Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Nguyễn Yên: Chủ nhật 24/03/2024, 18:08 (GMT+7)

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Ngành Y tế có tiêu chí "Lấy người bệnh làm trung tâm" thì "Đừng để BHYT là bánh...vẽ".

Dù là "phao cứu sinh" cho người bệnh khi ốm đau nhưng BHYT vẫn bị người dân "hờ hững"; nhiều người không ủng hộ tăng mức đóng vì lâu nay họ vẫn phải chấp nhận bỏ tiền túi khi có nhu cầu khám chữa bệnh.

Cho dù hiệu quả sử dụng, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng BHYT không ngừng được cải thiện nhưng những "gian truân" trong thực tế thì vẫn còn. Nó đến từ sự quá tải của khu vực khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, đến từ thái độ thiếu nhiệt tình của nhân viên bệnh viện, và sự gian nan khi chuyển tuyến để được bảo hiểm chi trả.

Thực tế là khi bệnh viện tuyến cơ sở không đem lại niềm tin thì dù không cho chuyển tuyến, nhiều người bệnh vẫn bỏ BHYT, chấp nhận trả tiền túi để tới được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên. Khi đó mục tiêu giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương hay phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, tạo cho bệnh nhân những điều kiện thuận lợi đều không đạt được.

Một quy định mới là từ 1/4 tới đây, BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển tuyến điện tử, thực hiện trên hệ thống kết nối dữ liệu liên thông. Khi các thông tin minh bạch về quá trình điều trị thể hiện trên hệ thống thì sẽ thể hiện rõ tình trạng bệnh và cơ quan giám định xác định được là việc chỉ định chuyển tuyến có phù hợp hay không.

Kinh nghiệm có thể áp dụng cho Việt Nam là tiến hành đánh giá toàn bộ các gói quyền lợi BHYT, trong đó có dịch vụ phòng bệnh (Ảnh: VnExpress)

Kinh nghiệm có thể áp dụng cho Việt Nam là tiến hành đánh giá toàn bộ các gói quyền lợi BHYT, trong đó có dịch vụ phòng bệnh (Ảnh: VnExpress)

Ngoài ra, để tránh tình trạng giữ người bệnh, gây phiền hà, sẽ có các quy định chặt chẽ hơn, gắn trách nhiệm của cơ sở y tế với sức khỏe người bệnh, chịu trách nhiệm chuyên môn, và quy định cả trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh. Những điều này được kỳ vọng sẽ xóa bỏ cơ chế xin - cho trong chuyển tuyến bảo hiểm y tế mà lẽ ra phải thực hiện từ lâu nhưng đến giờ cần nhanh chóng chuẩn bị thật chu đáo để sớm mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần tăng quyền lợi hưởng BHYT bằng cách tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xóa bỏ tâm lý khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế không chất lượng bằng khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Cần khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào hệ thống y tế nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; không ngừng cải cách thủ tục hành chính theo hướng thuận lợi, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế. Từ đó tạo cơ sở để người dân tin tưởng, tích cực, chủ động tham gia BHYT.

Theo kinh nghiệm quốc tế về xây dựng gói quyền lợi BHYT thì các nhà hoạch định chính sách sẽ thực hiện các phân tích, cập nhật gói quyền lợi trên cơ sở dữ liệu để ước tính nhu cầu và sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe; dữ liệu về công bằng và bảo vệ tài chính; dữ liệu về chi phí; bằng chứng về hiệu quả với chi phí.

Ảnh minh hoạ: Thuvienphapluat.vn

Ảnh minh hoạ: Thuvienphapluat.vn

Kinh nghiệm có thể áp dụng cho Việt Nam là tiến hành đánh giá toàn bộ các gói quyền lợi BHYT, trong đó có dịch vụ phòng bệnh.

Làm rõ gói quyền lợi BHYT, cụ thể từng dịch vụ và tuyến/hạng cơ sở cung cấp đối với các bệnh mạn tính phổ biến. Kiểm soát chặt chẽ hơn hành vi cung cấp dịch vụ y tế không hiệu quả kinh tế như nhập viện nội trú không cần thiết; thiết lập đơn vị đánh giá công nghệ y tế hoạt động hiệu quả; hạch toán chi phí cấp dịch vụ y tế theo phương pháp đã chuẩn hóa để có các mức quyền lợi phù hợp với gánh nặng bệnh tật và phù hợp với các mục tiêu của hệ thống y tế.

Tham gia BHYT là để mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình.

Theo lộ trình tăng mức đóng mà quyền lợi khám chữa bệnh BHYT ngày càng được đảm bảo và mở rộng thì nó sẽ thực sự trở thành một hình thức tiết kiệm "đóng góp khi lành để dành khi ốm", giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho mỗi người, mỗi gia đình khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo với chi phí lớn.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.