Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giữ 5% giá trị hợp đồng mua nhà: Còn nhiều ý kiến khác nhau

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 16/08/2023, 21:14 (GMT+7)

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định bên bán không được thu quá 95% hợp đồng nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu rất bất cập vì theo luật Đất đai (sửa đổi), người mua phải nộp 100% tiền thì văn phòng đăng ký đất đai mới tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tài chính

Theo Khoản 2 Điều 26 Dự thảo quy định về thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, trong trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng.

Quy định này được cho là còn nhiều vướng mắc. Bà Nguyễn Thu Hằng, Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Vimhome cho rằng: "Trong trường hợp khách hàng không nộp hồ sơ, không ký giấy tờ thì chủ đầu tư không thể nộp hồ sơ để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách, khi đó 5% treo ở đó. Trường hợp thứ 2, có những chủ đầu tư ra sổ rồi nhưng khách hàng không có nhu cầu lấy, sổ thì đang nằm ở chủ đầu tư, 5% ở bên này cũng treo lên, không làm được".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết: "Chúng tôi cho rằng vô lý vì nguyên tắc để lấy giấy chứng nhận sổ đỏ là phải nộp đủ 100%. Ở đây sẽ xảy ra tình trạng như thực tế cũng đã có là có những khách mua nhà họ không cần lấy sổ đỏ, nộp 95% vào ở rồi là ì ra không nộp 5% cuối cùng".

Một bất cập khác được chỉ ra khi theo Luật đất đai (sửa đổi), người mua phải nộp 100% tiền thì văn phòng đăng ký đất đai mới tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình nêu thực tế tại địa phương: "Khi người mua nộp 100% tiền thì Văn phòng đăng ký đất đai mới tiếp nhận hồ sơ và làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, thực tế thì khách mua đã nhận bàn giao nhà nhưng thiếu 5% nữa thì rõ ràng sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó gây khó khăn cho chủ đầu tư và người mua. Như vậy, việc thu hồi công nợ rất khó khăn".

Thêm vào đó, tại dự thảo Luật kinh doanh BĐS cũng chưa quy định bên bán, bên cho thuê mua bất động sản trong tương lai được áp dụng các biện pháp, hình thức đảm bảo thay thế khi chưa thu được 5% giá trị hợp đồng còn lại. Đồng thời, cũng chưa có quy định trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ thanh toán hết 5% giá trị hợp đồng của bên mua, bên thuê mua cho bên bán, bên cho thuê mua.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam chia sẻ “sáng kiến” đã vận dụng trong thời gian qua: "Chúng tôi đã vận dụng thực tế là nộp 95% thì chúng tôi thu, nhưng 5% còn lại nộp vào tài khoản phong toả của ngân hàng và đến khi có xác nhận của văn phòng đăng ký đất đai là ông đã đủ hồ sơ đất đai thì chúng tôi được automatic giải phóng 5%. Như vậy là thuận lợi cả hai bên, chủ đầu tư không làm việc chây ỳ được mà người mua nhà cũng không bị mất tiền một cách oan. Chúng tôi cho rằng nên sáng tạo ở chỗ này".

Nếu áp dụng điều 26 của dự thảo vào thực tế, trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng bên mua, bên thuê mua chưa thanh toán hết 5% giá trị còn lại thì ai sẽ là người giữ những giấy tờ này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề xuất phương án khách hàng sẽ đóng 5% này vào tài khoản ngân hàng do Chủ đầu tư chỉ định. Chủ đầu tư chỉ được nhận 5% này khi xuất trình được giấy chứng nhận đủ hồ sơ làm sổ đỏ cho người mua: "Giữ lại như thế nào để bảo đảm mục đích là người dân mua nhà sau khi hoàn thành phải có quyền sở hữu nhà, có quyền sử dụng đất. Trong trường hợp chủ đầu tư hoàn thành, có sổ rồi mà người dân không đến nhận sổ. Chỗ này phải xử lý cơ chế này để đảm bảo hài hòa lợi ích".

Các chuyên gia cho rằng, việc thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai cần được quy định rõ ràng cụ thể trong dự thảo Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi, tránh chồng chéo với các Luật khác và tránh gây khó cho chủ đầu tư cũng như người mua bất động sản hình thành trong tương lai.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

# Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về áp dụng thuế thu nhập DN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu tại kỳ họp thứ 6, vào tháng 10. 

# Và để bù đắp các khoản thu, sắc thuế với tiến độ thu chậm, Tổng cục Thuế cho biết, sẽ tập trung kiểm tra các lĩnh vực kinh doanh tiềm ẩn rủi ro, chống thất thu ngân sách những tháng cuối năm. 

# Giá lúa, gạo tại khu vực ĐBSCL tăng từng ngày khiến người bán lẻ lẫn doanh nghiệp xuất khẩu đều gặp khó.

Trong khi người bán lẻ phải giải thích với khách mua việc giá gạo tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu không dám ký mới hợp đồng xuất khẩu gạo.

Ngoài ra, một tuần qua, giá gạo tại các chợ ở các tỉnh phía Nam tiếp tục tăng nhanh, mỗi ngày một giá, khiến người bán lo lỗ khi nhập thêm nếu giá quay đầu giảm. 

# Liên quan đến thị trường BĐS: Theo CBRE, trong quý III và quý IV, giá sơ cấp trung bình cho phân khúc chung cư sẽ duy trì trong khoảng 47-49 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng trưởng 5% theo năm. 

# Còn theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, mặt bằng bán lẻ ở khối đế chung cư, trung tâm thương mại tại các thành phố lớn vẫn sẽ diễn biến sôi động từ nay đến cuối năm và giá thuê tiếp tục tăng tại khu vực trung tâm. 

# Dù dự báo lượng khách khó tăng đột biến, nhưng theo khảo sát, giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 2/9 tới đang được các hãng bay đẩy lên gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày thường. 

Còn theo lực lượng quản lý thị trường, mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nhưng vấn nạn buôn lậu, hàng giả trên địa bàn TPHCM vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm và đang có xu hướng gia tăng. (CafeF)

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg

# GDP của nước này tăng 4,9% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên sau một năm, kinh tế Nga tăng trưởng.

# Và theo thống kê, doanh thu từ xuất khẩu dầu của Nga trong tháng trước đã vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022, khi giá dầu nước này vượt trần của G7.

# Sau 4 tháng giảm liên tiếp, giá nhà ở Anh được dự báo còn tiếp tục đi xuống đến năm sau, do lãi suất tăng ảnh hưởng đến sức mua.

# Đáng chú ý, Mưa lớn ở miền Bắc Trung Quốc trong tuần qua có thể gây thêm áp lực đối với giá gạo toàn cầu - vốn tăng tới 20% kể từ khi Ấn Độ thông báo lệnh cấm xuất khẩu một số loại gạo. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Phiên 16/8, chỉ số VN-Index tăng 9,21 điểm, tương đương 0,75%, lên 1.243,26 điểm.

# VIC là tâm điểm của phiên khi ghi nhận mức tăng kịch trần sau thông tin VinFast chính thức lên sàn chứng khoán Mỹ. Khá nhiều mã bất động sản cũng diễn biến tích cực như DIG, DXG, LGC, PDR, DXS…

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh toàn sàn HoSE ở mức trung bình khá, đạt 19.019 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...