Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Giá khí đốt tăng đột biến, liệu có xảy ra khủng hoảng năng lượng?

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 17/08/2023, 08:28 (GMT+7)

So với mức đáy 18 tháng được thiết lập vào đầu tháng 4 năm nay, giá khí tự nhiên trên thế giới hiện đã tăng khoảng hơn 30%.

Tin trong nước và thế giới

# Tại phiên họp thứ 25 đang diễn ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa đề nghị Ban Dân nguyện làm việc với Tổng cục Thuế và có báo cáo cụ thể về vấn đề hoàn thuế VAT, chỉ ra các vướng mắc, trách nhiệm trong hậu kiểm đối với hồ sơ hoàn thuế.

Còn thống kê trong 7 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã thực hiện gần 40.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, thu nộp ngân sách gần 10.000 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

# Đáng chú ý, một trong những điểm sáng của tình hình kinh tế xã hội 7 tháng qua, tiêu dùng trong nước duy trì được tốc độ tăng trưởng. 

Tính chung 7 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua của thị trường trong nước đã phục hồi tương đối mạnh mẽ, là điểm sáng tích cực trong bối cảnh nhiều lĩnh vực khác gặp khó khăn.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định: "Tiêu dùng trong nước vẫn tiếp tục là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế tại Việt Nam và góp phần vào việc phục hồi kinh tế. Chúng tôi nhận thấy, người tiêu dùng rất hào hứng trong việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước. Bộ Công Thương luôn luôn quan tâm đến công tác bình ổn thị trường, những dịp có khả năng tăng giá như Tết, những tháng mưa bão thì luôn luôn có những chương trình để vận động các địa phương và doanh nghiệp tham gia vào chương trình bình ổn thị trường".

Bộ Công Thương cũng cho biết, từ nay cho đến cuối năm, Bộ sẽ có chỉ đạo với uỷ ban nhân dân các thành phố và sở công thương để đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ cho tết nguyên đán 2024, tổ chức kích cầu gắn với công nghiệp văn hoá, du lịch để làm sao vừa thu hút du lịch, vừa tăng được sức mua.

# Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định ủy quyền cho UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập Hội đồng thẩm định giá đất. 

Còn UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về danh mục 9 cơ sở nhà đất phải di dời khỏi khu vực nội đô theo quy hoạch trên địa bàn thành phố đợt 1. Theo đó, nhà máy Bia Hà Nội, Công ty Thuốc lá Thăng Long... nằm trong số 9 cơ sở nhà đất phải di dời. 

# Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đến gần, các doanh nghiệp vận tải đường hàng không, đường sắt dự kiến lượng khách khó tăng đột biến. Mặc dù vậy, giá vé máy bay vẫn tăng cao. 

Và mặc dù, từ ngày 1/7, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng theo giới kinh doanh, thị trường vẫn chưa thể khởi sắc, đặc biệt khi đã bước sang tháng 7 Âm lịch. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc phiên giao dịch ngày 16/08, giá khí tự nhiên giao tương lai tại thị trường châu Âu trên sàn TTF giảm 3,93% xuống 37,92 Euro/megawatt giờ. Tuy vậy, trong khoảng 2 tuần trở lại đây, giá khí tự nhiên châu Âu liên tục có những phiên tăng đột biến, điển hình như phiên tăng gần 30% vào ngày 9/8 hay đà tăng gần 13% vào ngày 15/08. Tương tự, theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá khí tự nhiên tại Mỹ kết thúc ngày giao dịch giảm 2,52% xuống 2,59 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Trong tuần trước, đã có phiên giá chạm đỉnh cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

So với mức đáy 18 tháng được thiết lập vào đầu tháng 4 năm nay, giá khí tự nhiên trên thế giới hiện đã tăng khoảng hơn 30%.

Lý giải về nguyên nhân khiến giá khí tăng cao trong giai đoạn gần đây, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Nguyên nhân chính khiến giá tăng cao trong giai đoạn gần đây chủ yếu là do những lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) tại các cơ sở sản xuất của Úc, vốn đang chịu ảnh hưởng bởi tình trạng đình công.  Úc là quốc gia xuất khẩu LNG lớn thứ 2 trên thế giới với khoảng 11% thị phần trên toàn cầu.”

Nhận định về rủi ro khủng hoảng năng lượng cũng như xu hướng giá khí đốt trong giai đoạn cuối năm, ông Phạm Quang Anh cho biết thêm: “Rủi ro lớn nhất ở thời điểm này có lẽ là kịch bản cuộc đình công tại Úc sẽ tiếp tục kéo dài qua mùa đông, làm tăng giá khí đốt. Nhưng nếu so với mức đỉnh năm 2022, thì giá hiện vẫn thấp hơn khoảng 70%, và còn chưa kể đến nhu cầu có thể giảm khi các nền kinh tế lớn trên thế giới tăng trưởng chậm. Vì thế, theo tôi giá khí đốt năm nay sẽ tăng, nhưng khó đạt được mức đỉnh như năm ngoái”

Trước đó, thị trường hàng hoá nguyên liệu đóng cửa hôm qua với diễn biến giá phân hóa. Nhóm nông sản và công nghiệp đón nhận lực mua tích cực. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại, năng lượng đồng loạt chịu sức ép bán. Lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 0,14% xuống 2.218 điểm, nối dài chuỗi giảm sang ngày thứ 5 liên tiếp. Trong khi đó, giá trị giao dịch toàn Sở đã tăng liên tục 5 ngày, đạt trên 4.100 tỷ đồng.

 

# Theo Reuters, căng thẳng thương mại giữa hai bên ngày càng gia tăng sau khi Tổng thống Biden mới đây ký lệnh hạn chế dòng tiền từ Mỹ chảy vào ngành công nghệ của Trung Quốc.

Sắc lệnh mới này của Mỹ có nguy cơ cản trợ lợi ích chung của các công ty bán dẫn thế giới, cũng như mô hình phát triển toàn cầu của ngành, vốn đã mất nhiều thập kỷ để hình thành. 

# Thông tin từ Digital Chat Station cho biết, năm 2024, giá điện thoại thông minh có thể tiếp tục tăng, do giá linh kiện đặc biệt là chip bán dẫn vẫn tăng cao. 

Còn cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) vừa cho biết đã thông qua các quy định đối với một hình thức tiền kỹ thuật số gọi là stablecoin. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ: Reuters.

Ảnh minh hoạ: Reuters.

# Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục điều chỉnh trong phiên thứ Tư khi biên bản cuộc họp của FED được công bố cho thấy phần lớn thành viên của cơ quan này đang có quan điểm thận trọng với diễn biến của lạm phát và khả năng tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ. Theo đó, Nasdaq -1,15%, S&P 500 -0,76% và DJIA -0,52%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, VNIndex đã có tín hiệu khả quan hơn khi hồi phục về vùng đỉnh cũ tại 1.246,22 điểm.

# Theo SSI Reseach, với khả năng đảo chiều và quay lại xu thế tăng trưởng chính, chỉ số VNIndex sẽ hướng đến mục tiêu gần nhất tại vùng 1.250 - 1.253.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.