Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Góc nhìn chuyên gia trước đề xuất bỏ xăng dầu ra khỏi danh mục đánh thuế tiêu thụ đặc biệt

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 19/04/2023, 09:37 (GMT+7)

Mới đây Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTDB đối với xăng. Lý do mặt hàng này đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

 Thông tin trong nước và quốc tế

Việt Nam quyết tâm đạt tăng trưởng xanh để đạt mốc 300 tỉ USD trong tổng GDP quốc gia vào năm 2050. Ảnh: Lao động

Việt Nam quyết tâm đạt tăng trưởng xanh để đạt mốc 300 tỉ USD trong tổng GDP quốc gia vào năm 2050. Ảnh: Lao động

# Theo Bộ KH&ĐT, để đạt được mục tiêu tại Chiến lược tăng trưởng xanh, Việt Nam cần có những bước đi đột phá hơn nữa để đưa kinh tế xanh đạt được mốc 300 tỷ USD trong tổng GDP quốc gia vào năm 2050. 

# Bộ Tài chính vừa yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát lại quy trình bán các sản phẩm, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng. 

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ xây dựng xem xét nới lỏng điều kiện cho vay cho vay bất động sản mà không đánh đồng chính sách với các dự án có rủi ro ban hành trong tháng 4/2023.

# Theo ông Nguyễn Quốc Anh – Phó TGD batdongsan.com.vn thì đó là sự thay đổi rất lớn của thị trường bất động sản. Thêm nữa để đánh giá được các phân khúc thì cần chú ý tới các yếu tố sau: "Thứ nhất là những bất động sản mang tính chất giá trị thực của dòng tiền sẽ không rủi ro bằng những loại hình đầu cơ. Thứ hai là mức độ quan tâm cũng như đánh giá rủi ro thị trường cũng sẽ ảnh hưởng tới loại hình bất động sản đó. Cuối cùng là các quy định pháp lý đầy đủ liên quan đến các loại hình bất động sản, bất động sản ấy có thực sự rủi ro hay không. Tôi nghĩ rằng với các thông tin đó sẽ giúp cho cơ quan quản lý đánh giá được rủi ro của từng loại hình và sẽ có những hỗ trợ phù hợp".

Và chắc chắn loại hình nào mang lại giá trị thực, đáp ứng nhu cầu thực của người mua trên thị trường và đem lại dòng tiền thì sẽ được ưu tiên hỗ trợ

# 53% công ty tham gia khảo sát mới đây cho biết, có lợi nhuận tăng nhanh hơn trong 1 năm qua, sau khi chuyển sang lưu trữ dự liệu bằng đám mây (Cloud), theo báo cáo từ Salesforce. 

# Tuy nhiên, trong bối cảnh các DN bị cắt giảm đơn hàng, từ đầu năm cả nước có 149.000 LĐ bị cắt giảm việc làm, tăng gần 13% so với quý trước. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tài chính

# Mới đây Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTDB đối với xăng.

Lý do mặt hàng này đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. 

Về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – giảng viên cao cấp Học viện tài chính cho biết, thuế TTDB là loại thuế được khoảng 98% các quốc gia trên thế giới áp dụng với mặt hàng xăng dầu nói chung. 

Từ những quốc gia phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hay các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Lào, Campuchia. Còn tại nước ta, chính phủ xác định dầu là mặt hàng phục vụ chủ yếu cho sản xuất kinh doanh cho nên chỉ đề xuất đánh thuế TTDB với xăng bởi vì: "Đây là mặt hàng mà chúng ta không khuyến khích sử dụng và 1 số quốc gia thì yêu cầu sử dụng tiết kiệm. Nếu xét theo nghĩa đó thì việc đánh thuế này nhằm yêu cầu các cá nhân, thể nhân thực hiện sử dụng tiết kiệm xăng trong nền kinh tế quốc dân. Và vì thế chúng tôi cho rằng đề xuất này không phù hợp với thông lệ chung của quốc tế và cũng k phù hợp với tình hình thực tiễn ở Việt Nam".

Được biết, VCCI đã nhiều lần đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, đặc biệt sau thời điểm thị trường xăng dầu có những biến động về giá cả do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và nguồn cung trên thế giới.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, L\lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch hôm qua (18/04). 26 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt đóng cửa tăng giá đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng 0,69% lên 2.373 điểm, nối dài đà tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp và đạt mức cao nhất trong hơn 6 tuần. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng đến gần 11% so với ngày trước đó, lên mức 3.500 tỷ đồng.

Thị trường kim loại đón nhận lực mua rất tích cực. Trong đó, giá bạch kim tăng đến hơn 3,5% lên trên 1.097 USD/ounce và là mức cao nhất kể từ tháng 1 năm nay; nhờ sự suy yếu của đồng USD cùng với việc phát huy được vai trò trú ẩn an toàn.

Với nhóm kim loại cơ bản, các số liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc đã thúc đẩy sức mua với tất cả các mặt hàng. Giá đồng tăng hơn 0,6% lên 9.020 USD/tấn và giá sắt tăng 0,8% lên 117,7 USD/tấn.

 

Ảnh: Anadolu Agency

Ảnh: Anadolu Agency

# Theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ đạt mức tăng trưởng 0,8% trong năm nay và không suy thoái.

# Còn thị trường BĐS thương mại châu Âu bắt đầu có những dấu hiệu rạn nứt khi cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây khiến các khoản vay trở nên đắt đỏ. 

# Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dự báo, có thể sẽ tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay. 

# Trong khi đó, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc lo ngại, nước này đối mặt với tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm do XK và đầu tư cơ sở vật chất yếu.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Giằng co và đi ngang là diễn biến chính của chứng khoán Mỹ trong phiên thứ Ba. Cụ thể, chỉ số S&P 500 đóng cửa tại 4.154,9 điểm (+0,09%).

Tương tự, DJIA (-0,03%) và Nasdaq (-0,04%) cũng ghi nhận thay đổi không đáng kể so với phiên liền trước.

# Còn ở trong nước, khối lượng giao dịch phiên gần nhất có sự cải thiện, đạt hơn 494,4 triệu đơn vị, tuy nhiên vẫn thấp hơn đáng kể so với mức bình quân 20 phiên do thị trường vừa trải qua nhịp biến động liền trước.

# Theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, quán tính hồi phục trên VNIndex có thể vẫn duy trì với vùng kháng cự gần quanh ngưỡng MA 20 ngày (1.060 – 1.063 điểm) tuy nhiên nếu quan sát kể từ đầu năm 2023, chỉ số vẫn đang vận động trong kênh giá đi ngang với cận dưới là 1.020 và cận trên là ngưỡng 1.090 – 1.100 điểm.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.