Để phụ huynh không còn lý do
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Giá trị giao dịch trung bình trong tuần đạt khoảng 5.000 tỷ đồng.
Giá dầu chìm trong sắc đỏ sau hai tuần tăng giá
Theo MXV, kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, giá dầu đóng cửa trong sắc đỏ sau hai tuần tăng giá. Xét cả năm 2023, giá mặt hàng này đã có 7 tháng giảm và 4 tháng tăng.
Cụ thể, giá dầu WTI với mức giá 71,65 USD/thùng, giảm 2,6% so với tuần trước đó. Dầu Brent giảm 2,23% xuống còn 77,04 USD/thùng. So với mức đỉnh cuối tháng 9, cả hai mặt hàng dầu thô giảm khoảng 20% giá trị. So với hồi đầu năm, dầu WTI được giao dịch thấp hơn khoảng 9 USD/thùng, đánh mất khoảng 11% so với năm 2022 và là mức giảm theo năm lớn nhất kể từ 2020.
Theo MXV, nguyên nhân chính kéo giá dầu xuống thấp trong tuần qua là căng thẳng tại biển Đỏ hạ nhiệt và giảm bớt gián đoạn vận chuyển hàng, giúp nguồn cung được đẩy ra nhanh chóng hơn trong khi nhu cầu chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ ràng.
Một số hãng tàu đã bắt đầu nối lại hoạt động trong khu vực sau khi Mỹ triển khai hoạt động quân sự đa quốc gia nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi và đảm bảo an toàn thương mại cho tàu chở hàng.
Kho cảng Novorossiysk, một trong những cảng vận tải dầu lớn của Nga sau khi bị đình chỉ vì bão cũng đã nối lại hoạt động. Ngoài ra, nguồn cung dầu ổn định từ Nga, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Saudi Arabia, cũng góp phần gây áp lực lên giá. Các nhà phân tích cho biết sản lượng dầu của Nga dự kiến sẽ ổn định hoặc thậm chí tăng trong năm 2024 do quốc gia này đã vượt qua phần lớn các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Về nhu cầu cũng không có nhiều dự báo tích cực, làm gia tăng sức ép lên giá. Các kho dự trữ tại trung tâm lưu trữ chính Cushing, Oklahoma (Mỹ) đã tăng tuần thứ 11 để đạt mức cao nhất kể từ tháng 8. Sản lượng dầu thô của Mỹ tiếp tục ở mức kỷ lục 13,2 triệu thùng/ngày, minh chứng cho sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất của các nước ngoài OPEC.
Khảo sát của Reuters cho thấy giá dầu Brent dự kiến sẽ đạt trung bình 82,56 USD/thùng vào năm 2024, giảm so với mức ước tính 84,43 USD/thùng trong tháng 11; giá dầu WTI cũng được điều chỉnh giảm xuống mức trung bình 78,84 USD/thùng, từ mức 80,5 USD/thùng vào tháng trước.
Giới phân tích cho rằng tăng trưởng toàn cầu yếu sẽ hạn chế tiêu thụ dầu. Tuy nhiên, các rủi ro về yếu tố địa chính trị xung quanh căng thẳng tại khu vực Trung Đông, cùng kế hoạch sản lượng của nhóm OPEC+ sẽ khiến cho biến động giá dầu khó đoán trong năm mới.
Giá ngô suy yếu 3 tuần liên tiếp
Khép lại tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, giá ngô đã giảm nhẹ, đánh dấu tuần thứ 3 liên tiếp suy yếu. Thị trường trong tuần biến động tương đối giằng co, với trọng tâm chú ý được tập trung vào khu vực Nam Mỹ. Bên cạnh triển vọng thời tiết tại Brazil có sự cải thiện, tình hình vụ mùa tích cực tại Argentina cũng đẩy lực bán.
Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết hoạt động trồng ngô ở Argentina đang tiến triển tốt nhờ lượng mưa dồi dào. Theo BAGE, Argentina đã gieo trồng 69,9% diện tích ngô dự kiến, cao hơn mức 63% trong cùng kỳ năm ngoái. Về chất lượng, 38% diện tích ngô của Argentina ở mức tốt và tuyệt vời, vượt xa mức 15% vào năm ngoái. Trong bối cảnh thị trường lo ngại về vụ mùa tại Brazil, nguồn cung cải thiện tại Argentina có thể bù đắp phần nào sự thiếu hụt trên thị trường.
Tại Brazil, từ tuần này, mưa rào dự báo sẽ quay trở lại mang theo độ ẩm có lợi cho các khu vực khô hạn. Trong hai tháng đầu năm 2024, dự báo thời tiết sẽ cải thiện ở hầu hết khu vực. Điều này sẽ giúp nông dân đẩy nhanh việc gieo trồng ngô và đậu tương trong niên vụ hiện tại, giảm bớt thiệt hại về năng suất.
Trái với ngô, lúa mì ghi nhận mức tăng mạnh gần 2% trong tuần qua, duy trì đà hồi phục từ vùng đáy. Sau giai đoạn khá im ắng, thị trường một lần nữa lo ngại về nguồn cung từ biển Đen sau khi khu vực này “nóng” trở lại.
Mặc dù hoạt động xuất khẩu từ biển Đen vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên, căng thẳng gia tăng vẫn khiến thị trường lo ngại về tình hình nguồn cung trong khu vực.
Bên cạnh đó, công ty tư vấn Argus Media cho biết diện tích trồng lúa mì mềm năm 2024 của Pháp sẽ chỉ đạt mức 4,24 triệu ha, giảm 11% so với năm nay và là mức thấp nhất kể từ năm 2000. Thông tin này cũng càng củng cố mối lo ngắn hạn của thị trường lúa mì và hỗ trợ giá tăng mạnh.
Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng ngày 28/12 giá ngô Nam Mỹ nhập khẩu về cảng nước ta tương đối ổn định. Tại cảng Cái Lân, ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao tháng 1 năm nay trong khoảng 6.850 đồng/kg. Đối với kỳ hạn giao quý II, giá chào bán dao động ở mức 6.750 – 6.800 đồng/kg. Trong khi đó, giá chào bán ngô nhập khẩu tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn 50 đồng/kg so với giá giao dịch tại cảng Cái Lân.
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?
Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn đường sắt, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Dù số vụ giảm, nhưng số người chết tăng 25% so với cùng kỳ.
Tình trạng vượt đèn đỏ vẫn còn phổ biến tại nhiều nút giao của thủ đô, CSGT nhận định hành vi trên thuộc về lỗi ý thức người tham gia giao thông, việc vi phạm chủ yếu diễn ra vào các khung giờ cao điểm.
Theo thống kê, độ tuổi kết hôn trung bình tại TP.HCM thời gian gần đây đã tăng lên 30,4 tuổi, trong khi mức sinh tại địa phương dừng ở mức 1,32 con/gia đình, thấp nhất cả nước.
Hiện nay có quá nhiều chất gây ô nhiễm nhưng bụi mịn PM 2.5 là chất nguy hiểm nhất vì gây tác hại đến sức khỏe, hệ hô hấp, tuần hoàn và nó được ghi nhận là tác nhân gây ung thư.