Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đơn giản hoá các khoản vay dưới 100 triệu đồng

Anh Thư - Như Ngọc: Thứ ba 16/07/2024, 21:11 (GMT+7)

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực từ đầu tháng 7 này là tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân vay tiền ở mức dưới 100 triệu đồng.

Quy định mới này được cho là sẽ góp phần đảm bảo hoạt động tài chính của các tổ chức tín dụng phát triển hơn. Đồng thời, người vay cũng được đơn giản hóa, được tạo điều kiện thuận lợi khi vay và tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng tốt hơn.

Ghi nhận sau hơn 2 tuần đầu tiên quy định mới có hiệu lực, đã có nhiều khách hàng đến các quầy giao dịch để vay vốn. Như với chị Thuỷ, số tiền dưới 100 triệu đồng vay được, chị sẽ mua sắm một số đồ dùng thiết yếu có giá trị trong gia đình:

"Như trước kia, nếu hồ sơ quá phức tạp thì khi cần một khoản tiền dứoi 100 triệu thì mình sẽ phải chạy vạy vay họ hàng, ngừoi thân, bạn bè, đồng nghiệp nhưng cũng rất khó khăn và nhiều rủi ro, Tuy nhiên, với quy định mới này thì mình có thể linh động trong việc chi tiêu hoặc khi có phát sinh ốm đau và mình có thể tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng một cách đơn giản."

Khi yêu cầu về thủ tục được giảm bớt cũng đồng nghĩa với thời gian phê duyệt khoản vay được rút ngắn. Nhiều ngân hàng cho biết, đang thực hiện xây dựng sản phẩm và hướng tới việc cấp tín dụng dưới 100 triệu cho khách hàng chỉ thông qua một vài thao tác trên ứng dụng, với thời gian chỉ tính bằng phút.

Ông Duy Nguyên - Phó Giám đốc Khối Bán lẻ, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết: "Ngân hàng chúng tôi cũng đầu tư nhiều cho công nghệ mới. Hỗ trợ khách hàng qua việc thanh toán định kỳ thường xuyên hàng ngày hàng tháng. Khi hiểu khách hàng có thu nhập, thói quen như thế nào thì việc cấp tín dụng cho khách hàng rất đơn giản."

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

Hiện nay dư nợ tín dụng tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm, cho thấy nhu cầu vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống là rất cao. Ngoài vay tiền để mua sắm, thì một nhu cầu cấp bách khác đó vay tiền để khám chữa bệnh. Trong khi trước đây, với lý do như vậy, nhiều người sẽ đi vay nóng người thân hoặc thậm chí vay tín dụng đen, do tâm lý e ngại chia sẻ về mục đích vay với ngân hàng. Với quy định mới, mối lo này được gỡ bỏ. Theo đó, khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự theo quy định; có khả năng tài chính để trả nợ sẽ được các ngân hàng xét duyệt.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh nêu quan điểm: "Điều luật này liên quan đến việc cụ thể hoá khoản vay nhỏ được quy định trong Luật các tổ chức tín dụng. Cụ thể, nếu với các khoản vay nhỏ đối với cá nhân tổ chức vay dứoi 100 triệu  được xcs định là khoản vay nhỏ thì k cần đưa ra phương án kinh doanh, sử dụng đồng vốn, chỉ cần có đơn đề nghị, sử dụng đồng vốn, có khả năng trả nợ thì được giải ngân. Cái được lợi nhất cho ngừoi dân và các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận được các khoản vay nhỏ dưới chuẩn, hạn chế tín dụng đen."

Có thể thấy, quy định mới giúp việc giải ngân các khoản vay nhỏ linh động và nhanh chóng hơn, hạn chế tín dụng đen. Bước đổi mới này rất phù hợp với nhu cầu thị trường và đặc thù trong cho vay tiêu dùng của các ngân hàng như chia sẻ của chuyên gia kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, Nguyên Trưởng Khoa Tài chính Quốc tế - Học viện Tài chính:

"Việc giải ngân khoản vốn có giá trị nhỏ dưới 100 triệu mà được đơn giản hoá thủ tục tối đa là 1 trong những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đồng thời với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì khoản 100 triêuj không còn lớn trong đk kinh doanh phát triển. Do đó, các thủ tục, yêu cầu  nên được giảm nhẹ để đáp ứng yêu cầu đơn giản hoá thủ tục hành chính giấy tờ. Nó tạo đk giúp người dân thoả mãn các nhu cầu về  an sinh rồi các nhu cầu mua sắm và phục vụ cho hoạt động nâng cao năng lực."

Còn theo chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, điều quan trọng là khách hàng chứng mình được khả năng tài chính để trả nợ:

"100 triệu là thường các món vay cho tiêu dùng. Thì việc phải khai báo mục tiêu sử dụng vốn là không cần thiết. Điều quan trọng là làm sao họ có nguồn trả nợ thì cái nguồn đó đối vs những người đi làm thì là lương của họ phải đầy đủ và số tiền mượn không quá lớn đối với lương của họ."

Dù đồng tình với những tác động tích cực từ việc đơn giản hoá thủ tục các khoản vay nhỏ có giá trị dưới 100 triệu đồng, song luật sư Nguyễn Thế Truyền cũng không khỏi lo ngại:

"Điều mà chúng tôi lo ngại nhất của chúng tối - những người làm luật có lẽ là cơ chế thu hồi nợ. Ở đâu đó rõ ràng các ngân hàng, tổ chức tín dụng, tài chính ở VN vẫn đang rất khó khăn trong việc đòi nợ bởi ý thức trả nợ rồi quản trị tài chính cá nhân của mỗi cá nhân tổ chức vẫn còn đang rất yếu. Khoản vay tuy nhỏ thôi nhưng rất dễ lâm vào tình trạng không trả được. Chế tài, quy định các thoả thuận đều có nhưng các ngân hàng, tctd vẫn chưa sử dụng công cụ tài phán thứ 2 là trọng tài thương mại. Hiện vẫn dựa quá nhiều vào toà án, gây sức nặng cho hệ thống toà."

Để bảo đảm khả năng thu hồi nợ gốc và lãi, các ngân hàng cho biết, sẽ tăng cường biện pháp kiểm soát rủi ro: như xây dựng hệ thống liên tục đánh giá điểm xếp hạng tín dụng cá nhân, xây dựng hệ thống nhận diện gian lận từ sớm, ứng dụng công nghệ số để thu thập và đánh giá tối đa về khả năng trả nợ của khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã tính các phương án ngăn chặn tình trạng 1 khách hàng vay nhiều lần các khoản vay nhỏ dưới 100 triệu đồng để tránh phải chứng minh phương án sử dụng vốn.

 

Anh Thư - Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn