháy, xe điện hiện đã bị cấm ở một số nơi, như bãi đỗ xe ngầm của chung cư, bệnh viện và thậm chí là bãi đỗ xe công cộng ở trung tâm thành phố Seoul.

Tuy nhiên, Giáo sư Kwon cho rằng tâm lý tiêu cực sẽ lắng xuống, đặc biệt là khi chính phủ đang áp dụng các biện pháp mới. Những biện pháp này bao gồm thúc giục các nhà sản xuất ô tô tiết lộ loại pin mà họ sử dụng để xoa dịu mối lo ngại của người tiêu dùng.

Mặc dù thực tế là vẫn chưa bắt buộc, nhưng hầu hết các công ty xe điện bán tại Hàn Quốc đã tăng cường việc công bố thông tin về các nhà sản xuất pin được sử dụng trong xe của họ – bắt đầu từ Hyundai Motor và cả các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Tesla.

Phần lớn các xe điện sử dụng pin của Hàn Quốc, trong khi khoảng 1/4 sử dụng pin Trung Quốc.Các chuyên gia hy vọng việc công bố thông tin nhà sản xuất đối với pin xe điện sẽ mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và các công ty sản xuất pin xe điện trong nước.

Nam In-ho, Phó giáo sư Kỹ thuật vật liệu tiên tiến, Đại học Chung-Ang cho biết: “Tôi nghĩ rằng tác động của những sai sót trong quá trình sản xuất thực sự lớn hơn tác động của nhiệt độ xung quanh hoặc sạc quá mức. Cá nhân tôi nghĩ rằng việc tiết lộ thông tin về nhà sản xuất sẽ hiệu quả, do đó các nhà sản xuất sẽ có trách nhiệm hơn khi sản xuất sản phẩm của họ.”

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM tiên phong chuyển đổi công nghiệp, cơ hội nhiều thách thức cũng không ít

TP.HCM tiên phong chuyển đổi công nghiệp, cơ hội nhiều thách thức cũng không ít

Sau chuyển đổi số chuyển đổi xanh, TP.HCM tiếp tục tiên phong khi lựa chọn chuyển đổi công nghiệp là bước đi tiếp theo trong hành trình khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của đất nước. Chủ trương này nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, các tổ chức quốc tế cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Từ 01/01/2026 bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, cần chuẩn bị gì?

Từ 01/01/2026 bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, cần chuẩn bị gì?

Tỷ lệ sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô ở Việt Nam còn ở mức rất thấp. Việt Nam đã có quy định yêu cầu bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô từ đầu năm 2026 nhằm giảm tỷ lệ thương tích và tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến trẻ em.

Kỳ vọng gì từ Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên?

Kỳ vọng gì từ Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên?

Điều đầu tiên là yêu cầu đặt ra của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là sự thay đổi hoàn toàn về hành vi con người, về mối quan hệ sản xuất, lực lượng sản xuất, phương thức sản xuất.

Biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè

Biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội nhiều tuyến phố có không gian nhỏ hẹp nhưng đang bị các cửa hàng kinh doanh đặt biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè. Cả con đường bị các biển hiệu quảng cáo đặt bừa bãi chắn ngang vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Mặt người, mặt biển

Mặt người, mặt biển

Đi bộ trên hè hoặc ngang qua phố, bạn gặp rất nhiều biển hiệu hàng quán, mà không một tấm biển nào giống với biển nào. Những tấm biển phản chiếu gương mặt người, và chúng góp phần làm nên gương mặt của phố.

Người giữ gốm nung

Người giữ gốm nung

Nghề gốm ở Vĩnh Long manh nha hình thành vào những năm 1980 và đến những năm 1990, gốm đỏ của Vĩnh Long mới ký kết hợp đồng xuất khẩu. Sản phẩm gốm giai đoạn này phát triển với hai dòng sản phẩm chính là gốm trang trí sân vườn và gốm nội thất.

Người dân sống ven kênh rạch thấp thỏm chờ di dời

Người dân sống ven kênh rạch thấp thỏm chờ di dời

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, TP.HCM đề ra chương trình chỉnh trang đô thị, trong đó di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống ven và trên kênh rạch là nhiệm vụ có tính cấp thiết.