Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vàng miếng, vàng nhẫn trong nước lập kỷ lục mới, đắt nhất từ trước đến nay

Như Ngọc: Thứ hai 04/03/2024, 09:32 (GMT+7)

Cuối tuần qua, cả hai loại vàng miếng và vàng nhẫn trong nước đều thiết lập mức giá cao kỷ lục mới. Vàng miếng SJC được duy trì ở mức hơn 80 triệu đồng/lượng, thậm chí đã có thời điểm vọt lên 81 triệu đồng. Tương tự, giá vàng cũng duy trì ở mức 66-67 triệu đồng/lượng.

Thị trường trong nước

# Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là các hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ, bán lẻ xăng dầu.

Dứt khoát trong tháng 3 này, nếu các cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử thì thu giấy phép.

Và tính đến cuối tháng 2, toàn quốc đã có gần 8.000 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng theo quy định. 

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các bộ ngành và địa phương bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân; chuẩn bị thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7.

Đồng thời, tăng cường quản lý giá cả, thị trường; bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng.

Ảnh: Báo Công lý

Ảnh: Báo Công lý

# Nếu như lương tăng từ 1/7 giúp là tin vui cho người lao động, thì với giá vàng, diễn biến tăng nóng những ngày qua đang khiến nhiều người lo ngại:

Cụ thể, cuối tuần qua, cả hai loại vàng miếng và vàng nhẫn trong nước đều thiết lập mức giá cao kỷ lục mới.

Vàng miếng SJC được duy trì ở mức hơn 80 triệu đồng/lượng, thậm chí đã có thời điểm vọt lên 81 triệu đồng. Tương tự, giá vàng cũng duy trì ở mức 66-67 triệu đồng/lượng.

# Trái ngược với đà tăng của giá vàng, từ đầu tháng 3 đến nay, lãi suất ngân hàng tiếp tục được ghi nhận giảm với nhiều kỳ hạn:

Theo ghi nhận, giện không còn ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất từ 6%/năm đối với các khoản tiền gửi thông thường.

Dự báo về xu hướng lãi suất, SSI Research cho rằng, Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa cho giảm lãi suất điều hành thêm một lần nữa. Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi sẽ khó tiếp tục giảm mạnh. 

# Trong một diễn biến mới nhất, Chính phủ vừa yêu cầu NHNN bảo đảm lưu thông tiền tệ tốt hơn, cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế, giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu, tiếp tục có biện pháp giảm lãi suất cho vay. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong tuần vừa qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,78% lên 2.141 điểm, cao nhất trong 1 tháng trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 4.700 tỷ đồng mỗi ngày, cao hơn 18% so với tuần trước đó.

Đáng chú ý, với toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt ghi nhận các mức tăng rất mạnh, nhóm năng lượng đóng vai trò dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Mặt hàng Khí tự nhiên tăng vọt đến 8% lên 1,84 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, trở lại vùng giá cao nhất 2 tuần sau số liệu tồn kho khí gas ngầm tại Mỹ giảm mạnh 96 tỷ feet khối trong tuần trước đó. Tương tự, dầu WTI cũng tăng hơn 4,5% lên sát mốc 80 USD/thùng, dầu Brent cũng đóng cửa tăng 3,4% do lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này dự báo sẽ là một tuần sôi động với thị trường hàng hóa với một loạt các báo cáo quan trọng đầu tháng 3. Sáng thứ tư sẽ có báo cáo đầu tiên trong năm nay của Hội đồng đầu tư bạch kim, với những số liệu mới nhất về cung cầu, dự báo sẽ có tác động lên thị trường trong ngắn và trung hạn.

Tối thứ sáu sẽ là Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, báo cáo thường có tác động mạnh lên đồng Dollar Mỹ, qua đó gián tiếp ảnh hưởng đến nhiều loại hàng hóa khác. Đáng chú ý là lúc 0:00 sáng thứ Bảy tuần này, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ phát hành báo cáo Cung cầu tháng 3, với các thay đổi dự báo tồn kho mùa vụ của Mỹ và thế giới. Đây chắc chắn sẽ là báo cáo có tác động rất mạnh, khiến thị trường rung lắc và biến động lớn sau đó, vì thế các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nông sản cần chú ý tới các thông tin trước, trong và sau báo cáo này”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, chứng khoán Mỹ tiếp tục đà tăng trong tuần qua với động lực chính từ nhóm công nghệ. Chỉ số Nasdaq tăng 1,71%, S&P 500 tăng 0,95%; riêng DJIA giảm nhẹ 0,11%. Nasdaq và S&P 500 đang ở đỉnh cao nhất lịch sử.

# Tuần giao dịch tới, trọng tâm của thị trường sẽ hướng đến phiên điều trần trước Quốc hội của Chủ tịch FED - Jerome Powell, phát biểu của các quan chức FED địa phương cùng các số liệu cập nhật mới nhất về sản xuất, thương mại và thị trường lao động Mỹ.

# Còn ở trong nước, với xu hướng tăng trưởng chủ đạo trong tuần qua, VNIndex đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9.2022 tại vùng 1.264 và tạm chững lại.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật trên vùng tích cực và bắt đầu hình thành tín hiệu điều chỉnh sức mạnh xu hướng. Nhịp tăng mạnh gặp vùng kháng cự và các chỉ báo kỹ thuật trên ngưỡng quá mua, cho thấy đà tăng của VNIndex có thể gặp khó ngắn hạn. Dự kiến chỉ số VNIndex sẽ dao động trong biên độ 1.236 - 1.264 vào tuần tới.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.