TP.HCM: Cháy nhà 3 tầng, 1 người chết
Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Lựa chọn phù hợp với thực tế
Một buổi sáng Chủ nhật cuối tháng 3/2023, chúng tôi có mặt tại khu vực đầu hầm sông Sài Gòn (thành phố Thủ Đức, TP.HCM) để cùng tham gia buổi offline của nhóm Người dùng xe điện Việt Nam.
Hơn 30 thành viên hầu hết là những bạn trẻ có đam mê và sử dụng xe máy điện là phương tiện di chuyển hàng ngày đang cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm khi sử dụng cũng như các vấn đề khi đi lại bằng phương tiện này.
Bạn Nguyễn Khánh Hà (26 tuổi, ngụ quận Tân Phú) – thành viên nhóm cho biết phần vì tò mò, phần vì giá xăng ngày càng cao nên đã tìm và quyết định mua 1 chiếc xe máy điện hiệu FelizS của Vinfast để thay thế cho chiếc xe tay ga của mình. Sau hơn nửa năm sử dụng, trừ hết các chi phí Hà cho biết bạn tiết kiệm được hơn 3 triệu đồng từ việc không phải đổ xăng cũng như bảo trì các vật tư như khi sử dụng xe xăng.
Anh Phạm Khánh Hưng – quản trị viên fanpage Người dùng xe điện Việt Nam cho biết chỉ sau 1 thời gian ngắn số lượng thành viên tham gia fanpage Người dùng xe điện Việt Nam đã tăng lên gần 24.000 người với số lượng tương tác, quan tâm rất lớn. “Đây thực sự là một chỉ dấu tích cực cho xe máy điện nói riêng và xe điện nói chung tại Việt Nam” – anh Hưng bày tỏ.
Không chỉ ở TP.HCM mà tại nhiều thành phố lớn khác trên cả nước, số lượng xe máy điện được người dân lựa chọn để thay thế xe xăng ngày một nhiều. Việc này cho thấy xu hướng chuyển đổi đã bắt đầu được cụ thể hóa từ chủ trương, quyết sách của Chính phủ hình đến nhận thức, lựa chọn của người dân.
Theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 về Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải thì đến năm 2030, dự kiến sẽ có khoảng 22% xe gắn máy (khoảng 12 triệu chiếc) sẽ được chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện hoặc dùng năng lượng sạch. Và đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Ông Hoàng Mạnh Tân - Phó TGD Tập đoàn Sơn Hà cho rằng đây là một thử thách lớn nhưng không phải là không thể: “Thứ nhất là người dân đã bắt đầu có ý thức về bảo vệ môi trường và cảm thấy lợi ích hơn khi dùng xe điện; đồng thời các hãng sản xuất xe máy xăng lớn nhất bây giờ cũng đang rục rịch chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Điều này cho thấy kỷ nguyên của xe máy điện đã bắt đầu”
Sự nhập cuộc nghiêm túc
Không khó để liệt kê các model xe máy điện đang được nhiều người dùng sử dụng như Vento, Klara, Feliz, Evo 200 của Vinfast; Odora, S3, S5…củaYadea, Weaver 200, Weaver 200+ của Datbike, Yamaha Neo’s… Hay gần đây nhất, tập đoàn Sơn Hà –cũng cho ra đời “bộ tứ” sản phẩm mới là VS125, EX100, EVGO A và Ecooter EH2 mang kỳ vọng thay thế xe xăng.
Điều đáng nói là những chiếc xe máy điện hiện nay có ngoại hình không quá khác biệt với những mẫu xe xăng đình đám nhưng hết sức quen thuộc trên đường phố như Airblade, Vespa, Wave, Exciter hay Piagio Zip.
Tại buổi chạy thử nghiệm diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM cuối tuần qua, chị Lê Phùng Nhã Phương (ngụ TP.Thủ Đức) sau khi trực tiếp cầm lái trải nghiêm chiếc Ecooter EH2 đã quyết định đặt cọc mua và cho chiếc xe xăng của mình được “nghỉ hưu sớm”.
Như nhận định của nhiều chuyên gia, nhà cung cấp tại Hội thảo “Giải pháp Công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường" trong khuôn khổ Vietnam Motorshow cuối năm 2022 vừa qua, dù thị trường xe điện nói chung và xe máy điện nói riêng ở nước ta mới chỉ ở giai đoạn khởi phát, song cũng đã có những dấu hiệu tích cực cho thấy sự tâm huyết của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Ông Hoàng Mạnh Tân - Phó TGD Tập đoàn Sơn Hà cho rằng: "Chính sự hưởng ứng tích cực của người dùng chính đã thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, xe máy điện tập trung đầu tư, phát triển sản phẩm nhiều hơn.
Vì vậy, các sản phẩm càng về sau càng tiệm cận gần hơn với thói quen sử dụng lẫn thị hiếu của người dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chú tâm nhiều hơn trong cải tiến công nghệ, tối ưu hóa hiệu năng, phát triển các loại pin có dung lượng phù hợp, phối hợp để từng bước kết nối mạng lưới trạm sạc, thu đổi pin…nhằm giải quyết tối đa những vướng mắc thường thấy khi đề cập đến xe điện".
Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.
Mỗi ngày tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. Thủ Đức (TP.HCM) tấm lòng của của các thành viên nhóm thiện nguyện Nhất Tâm mang lại sự ấm áp cho những bệnh nhân, thân nhân, y bác sĩ và những người có hoàn cảnh khó khăn như anh xe ôm, chú bảo vệ, cô bán vé số....
Thông qua chương trình Kết nối yêu thương, Kênh VOV Giao thông đã huy động được số tiền từ các nhà hảo tâm để mua tặng một “cặp bò” cho gia đình thính giả Trần Văn Quý đang gặp khó khăn tại Yên Bái.
Đối với người vi phạm là cán bộ đảng viên, Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới nhấn mạnh: “Mọi cán bộ đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải bị xử lý nghiêm của Đảng, của từng ngành, của cơ quan đơn vị”.
Ngày 27/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khánh thành thêm Trung tâm phẫu thuật nhi và Trung tâm sơ sinh. Hiện viện có 3 khối nhà hiện đại với 1.500 giường bệnh thay thế cho cảnh chật hẹp xuống cấp.
Lực lượng chức năng đã ngăn chặn nhiều trường hợp thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, tụ tập điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, bấm còi gây náo loạn đường phố, cá biệt có trường hợp còn đem theo cả gậy rút 3 khúc.
Diễn tập chữa cháy và cứu nạn trong hầm sông Sài Gòn là hoạt động thường niên, nhằm chuẩn bị kịch bản giảm thiểu thấp nhất thiệt hại khi có sự cố; nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn và phối hợp giữa các đơn vị.