Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Gạch sinh thái làm từ xỉ than, rác thải nhựa

Kim Loan: Thứ sáu 24/11/2023, 15:08 (GMT+7)

Xỉ than, rác thải chai nhựa tưởng chừng là vật bỏ đi nhưng dưới sự sáng tạo của các bạn trẻ đã biến thành một loại gạch sinh thái thân thiện với môi trường.

Đó chính là ý tưởng “Sản xuất gạch sinh thái từ xỉ than, vôi sống và rác thải chai nhựa trường học” do một nhóm học sinh lớp 12A5, Trường THCS – THPT Mỹ Phước, Vĩnh Long nghiên cứu ra. Thành quả này cũng đã đạt được giải Nhì trong cuộc thi “Ý tưởng HSSV khởi nghiệp khu vực ĐBSCL, lần thứ 2 – INNOBE 2023” do Trường Đại học Trà Vinh phối hợp Mạng lưới Hỗ trợ Học sinh Sinh viên Khởi nghiệp khu vực ĐBSCL tổ chức.

Để hiểu thêm về sáng kiến này, VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với bạn Võ Mỹ Thị Linh, thành viên đại diện của nhóm:

PV: Chào Mỹ Linh, từ đâu mà nhóm mình có ý tưởng làm gạch sinh thái từ xỉ than, vôi sống và rác thải chai nhựa?

Võ Mỹ Thị Linh: Em xem ý tưởng từ YouTube của các anh chị sinh viên đại học em mới có ý tưởng cho sản phẩm của mình. Anh chị dùng hộp xốp xay nhuyễn ra rồi dùng xi măng để kết dính thành một miếng gạch nhẹ để lát sân. Từ đó em thấy được ở trường em có nhiều chai nhựa, vỏ, ly… Từ đó em mới nghĩ lấy nhựa đó để nung chảy kết dính thành các vật liệu.

Trong quá trình nghiên cứu bạn với cô gợi ý thêm cho em là thêm CaO. Với lại lúc trước ở địa phương em có một vụ sạt lở ở Hòa Ninh do khai thác cát trái phép, từ đó cô em mới gợi ý cho em là dùng xỉ than khai thác từ các hàng quán có phần trăm SIO2 giống như cát có thể thay thế được nên tụi em không phải dùng cát nữa.

Em cũng thấy được để tăng độ bền của gạch em thêm vôi sống CaO thì khi mà CaO gặp các chất trong không khí như là SO2, CO2 tạo ra CaCO3 làm cho gạch rắn chắc hơn. Từ đó em có ý tưởng làm gạch sinh thái.

Gạch sinh thái sản xuất từ xỉ than, vôi sống và chai nhựa do các bạn học sinh lớp 12A5, Trường THCS – THPT Mỹ Phước, Vĩnh Long nghiên cứu

Gạch sinh thái sản xuất từ xỉ than, vôi sống và chai nhựa do các bạn học sinh lớp 12A5, Trường THCS – THPT Mỹ Phước, Vĩnh Long nghiên cứu

PV: Nung chảy vỏ nhựa như vậy liệu có gây hại đến môi trường không Linh? Em xử lý vỏ nhựa đó có khó khăn lắm không?

Võ Mỹ Thị Linh: Tụi em chỉ nấu chảy thôi! Khi mà tụi em nấu chảy, tụi em nấu bằng bếp từ nhiệt độ từ 200 - 220. Nhựa của tụi em chỉ biến tính thôi chứ không có biến dạng nên không gây ô nhiễm môi trường. Làm hơi khó khăn ở chỗ nhựa, nhựa thì tụi em phải cắt nhỏ với gạch khi mà thành phẩm rồi độ bền hơi thấp.

Sau khi thi cuộc thi INNOBE vừa rồi thì các thầy của các trường thi ở bảng sinh viên qua tham khảo ý tưởng có gợi ý cho tụi em để tăng độ bền cho gạch thì đừng cắt nhỏ nhựa mà cắt thành sợi là chúng em sẽ hết khó khăn chỗ đó một xíu.

PV: Quá trình để mình tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh cần qua những bước nào vậy Linh?

Võ Mỹ Thị Linh: Khi mà cắt nhỏ nhựa, rồi xong nghiền vôi, nghiền xỉ than thì tụi em sẽ phối trộn theo tỉ lệ 1:1, 1:1,75 kèm theo 5g bột màu để tăng tính thẩm mỹ cho gạch. Sau đó thì tụi em đem lên bếp nung, nung chảy đến mức độ theo mình mong muốn thì mình cho ra khuôn mà ép bằng lực tay.

Khi ép xong chờ 15 phút là gạch nguội, gạch sẽ tự bung khỏi khuôn đó và mình có một viên gạch thành phẩm. Mỗi viên gạch em làm mất tầm 15 phút đến lúc chờ nguội tầm nửa tiếng là có một viên gạch hoàn chỉnh khi mà có đủ các nguyên vật liệu đã được cắt nhỏ.

PV: Dự định của nhóm mình đối với sản phẩm này là gì?

Võ Mỹ Thị Linh: Với tụi em gây giờ mà sản xuất thì chỉ thủ công, mỗi viên gạch diện tích 15x15. Bây giờ tụi em muốn đưa vào sản xuất quy mô lớn thì cần đăng ký sở hữu trí tuệ rồi đầu tư thêm các loại máy móc nung chảy hỗn hợp hay là máy nghiền nhỏ các nguyên vật liệu như vôi sống, xỉ than cả chai nhựa nữa.

Sau khi mà học xong hết chương trình lớp 12 hay Đại học thì có cơ hội tụi em sẽ tiếp tục dự án này vì mẹ em hướng em học ngành hóa dược.

PV: Cảm ơn chia sẻ của Mỹ Linh, chúc những dự định của mình sẽ sớm thành hiện thực!

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn