Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Giải ngân vốn đầu tư công: Gắn trách nhiệm với từng đảng viên

Hoàng Hà: Chủ nhật 26/11/2023, 06:36 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2023, đây là thời điểm quan trọng để các bộ ngành, địa phương dốc toàn lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đặc biệt, với các dự án trọng điểm của ngành giao thông ngoài việc giải ngân một lượng vốn lớn được giao theo kế hoạch năm, còn phải nỗ lực hơn nữa để giải ngân vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ giao.

Dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi đã giải ngân được hơn 80% vốn được giao, trong số 1.262 tỷ đồng năm 2023 có tới 300 tỷ được bổ sung giải ngân từ các dự án khác

Dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi đã giải ngân được hơn 80% vốn được giao, trong số 1.262 tỷ đồng năm 2023 có tới 300 tỷ được bổ sung giải ngân từ các dự án khác

Theo Ban QLDA 6 năm 2023 vốn đầu tư công được giao 10.800 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần so với năm ngoái tập trung chủ yếu ở 4 dự án cao tốc Bắc Nam, đến nay đã giải ngân được 79%, cao hơn so với tỷ lệ giải ngân chung của Bộ GTVT, phấn đấu hết năm nay đạt tỷ lệ giải ngân 98%. Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6 chia sẻ, để đạt tỷ lệ giải ngân cao trong bối cảnh nguồn vốn lớn, trước hết là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT.

Đồng thời, ngay từ đầu năm đơn vị đã chú trọng xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, đảm bảo tiến độ của từng gói thầu và bám sát hàng tuần, từ đó tổng hợp, đánh giá và nhận diện những diễn biến tốt cũng như phát hiện ra những vướng mắc cần xử lý ngay để đảm bảo việc thi công liền mạch, không bị ách tắc.

Bên cạnh đó, công tác nội nghiệp như xử lý hồ sơ, nghiệm thu, thanh toán khối lượng thực hiện, hồ sơ quản lý chất lượng và công tác phối hợp nghiệm thu được triển khai rất ráo riết và quyết liệt, lãnh đạo các Ban điều hành dự án luôn bám sát, theo dõi các chỉ số này hàng tuần để đảm bảo tiến độ giải ngân. Ngoài ra, cán bộ Ban QLDA6 còn phối hợp chặt chẽ với địa phương làm tốt công tác GPMB; khi có mặt bằng sạch sẽ thúc đẩy tiến độ thi công và giải ngân vốn. Đặc biệt từ đầu năm Đảng bộ Ban QLDA 6 đã ban hành Nghị quyết đánh giá mức độ giải ngân của từng quý.

Ông Trần Hữu Hải cho biết: “Giai đoạn cuối này chúng tôi xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề giao rõ nhiệm vụ cho từng cá nhân, từng ban điều hành phải đạt được chỉ tiêu giải ngân cao hơn mức mà lãnh đạo bộ cho phép, từ 95% trở lên và phải đạt 98%.

Cụ thể, từng đồng chí ủy viên Ban chấp hành, đừng đồng chí đảng viên nhận trách nhiệm hết sức cụ thể, nếu không đạt được chỉ đạo chính quyền đánh giá thi đua ở mức độ nào phải rõ ràng. Qua đó xác định trách nhiệm của từng đảng viên, từng cán bộ thông qua lãnh đạo, chỉ đạo của đảng để thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Ban trong năm 2023"

Hiện nay 2 dự án cáo tốc Bắc Nam Vũng Áng – Bùng và Bùng – Vạn Ninh, dù mặt bằng vẫn còn xôi đỗ do các khu tái định cư chưa xây dựng xong, nhưng nhờ các giải pháp tổng thể, đến nay giá trị sản lượng đạt hơn 24%, phấn đấu cuối năm nay sẽ đạt 30% giá trị sản lượng.

Với Ban Quản lý dự án Thăng Long năm 2023 được giao 9.580 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được gần 7.400 tỷ đồng, đạt hơn 77% kế hoạch, phấn đấu hết năm nay đạt tỷ lệ giải ngân trên 95%. Trong đó, riêng 2 dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng phấn đấu cơ bản giải ngân hết 100% kế hoạch vốn giao.

Nhà thầu thi công đào bóc đất đá

Nhà thầu thi công đào bóc đất đá

Ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch cho biết, dù được đánh giá là đơn vị có tiến độ giải ngân tốt, tuy nhiên kết quả này vẫn chưa đạt như kỳ vọng và mục tiêu Ban đề ra: "Do một số yếu tố trước đây từ nguồn vốn phục hồi và phát triển kinh tế giao cho 2 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 là Phan Thiết – Dầu Giây và Mai Sơn – QL45 bị chậm do vấn đề phân khai, ảnh hưởng đến việc giải ngân của Ban, vốn này được giao từ đầu năm nhưng đến tận cuối tháng 9 mới có cơ sở để phân khai giao vốn.

Vì thế theo kế hoạch ban đầu tỷ lệ giải ngân năm 2023 đạt gần 100%, tuy nhiên do mấy tháng vừa qua việc phân khai vốn bị chậm nên Ban đã phải linh hoạt điều hòa, dẫn đến số vốn hiện nay có thể sẽ phải kéo dài đến năm sau. Với dự án tây Bắc hiện nay chúng tôi đang làm việc với các bộ ngành để tăng thêm nguồn đối ứng cho công tác GPMB"

Cũng là đơn vị được giao nhiều dự án giao thông trọng điểm, năm nay Ban QLDA 2 được giao gần 12 nghìn tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với năm ngoái. Hiện nay đơn vị đã giải ngân được 74%, tập trung vào 2 dự án cao tốc Bắc Nam, dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên và dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết đơn vị đang quyết tâm giải ngân đạt 95%, hoàn thành kế hoạch mà Bộ GTVT giao: "Khu vực phía Bắc mùa mưa đã kết thúc, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc thi công và giải quyết những công việc còn vướng trên công trường để đẩy nhanh các thủ tục về giải ngân. Riêng dự án nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc và cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn còn đang vướng về mặt bằng. Trong đó dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn địa phương cam kết của địa phương đến ngày 31/12 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để dự án tiếp tục triển khai và đẩy mạnh giải ngân vốn".

Ông Lê Thắng cho biết thêm, vướng mắc lớn nhất về mặt bằng tại dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là do còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận bàn giao đất ở và di dời vào các khu tái định cư, dù hạ tầng 23 khu tái định cư ở Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành.

Từ đó khiến cho công địa thi công còn xôi đỗ, không phát huy hết công suất của máy móc, phương tiện; thậm chí có những vị trí máy móc không thể di chuyển vào công trường mà phải đi vòng, dẫn đến chi phí đội lên rất cao. Bên cạnh đó, hiện đang là mùa mưa ở miền Trung nên việc thi công cũng gặp nhiều khó khăn, các nhà thầu tập trung thi công hầm và các cầu, cống trên tuyến.

Các vướng mắc này hiện chưa ảnh hưởng nhiều đến đường găng tiến độ, tuy nhiên nếu không được giải quyết sớm chắc chắn sẽ là rào cản tiến độ của dự án cao tốc Bắc Nam.  

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4 - 3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm.

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất là 84%, trong khi giảm sâu nhất là 69% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các nhà băng đều dự báo, với mức nền tăng trưởng khá thấp của năm 2023, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan hơn.