Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đường sắt làm gì để nâng cao năng lực liên vận quốc tế?

Hoàng Hà: Thứ ba 22/08/2023, 06:16 (GMT+7)

Mới đây, TCT Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên (Việt Nam). Sự kiện này có ý nghĩa thế nào trong việc nâng cao sản lượng hàng hóa bằng đường sắt từ Việt Nam-Trung Quốc cũng như đẩy mạnh hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt?

Những tháng đầu năm nay vận tải khách bằng đường sắt ghi nhận sự tăng trưởng mạnh thì vận tải hàng hóa lại đang gặp khó do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina cũng như suy thoái kinh tế tại Châu Âu.

Để đẩy mạnh hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt, mới đây Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) – Yên Viên (Việt Nam). Sự kiện này có ý nghĩa thế nào trong việc nâng cao sản lượng hàng hóa bằng đường sắt từ Việt Nam - Trung Quốc cũng như đẩy mạnh hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xung quanh nội dung này .

 

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

PV: Thưa ông Đặng Sỹ Mạnh, sự kiện Lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) tới Yên Viên (Việt Nam) có ý nghĩa thế nào trong việc nâng cao sản lượng vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Ngày 2/8/2023, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến từ thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) qua ga Yên Viên, Hà Nội (Việt Nam). Đây là một trong chuỗi hoạt động nhằm cụ thể hóa chủ trương giữa 2 Đảng, 2 nhà nước, đặc biệt là “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc” giữa 2 Tổng Bí thư 2 nước tại chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 30/10 - 1/11/2022; đồng thời cụ thể hóa kết quả của chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa và dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) của Thủ tướng ngày 25-28/6/2023.

Chúng tôi đã tiến hành nhiều hoạt động để thực hiện các chủ trương chung đó, đặc biệt Tổng công ty ĐSVN đã đưa ra chủ trương nâng cao sản lượng vận tải hàng hóa, nhất là nâng cao sản lượng hàng liên vận quốc tế.

Thạch Gia Trang là một thành phố 11 triệu dân và đây là đầu mối để vận chuyển hàng đi qua nước thứ 3 và rất nhiều nước trên thế giới như: Mông Cổ, Kazakhstan... Sau khi làm việc chúng tôi đã đồng ý tổ chức chuyến tàu này, đầu tiên tần suất sẽ là 1 tuần/chuyến chạy giữa Thạch Gia Trang và Yên Viên; sau đó tùy theo thị trường và chủng loại hàng hóa chúng tôi nâng tần suất lên. Đây là sự kiện rất ý nghĩa vì lần đầu tiên chúng ta kết nối chạy chuyên tuyến với thành phố Thạch Gia Trang.

Mới đây nhất, vào cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”. Theo phương án này, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng lên gấp 3-4 lần đến năm 2030.

Chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến từ thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) qua ga Yên Viên, Hà Nội (Việt Nam)

Chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến từ thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) qua ga Yên Viên, Hà Nội (Việt Nam)

PV: Thưa ông, việc triển khai các chuyến tàu liên vận quốc tế đi Châu Âu qua Trung Quốc đã đem lại kinh nghiệm thế nào trong việc tổ chức chuyến tàu chuyên tuyến đi Thạch Gia Trang?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Hoạt động liên vận quốc tế Tổng công ty đã tiến hành rất nhiều, đặc biệt cuối năm 2022 chúng tôi đã chủ động lập Phương án nâng cao năng lực liên vận quốc tế bằng đường sắt và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, giao cho Bộ GTVT chủ trì để triển khai.

Theo phương án này từ nay đến năm 2030 đường sắt sẽ được đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các khu ga hàng hóa bằng nguồn đầu tư công và chúng tôi sẽ cố gắng nâng sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt từ 1,1 triệu tấn/năm tăng lên gấp 3-4 lần hiện nay.

Bằng nhiều kinh nghiệm đặc biệt là kinh nghiêm trong làm các thủ tục, các mối quan hệ và các vấn đề liên quan đến công tác gom hàng, lập tàu, hải quan, chính quyền rồi thông quan, những kinh nghiệm này được phát huy rất tốt trong thời gian vừa qua  

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt VN cùng tổ lái tàu chuyên tuyến Thạch Gia Trang - Yên Viên

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt VN cùng tổ lái tàu chuyên tuyến Thạch Gia Trang - Yên Viên

PV: Ngoài chuyến tàu chuyên tuyến Thạch Gia Trang – Yên Viên, kế hoạch của Tổng công ty ĐSVN trong việc khai thác các tuyến kết nối khác với Trung Quốc thế nào trong tương lai?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Việt Nam và Trung Quốc có 2 cửa khẩu chính là Lào Cai - Hà Khẩu và Đồng Đăng – Bằng Tường, trong đó cửa khẩu Đồng Đăng – Bằng Tường có lợi thế là khổ đường 1.435mm, kéo dài từ Đồng Đăng đến Yên Viên và đi sâu trong nội địa, còn cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu khổ đường 1.000mm của chúng ta đi qua đến Hà Khẩu. Đây là 2 cửa khẩu chính để đường sắt Việt Nam triển khai hoạt đông liên vận quốc tế, từ 2 cửa khẩu này chúng ta xuất hàng qua Trung Quốc và từ Trung Quốc có thể đi nước thứ ba hoặc ngược lại chúng ta nhập hàng từ nước thứ ba qua Trung Quốc rồi qua 2 cửa khầu này để về Việt Nam.

Trong phương án liên vận quốc tế chúng tôi cũng tổ chức nâng cao năng lực liên vận chủ yếu dựa vào 2 cửa khẩu này, đặc biệt chúng tôi hướng tới đẩy sâu cửa khẩu vào nội địa của VN. Bởi lẽ nếu trông chờ vào 2 ga thì năng lực của 2 ga có hạn và nếu làm thủ tục hải quan mà chỉ làm việc ở 2 cửa khẩu sẽ chiếm rất nhiều thời gian, bất tiện cho DN, các địa phương, các khu công nghiệp và các ICD.

Vì thế mục tiêu của chúng tôi là mở sâu các cửa khẩu vào sâu trong nội địa, nhằm làm thủ tục hải quan, lập tàu sâu trong nội địa, ở các khu hậu cần và khu công nghiệp của địa phương, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lập tàu và làm thủ tục hải quan, sau đó ra biên giới chỉ thông quan và thời gian thông quan 1 đoàn tàu 25 container chỉ mất 2 giờ đồng hồ thôi, nó rất tiện lợi.

PV: Xin cảm ơn ông

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.