Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Xe++

Giảm phát thải, khởi nguồn từ xe máy điện

Huy Hoàng: Thứ hai 15/05/2023, 08:09 (GMT+7)

Sau cam kết của Chính phủ tại COP26 cũng như nhiều chủ trương, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, công cuộc xanh hóa phương tiện giao thông nói riêng và chủ trương giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông nói chung đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Lựa chọn phù hợp với thực tế

Một buổi sáng Chủ nhật cuối tháng 3/2023, chúng tôi có mặt tại khu vực đầu hầm sông Sài Gòn (thành phố Thủ Đức, TP.HCM) để cùng tham gia buổi offline của nhóm Người dùng xe điện Việt Nam.

Hơn 30 thành viên hầu hết là những bạn trẻ có đam mê và sử dụng xe máy điện là phương tiện di chuyển hàng ngày đang cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm khi sử dụng cũng như các vấn đề khi đi lại bằng phương tiện này.

Bạn Nguyễn Khánh Hà (26 tuổi, ngụ quận Tân Phú) – thành viên nhóm cho biết phần vì tò mò, phần vì giá xăng ngày càng cao nên đã tìm và quyết định mua 1 chiếc xe máy điện hiệu FelizS của Vinfast để thay thế cho chiếc xe tay ga của mình. Sau hơn nửa năm sử dụng, trừ hết các chi phí Hà cho biết bạn tiết kiệm được hơn 3 triệu đồng từ việc không phải đổ xăng cũng như bảo trì các vật tư như khi sử dụng xe xăng.

Anh Phạm Khánh Hưng – quản trị viên fanpage Người dùng xe điện Việt Nam cho biết chỉ sau 1 thời gian ngắn số lượng thành viên tham gia fanpage Người dùng xe điện Việt Nam đã tăng lên gần 24.000 người với số lượng tương tác, quan tâm rất lớn. “Đây thực sự là một chỉ dấu tích cực cho xe máy điện nói riêng và xe điện nói chung tại Việt Nam” – anh Hưng bày tỏ.

Không chỉ trở thành phương thức di chuyển thông dụng trong hoạt động giao thông hằng ngày, xe máy điện còn trở thành nhân vật đặc biệt trong đám cưới của một bạn trẻ tại TPHCM

Không chỉ trở thành phương thức di chuyển thông dụng trong hoạt động giao thông hằng ngày, xe máy điện còn trở thành nhân vật đặc biệt trong đám cưới của một bạn trẻ tại TPHCM

Không chỉ ở TP.HCM mà tại nhiều thành phố lớn khác trên cả nước, số lượng xe máy điện được người dân lựa chọn để thay thế xe xăng ngày một nhiều. Việc này cho thấy xu hướng chuyển đổi đã bắt đầu được cụ thể hóa từ chủ trương, quyết sách của Chính phủ hình đến nhận thức, lựa chọn của người dân.

Theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 về Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải thì đến năm 2030, dự kiến sẽ có khoảng 22% xe gắn máy (khoảng 12 triệu chiếc) sẽ được chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện hoặc dùng năng lượng sạch. Và đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Ông Hoàng Mạnh Tân - Phó TGD Tập đoàn Sơn Hà cho rằng đây là một thử thách lớn nhưng không phải là không thể: “Thứ nhất là người dân đã bắt đầu có ý thức về bảo vệ môi trường và cảm thấy lợi ích hơn khi dùng xe điện; đồng thời các hãng sản xuất xe máy xăng lớn nhất bây giờ cũng đang rục rịch chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Điều này cho thấy kỷ nguyên của xe máy điện đã bắt đầu”

Ông Hoàng Mạnh Tân – Phó TGD Tập đoàn Sơn Hà cho rằng tiềm năng phát triển xe máy điện tại Việt Nam là rất lớn

Ông Hoàng Mạnh Tân – Phó TGD Tập đoàn Sơn Hà cho rằng tiềm năng phát triển xe máy điện tại Việt Nam là rất lớn

Sự nhập cuộc nghiêm túc

Không khó để liệt kê các model xe máy điện đang được nhiều người dùng sử dụng như Vento, Klara, Feliz, Evo 200 của Vinfast; Odora, S3, S5…củaYadea, Weaver 200, Weaver 200+ của Datbike, Yamaha Neo’s… Hay gần đây nhất, tập đoàn Sơn Hà –cũng cho ra đời “bộ tứ” sản phẩm mới là VS125, EX100, EVGO A và Ecooter EH2 mang kỳ vọng thay thế xe xăng.

Điều đáng nói là những chiếc xe máy điện hiện nay có ngoại hình không quá khác biệt với những mẫu xe xăng đình đám nhưng hết sức quen thuộc trên đường phố như Airblade, Vespa, Wave, Exciter hay Piagio Zip.

Tại buổi chạy thử nghiệm diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM cuối tuần qua, chị Lê Phùng Nhã Phương (ngụ TP.Thủ Đức) sau khi trực tiếp cầm lái trải nghiêm chiếc Ecooter EH2 đã quyết định đặt cọc mua và cho chiếc xe xăng của mình được “nghỉ hưu sớm”.

Không ít người sau khi tham gia trải nghiệm lái thử xe máy điện đã quyết định cho những chiếc xe xăng được “nghỉ hưu sớm”

Không ít người sau khi tham gia trải nghiệm lái thử xe máy điện đã quyết định cho những chiếc xe xăng được “nghỉ hưu sớm”

Như nhận định của nhiều chuyên gia, nhà cung cấp tại Hội thảo “Giải pháp Công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường" trong khuôn khổ Vietnam Motorshow cuối năm 2022 vừa qua, dù thị trường xe điện nói chung và xe máy điện nói riêng ở nước ta mới chỉ ở giai đoạn khởi phát, song cũng đã có những dấu hiệu tích cực cho thấy sự tâm huyết của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Ông Hoàng Mạnh Tân - Phó TGD Tập đoàn Sơn Hà cho rằng: "Chính sự hưởng ứng tích cực của người dùng chính đã thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, xe máy điện tập trung đầu tư, phát triển sản phẩm nhiều hơn.

Vì vậy, các sản phẩm càng về sau càng tiệm cận gần hơn với thói quen sử dụng lẫn thị hiếu của người dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chú tâm nhiều hơn trong cải tiến công nghệ, tối ưu hóa hiệu năng, phát triển các loại pin có dung lượng phù hợp, phối hợp để từng bước kết nối mạng lưới trạm sạc, thu đổi pin…nhằm giải quyết tối đa những vướng mắc thường thấy khi đề cập đến xe điện".

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn