Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Đội lái chứng khoán

Thái Phạm: Thứ sáu 30/12/2022, 14:24 (GMT+7)

Nếu bạn là một nhà đầu tư có “thâm niên” trên thị trường chứng khoán thì chắc hẳn không còn xa lạ với khái niệm “đội lái”. Còn với nhà đầu tư mới chân ướt chân ráo tham gia thị trường, có lẽ đã một lần rơi vào hoàn cảnh “xa bờ” bởi “đội lái” này.

Vậy “đội lái chứng khoán” là gì? Những chiêu trò của đội lái chứng khoán và cách tránh bẫy từ đội quân này.

"Mã này mấy hôm nay xanh rồi, ôm được không!!!"  

"Nghi có bàn tay của đội lái lắm!!!"

Đội lái chứng khoán là những nhà đầu tư “kỳ cựu” có kinh nghiệm. Họ nắm trong tay nhiều vốn, nhiều cổ phiếu và đặc biệt là nhiều mối quan hệ trên thị trường chứng khoán.

Sau đó liên kết lại với nhau tạo nên các “cơn sóng” giá chứng khoán. Không những vậy, đội lái này còn có thể liên kết với môi giới, công ty niêm yết, nhằm đẩy hoặc dìm giá cổ phiếu để hưởng chênh lệch.

“Đội lái chứng khoán” tác động rất nhiều đến hoạt động lành mạnh, quy luật tự nhiên của thị trường. Họ thường xuyên tung ra các thông tin gây nhiễu, cũng như tạo “sóng giả” trên thị trường. Điều này tác động rất xấu đến tâm lý và khả năng phán đoán của những nhà đầu tư mới.

Vì vậy mới xảy ra hiện tượng “xa bờ” mỗi khi đu theo đội lái của các nhà đầu tư mới.

Ảnh minh họa: DNSE

Ảnh minh họa: DNSE

Các chiêu trò làm giá của đội lái chứng khoán. Đầu tiên, các thành viên trong đội lái sẽ chia nhau tìm kiếm những mã chứng khoán tiềm năng. Chúng phải hội tụ các yếu tố: giá thấp, thông tin không rõ ràng, khối lượng niêm yết chưa cao.

Khi tìm kiếm được con mồi “hợp khẩu vị”, đội lái sẽ thỏa thuận ngầm với phía công ty. Đồng thời thỏa thuận với các cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu đồng thuận cho đội lái “tạo sóng”.

Trong đó, phía công ty sẽ kịp thời đưa ra các thông tin có lợi cho việc làm giá của “đội lái”. Các cổ đông sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, tuyệt đối không “thả hàng”, nhằm mục đích tạo ra sự khan hiếm “giả” của mã cổ phiếu này.

Tiếp đó là đến giai đoạn dìm giá cổ phiếu. Đến một mức giá nhất định, “đội lái” sẽ dừng tay và chuyển sang giai đoạn mới là giai đoạn Gom hàng. Khi đội lái gom đủ số lượng thì sẽ chuyển sang giai đoạn 3 là: Đẩy giá. Khi giá liên tục đạt trần, tâm lý chung của các nhà đầu tư là đổ tiền để nắm giữ. Đến đây thì bắt đầu giai đoạn: Thu lưới.

Đây là giai đoạn đội lái có thể an tâm “thu lưới” và thu về khoản lợi nhuận khổng lồ. Kết quả của lần “ra khơi” này là đội lái và phía công ty – những người nắm đằng chuôi kiếm về được bộn tiền. Trong khi đó những nhà đầu tư nhỏ lẻ đu theo không kịp “vào bờ”, thua lỗ lớn.

Giờ thì bạn đã biết thế nào là “đội lái” và những mánh khóe kiếm tiền của họ rồi phải không!!!

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.