Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dữ liệu kinh tế Mỹ tác động trái chiều lên giá kim loại và dầu thô

PV: Thứ sáu 30/06/2023, 08:07 (GMT+7)

Số liệu cập nhật mới nhất từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch hôm qua (29/6) với diễn biến giá phân hóa.

Lực bán có phần chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu 0,25%, chốt ở mức 2.146 điểm. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng gần 20%, đạt trên 5.800 tỷ đồng.

1. mxv - index resize

Thị trường kim loại chịu sức ép

Chốt phiên giao dịch ngày 29/6, sắc đỏ có phần áp đảo hơn trên bảng giá thị trường kim loại. Đối với nhóm kim loại quý, cả giá bạc và bạch kim nối dài đà giảm. Giá bạc giảm 1,24% xuống 22,79 USD/ounce và giá bạch kim giảm phiên thứ ba liên tiếp với mức giảm 1,96%, chốt phiên tại mức 906,8 USD/ounce. 

MXV cho biết, đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng mạnh đã làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý trong phiên hôm qua.  

Trong tối ngày 29/6, Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt mức 2% trong quý I, cao hơn 0,7% so với báo cáo sơ bộ, cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang vận hành tốt bất chấp những đợt thắt chặt tín dụng liên tiếp.  

Ngoài ra, Bộ Lao động Mỹ công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 24/06 giảm 26.000 đơn so với tuần 17/6 xuống mức 239.000 đơn, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong 20 tháng. Con số này cũng thấp hơn 26.000 đơn so với ước tính của giới chuyên gia. Điều này cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn tương đối ổn định. 

Một loạt các dữ liệu kinh tế tích cực này đã làm giảm bớt lo ngại về suy thoái kinh tế tại Mỹ và thúc đẩy đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 tuần là 103,34 điểm, sau khi tăng 0,42%. Đồng USD mạnh lên khiến bạc và bạch kim gặp sức ép do chi phí đầu tư đắt đỏ hơn. 

Hơn nữa, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm phục hồi 13 điểm cơ bản lên mức 3,84%, đánh dấu mức tăng lớn nhất trong hơn 3 tuần, cũng làm giảm sự hấp dẫn của kim loại quý không sinh lợi. 

bang gia kim loai resize

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX giảm 1,16%, đánh dấu phiên giảm thứ 6 liên tiếp và là chuỗi giảm giá dài nhất của giá đồng kể từ tháng 4. 

Theo MXV, sự phục hồi của đồng USD đã gây sức ép tới thị trường đồng do chi phí mua hàng vật chất đắt đỏ hơn. Hơn nữa, trong khi tiêu thụ đồng còn yếu kém thì lo ngại nguồn cung thu hẹp đã giảm bớt, khiến sức bán gia tăng đối với đồng.

Cụ thể, mỏ đồng Antamina dự kiến sẽ kéo dài tuổi thọ cho tới năm 2036, tăng thêm 8 năm so với ước tính ban đầu. Antamina là mỏ đồng lớn nhất của Peru, với sản lượng 467.905 tấn đồng vào năm ngoái.  

Giá quặng sắt cũng giảm 0,58% xuống 111,09 USD/tấn, tăng trưởng kinh tế yếu kém vẫn đang là lực cản đối với tiêu thụ sắt thép tại Trung Quốc, quốc gia mua hơn 70% tổng khối lượng quặng sắt và sản xuất hơn một nửa lượng thép của thế giới.  

Các nhà phân tích của Hãng tin Reuters vào hôm qua đã đưa ra dự báo xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong năm nay do tiêu thụ nội địa sụt giảm. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu thép của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 77 triệu tấn trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Giá dầu tiếp tục phục hồi

Đóng cửa hôm qua, dầu thô ghi nhận phiên tăng giá thứ 2 liên tiếp. Nhận tác động trái chiều với thị trường dầu thô, những hỗ trợ từ dữ liệu kinh tế mới của Mỹ cho thấy tín hiệu tăng trưởng tích cực hơn đã kéo giá dầu nối dài đà tăng.

Trong khi đó, nỗi lo nguồn cung thu hẹp tiềm ẩn cũng thúc đẩy lực mua trên thị trường. Giá dầu WTI tăng 0,43% lên 69,86 USD/thùng. Dầu Brent chốt phiên ở mức 74,51 USD/thùng sau khi tăng 0,36%. 

bang gia nang luong resize

Theo MXV, tâm lý lo ngại về suy thoái kinh tế của các nhà đầu tư phần nào được giảm bớt, và thúc đẩy lực mua trên thị trường dầu thô bởi kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu tích cực hơn. 

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế Mỹ lạc quan hơn cũng làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong thời gian tới. Do đó, giá dầu nhanh chóng rút chân khi chạm vùng kháng cự 70,6 USD đối với dầu WTI và 75,2 USD đối với dầu Brent. 

Xét về cung cầu, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Saudi Arabia sẽ cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7, làm gia tăng rủi ro thiếu hụt nguồn cung trong giai đoạn cuối năm 2023. 

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Reuters, xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga từ các cảng chính Primorsk, Ust-Luga và Novorossiisk dự kiến giảm xuống 1,9 triệu thùng/ngày trong tháng 7 so với mức 2,3 triệu thùng/ngày trong tháng 6, do các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường hoạt động phục vụ nhu cầu nội địa, và cam kết cắt giảm bổ sung của Nga. 

MXV cho biết, dòng chảy dầu thô từ Nga trong những tháng tới được dự báo sẽ giảm bớt, cũng đã thúc đẩy giá dầu tăng trong trong phiên. 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.