Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Dừng đỗ xe, phớt lờ biển cấm trên tỉnh lộ 379

Hải Bằng: Chủ nhật 09/10/2022, 09:44 (GMT+7)

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của thính giả về tình trạng các phương tiện liên tục dừng đỗ tại tỉnh lộ 379 đoạn qua huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Điều đáng nói, ngoài việc tuyến đường này vốn đã quá tải bởi lượng xe siêu trường, siêu trọng khiến hạ tầng giao thông bị tổn thương ở mức báo động, thì tình trạng dừng đỗ xe chiếm chọn 1 làn đường của các tài xế đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Ghi nhận tại tỉnh lộ 379 đoạn từ cầu Thanh Trì (Hà Nội) đến khu vực vòng xuyến Ecopark, mặc dù một số điểm đã được cơ quan chức năng cắm nhiều biển báo cấm dừng, đỗ, tuy nhiên, tình trạng đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông vẫn thường xuyên diễn ra. Vào các buổi sáng, những quán ăn hoạt động nhộn nhịp, nhân viên ra hẳn lòng đường để mời chào khách và một phần lòng đường này cũng nghiễm nhiên trở thành điểm đỗ xe của các quán ăn.

Người dân thản nhiên bán nông sản dưới lòng đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Người dân thản nhiên bán nông sản dưới lòng đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Anh Lê Thanh Tuyền, người dân thường xuyên đi trên tuyến đường này cho biết: Đây là tuyến đường liên tỉnh nên vào các giờ cao điểm, lượng xe lưu thông rất đông đặc biệt là xe container, xe đầu kéo, xe tải lớn. Các xe dừng đỗ chiếm hết làn đường vô tình đẩy người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy phải đi ra giữa đường, rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại đây.

“Mình thường xuyên đi qua đây thì thấy tình trạng xe tải, xe dừng đỗ dọc đường gây cản trở, mất an toàn giao thông. Lẽ ra phần đường đấy phải dành cho xe máy, xe đạp có thể lưu thông nhưng do các xe đang đỗ gây cản trở cho việc các xe thô sơ không thể đi đúng phần đường của mình. Đặc biệt đây là tuyến đường liên tỉnh, các xe trọng tải lớn lưu thông thường xuyên, mật độ tham gia giao thông đông nên các xe dừng đỗ như vậy thì nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông cao, ảnh hưởng đến đi lại của người dân trên tuyến đường này”.

Nhân viên quán ăn đứng ra hẳn lòng đường để mời chào khách

Nhân viên quán ăn đứng ra hẳn lòng đường để mời chào khách

Theo người dân phản ánh, tình trạng xe dừng đỗ tại tuyến đường này đã diễn ra từ lâu. Đa số các xe dừng đỗ, lấn chiếm lòng đường để vào các nhà hàng, quán ăn, mua các nông sản được người dân bày bán ven đường. Việc lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, kinh doanh buôn bán khiến các phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Anh Dương Tuấn Thanh, người dân huyện Gia Lâm cho biết:

“Tôi đi làm từ nhà khoảng 20 phút nhưng nhiều hôm xe đỗ đông quá gây tắc đường kéo dài đến 40 phút, nhiều xe trọng tải lớn như xe container hay xe hổ vồ đỗ khá đông, mật độ dày, đỗ khoảng từ 7-8 giờ sáng và 12 giờ đến 1-2 giờ trưa. Đa số các xe đỗ đê vào cửa hàng, quán ăn để ăn sáng và ăn trưa. Theo tôi các quán ăn mình không nên đặt ở các chỗ đó, cơ quan chức năng nên dẹp bỏ các hàng quán này vì các xe dừng đỗ rất đông, gây cản trở giao thông, nhiều vụ tai nạn xảy ra gây mất tầm nhìn”.

Nhiều xe tải trọng lớn cũng tranh thủ dừng đỗ để nghỉ ngơi dưới lòng đường

Nhiều xe tải trọng lớn cũng tranh thủ dừng đỗ để nghỉ ngơi dưới lòng đường

Vào sáng ngày 5/10 vừa qua, PV Kênh VOV Giao thông đã có dịp theo chân lực lượng chức năng huyện Gia Lâm (Hà Nội) kiểm tra tình hình trật tự, an toàn giao thông tại tuyến đường tỉnh lộ 379. Chỉ chưa đầy 30 phút, Đội Cảnh sát Giao thông Trật tự huyện Gia Lâm phối hợp với Đội Thanh tra Giao thông huyện Gia Lâm đã xử lý 10 trường hợp vi phạm lỗi dừng đỗ.

Điều đáng nói, nhiều trường hợp lái xe ngang nhiên đỗ xe ngay dưới chân biển cấm dừng đỗ để vào quán ăn. Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, Thiếu tá Nguyễn Quang Trung, phó đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Trật tự huyện Gia Lâm cho biết:

“Từ đầu năm đến nay trên tuyến này chúng tôi đã xử lý 59 trường hợp. Bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng dừng đỗ xe để vào ăn sáng hoặc vào mua bán hàng. Có yếu tố chủ quan là ý thức của người dân khi dừng xe để xử lý việc cá nhân, liên quan đến bất cập hạ tầng cơ sở để dừng đỗ các phương tiện. Lực lượng duy trì ở cơ sở ttrong công tác tuần tra kiểm soát không được thường xuyên nên tranh thủ lúc này chủ hàng lại chèo kéo khách bất chấp bị xử phạt vẫn cố tình mời khách vào mua hàng nên hiện tượng dừng đỗ xe vẫn còn”.

Tình trạng xe dừng đỗ ở lòng đường thường xảy ra vào các khung giờ cao điểm

Tình trạng xe dừng đỗ ở lòng đường thường xảy ra vào các khung giờ cao điểm

Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng dừng đỗ xe tràn lan và dựng lều bạt làm nơi bán hàng nước, quán ăn, nơi rửa xe gây mất mỹ quan đô thị tại khu vực này, Thiếu tá Nguyễn Quang Trung kiến nghị:

“Để giải quyết dứt điểm tình trạng này đòi hơi phải có sự vào cuộc của chính quyền sở tại, chỉ lực lượng Công an thì không thể giải quyết triệt để được. Lực lượng Công an giao thông cũng mong muốn Sở GTVT thường xuyên kiểm tra các hệ thống biển báo vì có thể hệ thống biển báo hư hỏng, mất mát mà không nắm bắt được cũng gây nhiều khó khăn trong công tác xử lý vi phạm”.

Thời gian vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục có loạt bài viết phản ánh về tình trạng xe đầu kéo, xe container, xe tải trọng lớn, xe cá nhân thường xuyên chọn cung đường tỉnh lộ 379 để lưu thông, né trạm thu phí QL 5, thậm chí những lái xe còn thường xuyên dừng đỗ để ăn uống, nghỉ ngơi gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Lực lượng chức năng tiến hành xử lý các trường hợp dừng đỗ xe tại đường Tỉnh lộ 379

Lực lượng chức năng tiến hành xử lý các trường hợp dừng đỗ xe tại đường Tỉnh lộ 379

Vẫn biết, việc các tài xế nghỉ ngơi sau một chặng đường dài lái xe là cần thiết để giữ sức khỏe và đảm bảo an toàn giao thông. Thế nhưng, các lái xe cũng nên chọn các trạm dừng nghỉ đủ an toàn để nghỉ chân, tránh các trường hợp tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn