Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xin chào hai anh, chị!
Anh Long: Xin chào tất cả quý thính giả của VOV Giao thông, tôi là Lưu Long, hiện đang sinh sống và kinh doanh tại khu vực chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chị Lê: Xin chào quý khán giả nghe đài VOV Giao thông, tôi là Thu Lê hiện đang sinh sống tại quận Hoàn Kiếm.
Thường xuyên di chuyển trên các tuyến phố cổ, hai anh, chị thấy tình hình giao thông trong khu vực này như thế nào?
Anh Long: Phố cổ là địa điểm du lịch nên lưu lượng tham gia giao thông, về cuối năm rất lớn, thời điểm như giờ cao điểm, tan tầm đủ các loại phương tiện. Xe du lịch nhiều khi rất tắc và đông. Với cả cuối năm đường bộ người ta bảo trì nhiều đường xá bụi bặm.
Chị Lê: Trên phố cổ thì các bạn biết rồi đấy, phố nhỏ, có phố là 1 chiều. Nên khi các xe to họ đi vào đấy đợi khách thì gây ách tắc giao thông và gây ảnh hưởng sinh hoạt. Nhiều khi đưa con đi học muộn rồi mà lúc đấy gặp xe bị tắc lâu lắm, thành đoàn xe rất dài. Những ngày cuối tuần có thêm phố đi bộ nữa thì xe cộ dồn vào khác tuyến khác. Thì tôi thấy áp lực giao thông lên rất là lớn thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông và vừa ồn ào, lại gây ô nhiễm, khói bụi.
Ngoài là địa điểm du lịch, khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm còn có chợ Đồng Xuân, một khu chợ tập trung nhiều hàng hóa, chưa kể là các tuyến phố cũng có nhiều cửa hàng buôn bán nhiều loại hàng hóa. Ở các khu vực này tình hình giao thông như thế nào?
Anh Long: Năm nào cũng thế cuối năm đường phố cổ rất đông. Từ chợ Đồng Xuân ra đê cũng đông. Cuối năm người ta đi xắm sửa đồ tết, chợ hoa Hàng Lược này, rồi trên Quảng An người ta di chuyển từ đê xuống. Rồi ở đê Trần Nhật Duật có các bến bãi kho hàng nhiều, lượng xe cuối năm tăng lên phục vụ nhu cầu đi lại của người dân phục vụ nhu cầu đi lại của người dân quanh khu vực ngoại thành, nội thành.
Nói chung khi đường vắng thì cũng thấy bình thường, người ta đỗ trả khách thì thôi mình kệ, mình chả nói gì. Những lúc đường đông, xong không còn chỗ nào để lách qua thì rất bức xúc.
Sinh sống, làm việc trong khu vực phố cổ, hai anh, chị thường thấy xe to đón khách du lịch ở tuyến phố nào và đã bao giờ anh, chị gặp khó khi xe to vào phố nhỏ đón khách chưa?
Anh Long: Nó thường xuyên chứ, như kiểu phố Bảo Khánh, Tạ Hiện, vài ba chục mét là có khách sạn. Nhiều khi khách du lịch người ta hay đi thăm quan này. Đoàn đông vài ba chục người thì xe du lịch người ta đỗ đón đoàn đó. Cứ 2-3 xe đỗ liên tục, liên tục mà đường thì bé. Nhiều đi đoàn dài xe 29 chỗ đỗ đấy, cản trở lưu thông rất nhiều.
Chị Lê: Vừa rồi tôi đi trên phố Lò Sũ, cùng một lúc có hẳn 2 xe đón đưa trở khách du lịch dừng ở trước cửa 2 khách sạn, xe to 45 chỗ ý. Xe rất to, họ dừng lại thế là mọi người dồn lại rất là dài để chờ cho 2 xe đó đi mà khi họ đã trả khách thì đợi rất lâu vì còn có cả người cả đồ.
Tôi thấy là rất bức xúc ảnh hưởng sinh hoạt cuộc sống, giao thông đi lại của mọi người, toàn lúc buổi chiều mọi người cần về gấp hơn, thì xe to lại tập kết thế.
Để đảm bảo giao thông ở khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm thông suốt trong dịp cuối năm, anh, chị có đề xuất gì?
Anh Long: Mình chỉ mong công ty du lịch có điểm đón khách cố định ngoài khu vực phố cổ, khi có khách có nhu cầu thì có xe trung chuyển chở khách ra khu tập kết. Như thế phần nào bớt áp lực cho phố cổ, tránh ách tắc nhiều hơn.
Cùng với đó sắp xếp lại thời gian đón khách cho phù hợp, tránh giờ cao điểm để bớt được ách tắc. Tôi cũng muốn cuối năm lực lượng chức năng tăng cường xử lý nghiêm tình trạng dừng đỗ sai quy định, gây cản trở ách tắc giao thông.
Chị Lê: Nên cần lập ra những điểm đón sao cho tiện lợi với khách du lịch và tiện lợi cho cả người dân sinh hoạt. Tốt nhất không nên vào phố nhỏ quá, tôi thấy với khách du lịch thì 1km, 2km đi bộ ra không thành vấn đề gì cả.
Họ vẫn sang đây, họ đến Việt Nam, đến phố cổ là du lịch, họ có thể đi bộ từ khách sạn đi ra, bãi tập kết đó cách 1-2km thôi, tôi thấy là hợp lý. Đồ đạc các khách sạn dùng phương tiện nhỏ họ đẩy, đưa vận chuyển ra xe lớn, khách du lịch chỉ đi đồ cá nhân thôi, thì tôi thấy cũng hợp lý.
Cảm ơn hai anh, chị đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.
Trong chuyên mục Chuyện Trò Trên Phố vào tháng 11, VOV Giao thông đã đề cập tới câu chuyện UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang đề xuất hạn chế xe hợp đồng trên 16 chỗ sử dụng nhiên liệu diesel vào khu vực nội đô, nhất là khu vực phố cổ để góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và ô nhiễm khí thải.
Hy vọng rằng, trong thời gian tới tình trạng ùn tắc trong khu vực phố cổ sẽ được giảm thiểu. Còn hiện đang vào dịp cuối năm, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, người dân khu phố cổ mong rằng các công ty vận tải, du lịch có phương án sắp xếp đón khách du lịch phù hợp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc trong phố cổ.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua