Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Giảm giờ làm để tăng năng suất, có thời gian chi tiêu, chăm lo gia đình

Chu Đức: Thứ hai 10/06/2024, 08:13 (GMT+7)

Thời gian làm việc được đề xuất giảm xuống dưới 48h/tuần để đảm bảo phù hợp thực tiễn trong quá trình nâng cao năng suất lao động, đồng thời giúp người lao động có thêm thời gian nâng cao tay nghề, tái tạo sức khỏe, chăm sóc gia đình, chi tiêu mua sắm.

Đây là nội dung Chính phủ đang đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nghiên cứu, rà soát và đề xuất.

Xung quanh vấn đề sát sườn người lao động này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Thưa ông, ông có đồng tình với lộ trình nước ta tiến tới giảm giờ làm để phù hợp và hội nhập với các nước trong khu vực?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Trước hết, việc giảm giờ làm từ đó có thể có điều kiện cho các cá nhân tái tạo sức khỏe, chăm lo gia đình, tăng cường hoạt động nâng cao tay nghề, nâng năng suất lao động, cũng như được tạo điều kiện nghỉ ngơi, an sinh, chi tiêu – Đây là một điều mà các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển quan tâm.

Đây là một xu hướng chung, chúng tôi cho rằng : Chúng ta nghiên cứu để có lộ trình giảm giờ làm việc cho các lao động trong nền kinh tế quốc dân là một đòi hỏi cấp thiết. Chúng ta cần đặt nó trong quá trình nghiên cứu và ban hành Luật Lao động, để từ đó đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

PV: Có ý kiến từ phía công nhân các khu công nghiệp thì cho rằng, giảm giờ làm sẽ bị giảm thu nhập, do họ chủ yếu là làm công theo giờ. Quan điểm của ông ra sao?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Lo lắng của một bộ phận công nhân do làm công ăn lương, làm theo sản phẩm, họ muốn có giờ công nhiều hơn. Đây là vấn đề cần nghiên cứu và xem xét nghiêm túc. Tuy nhiên, chúng ta có giảm từ 48h xuống 44h, 40h/tuần theo trào lưu các nước, thì cần hiểu đó là quy định về mặt luật pháp.

Chủ lao động chỉ được huy động người lao động trong thời gian quy định. Ngoài giờ đó thì coi là giờ làm thêm, phải tính phụ cấp làm thêm. Như vậy, người lao động có sức khỏe, có nhu cầu tăng thu nhập thì có thể đăng ký làm thêm ở ngay doanh nghiệp họ, hoặc đơn vị khác. Đây là thời gian được phép làm để tăng thu nhập.

Đây chỉ là thời gian cứng Nhà nước quy định để chủ lao động và người lao động có cơ sở ký kết hợp đồng. Nếu người lao động có thời gian, không cần trau dồi thêm tay nghề, học tập, có đủ năng lực làm thêm giờ thì hoàn toàn đăng ký. Không ai bắt một ai đó quy định chỉ làm 44 giờ, ngoài ra không được làm thêm ngoài 44 giờ đó.

PV: Vâng, có một xu thế ở các nước có mô hình “Ngày hạnh phúc”, “Giờ hạnh phúc” để dành ra một ngày, hay cuối buổi thứ Sáu để người lao động nghỉ sớm dành thời gian về với gia đình, tăng chi tiêu, mua sắm. Liệu mô hình này có phù hợp với nước ta?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Tôi cho rằng, mô hình này là điều tốt để tạo nên sự gắn kết gia đình, hòa thuận xã hội. Thực tế, văn hóa người Á Đông, người Việt Nam coi trọng gia đình, họ hàng, bạn bè, nên có thời gian như vậy rất đáng quý, để làm sâu sắc hơn mối quan hệ mỗi cá nhân trong gia đình, tăng cường chi tiêu trong những ngày nghỉ.

Ngay hiện nay, tầng lớp trung lưu, có thu nhập trung bình, cũng có xu hướng ngày nghỉ đi picnic, ăn uống, sống xanh rồi. Chúng ta có thời gian cho họ nghỉ sớm, tôi cho rằng, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.