Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Dốc đề pa

Kiều Tuyết: Thứ hai 09/12/2024, 08:26 (GMT+7)

Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.

Chào anh, có phải ngày xưa người ta hay học lái xe chỗ này?

Em không biết, không thấy đâu.

PV: Chỗ này dốc, bà con đi lại có khó không?

Người ta đi cũng quen. Nhưng đúng là cũng khó đấy, xe máy hay bị ngã ở chỗ kia, nhất là trời mưa.

Vẫn là người ở dốc Vĩnh Hưng – dốc Đoàn kết, nhưng bây giờ, hỏi anh sửa xe, hỏi chị buôn vật liệu, người bán tạp hóa, gần như không ai biết đến cái tên mà nó từng có: “dốc đề pa”.

Thậm chí, bạn cũng có thể không biết tên dốc này dốc kia, vì từ chân cầu Vĩnh Tuy xuôi thêm vài trăm mét về phía Thanh Trì, chỉ có một tấm biển đề “Phố Vĩnh Hưng”, không lấy gì làm nổi bật.

Từ chân cầu Vĩnh Tuy xuôi thêm vài vài trăm mét về phía Thanh Trì là đến dốc Vĩnh Hưng

Từ chân cầu Vĩnh Tuy xuôi thêm vài vài trăm mét về phía Thanh Trì là đến dốc Vĩnh Hưng

Chiều đông gần tắt nắng. Những chiếc xe tải ì ạch leo từ dưới phố Vĩnh Hưng để lên đê, cho kịp trước khi vào giờ cấm. Ô tô xe máy tăng ga lấy đà lên dốc, hoặc hãm phanh chầm chậm bò từ trên xuống. Mỗi lúc có hai chiếc xe  kềnh càng tránh nhau, chênh vênh lưng chừng dốc, các xe đều phải né xa xa.

Đỉnh dốc giao thoa đường hai chiều không dải phân cách, nên lái xe thường phải rất chú ý đề phòng. Từ đê Nguyễn Khoái nhìn xuống, con dốc khá cao, mặt cắt lại hẹp, nhà cửa bám sát, những đường nhánh rẽ ngang rẽ ngược hai bên, nên cảm giác giao thông khá phức tạp với khách vãng lai.

Từng được biết đến với tên gọi 'dốc đề pa', độ dốc khá cao khiến xe tải hạng nặng phải bò ì ạch

Từng được biết đến với tên gọi "dốc đề pa", độ dốc khá cao khiến xe tải hạng nặng phải bò ì ạch

Cái tên dốc đề pa có lẽ đã xuất hiện từ  những năm chín mấy hoặc đầu hai nghìn. Hồi đó, các thầy dạy lái hay đưa học viên ra đây tập đề pa (khởi hành ngang dốc), vì dân còn thưa, xe cộ chưa có mấy. Độ dốc lý tưởng tương đương với dốc sa hình, mà lại dài hơn, nên rất thuận lợi cho tập luyện. Nếu tập nuột nà ở dốc Đoàn Kết thì có thể…vỗ ngực đi thi.

Đến khi việc học lái xe được quản lý chặt chẽ hơn, phải đúng sân bãi, đúng cung đường, dân cư ở dốc này cũng đông đúc hơn, thì dốc đề pa chỉ còn là tên gọi.

Xe máy đổ dốc cũng phải hãm phanh vì ngang dốc là đường ven đê đi Vĩnh Tuy, chân dốc là đường dân sinh cắt chéo

Xe máy đổ dốc cũng phải hãm phanh vì ngang dốc là đường ven đê đi Vĩnh Tuy, chân dốc là đường dân sinh cắt chéo

Mười lăm năm trước, từng có bộ hành ngụ cư phố này, đêm đêm đi làm về muộn trên con đê heo hút. Hồi đó cầu Vĩnh Tuy làm chưa xong, chỗ gầm cầu bây giờ vẫn còn tối tăm vắng vẻ. Lối rẽ từ đê xuống, cỏ còn um tùm.

Mười lăm năm trước, trong một trận ngập lịch sử của Hà Nội, dốc Vĩnh Hưng mất điện, nước ngập ngang yên xe, xa hành bất đắc dĩ biến thành bộ hành, dò dẫm không biết đâu là đường, đâu là mương thoát nước.

Mười lăm năm trước, bà Bé ở ngõ 369 Vĩnh Hưng hãy còn khỏe, mơ về một con đường rộng rãi mịn màng, có vỉa hè và không phải lội. Giờ, bà Bé hàng ngày ra ngồi đầu ngõ nhìn các cháu đi học về, lòng đường vẫn gập gềnh, lề đường vẫn lởm chởm nắp cống:

"Tắc lắm, tắc từ đây lên đến dốc. Ngập, nước cống dềnh cả lên".

"Đường này không có hè bà nhỉ?"

"Toàn chống gậy đi bộ dưới đường đây này".

"Ở đây mấy năm nay có buôn bán tấp nập không bà?"

"Có làm ăn được gì đâu.Quán bún kia ngày vài bát. Đứa bán bánh mì nó cũng sắp chuyển đi rồi".

Nếu không xác định rõ hướng đi, bạn có thể loay hoay, cheo leo ngang dốc như thế này

Nếu không xác định rõ hướng đi, bạn có thể loay hoay, cheo leo ngang dốc như thế này

Một tòa chung cư, một vài ngôi nhà hay cửa hiệu mới, dường như không cứu vãn được những mái tôn trắng xóa bụi, những mảng tường rào ngổn ngang bị bỏ phế trên hè. Nếu có cái gì đó tươi mát và đáng yêu một chút, thì có lẽ là ở đoạn ngang qua trụ sở Ủy ban nhân dân phường.

Vẫn ngôi đền cổ kính bên phải, vẫn nghĩa trang liệt sĩ bên trái, vẫn hàng cây ngày xưa giờ cao lớn hơn vươn ra, ôm lấy mặt đường, làm dịu lại những bộn bề dang dở.

Từ hồi thông cầu Vĩnh Tuy, sửa mở rộng mặt đê Nguyễn Khoái, con dốc cũng nhộn nhịp hơn

Từ hồi thông cầu Vĩnh Tuy, sửa mở rộng mặt đê Nguyễn Khoái, con dốc cũng nhộn nhịp hơn

Bộ hành qua dốc đề pa xuống phố Vĩnh Hưng, bạn có cảm giác hơi ngượng ngùng khi gọi nơi đây là phố. Và mười năm, mười lăm năm hình như vẫn chưa đủ cho một sự đổi thay. Bộ hành qua đó, dù vẫn nhớ người xưa, nhưng bạn không mong gặp lại cảnh cũ.

Bởi sẽ thật ích kỷ, nếu muốn ký ức vẫn là hiện thực, trong khi, những người như bà Bé sắp không còn thời gian nữa để mà đợi đến ngày phố đổi thịt thay da.

Nhưng hình ảnh quen thuộc vẫn là một triền đê cỏ dại mọc đầy và những cửa hàng phế liệu

Nhưng hình ảnh quen thuộc vẫn là một triền đê cỏ dại mọc đầy và những cửa hàng phế liệu

Phố không vỉa hè, bộ hành chung đường với xe đạp xe máy

Phố không vỉa hè, bộ hành chung đường với xe đạp xe máy

Có những đoạn đi bộ thật... chông gai!

Có những đoạn đi bộ thật... chông gai!

Bộ hành đôi khi ngỡ mình đang lạc bước qua một thị tứ đìu hiu nào đó

Bộ hành đôi khi ngỡ mình đang lạc bước qua một thị tứ đìu hiu nào đó

Hoặc có lúc gặp công nông tấp nập, lại tưởng mình lạc bước ven đô

Hoặc có lúc gặp công nông tấp nập, lại tưởng mình lạc bước ven đô

Ngõ 126, từng là một trong những điểm sầm uất nhất trên phố Vĩnh Hưng, nơi tập trung nhiều trường học văn phòng

Ngõ 126, từng là một trong những điểm sầm uất nhất trên phố Vĩnh Hưng, nơi tập trung nhiều trường học văn phòng

Có những đoạn vỉa hè mang đến cảm giác một con phố bị bỏ quên

Có những đoạn vỉa hè mang đến cảm giác một con phố bị bỏ quên

Một đoạn tươi tắn nhất của con đường, nơi hàng cây ôm lấy phố

Một đoạn tươi tắn nhất của con đường, nơi hàng cây ôm lấy phố

Một bên là đình đền, một bên là trụ sở, đoạn phố hiếm hoi có vỉa hè

Một bên là đình đền, một bên là trụ sở, đoạn phố hiếm hoi có vỉa hè

Bà Bé vẫn mong con đường hết tắc và phố không còn phải lội, mà chẳng biết có đợi được không

Bà Bé vẫn mong con đường hết tắc và phố không còn phải lội, mà chẳng biết có đợi được không

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.