Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp thành lập mới đạt đỉnh cao nhất từ trước tới nay

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 31/08/2023, 08:29 (GMT+7)

Theo Tổng Cục thống kê, trong tháng 8/2023, cả nước có hơn 14.040 doanh nghiệp thành lập mới. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp thành lập mới tháng 8 tăng 17,9%.

Tin trong nước và thế giới

# Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp, công nghiệp hỗ trợ ưu tiên trong vòng 10 năm, với khoản cấp bù chênh lệch lãi suất 3%/năm cho đối tượng thuộc diện ưu đãi đầu tư. 

Cũng theo Bộ Công Thương, tình hình đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới đang được đẩy mạnh triển khai, trong đó có các đối tác tiềm năng như: khối EFTA, Israel và UAE. 

# Theo Tổng Cục thống kê, trong tháng 8/2023, cả nước có hơn 14.040 doanh nghiệp thành lập mới. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp thành lập mới tháng 8 tăng 17,9%.

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Nhận định về sự tăng trưởng này, TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp cho biết: "Do từ cuối năm 2022 đến đầu những năm 2023, hàng loạt chính sách của Quốc hội và chính phủ đã đi vào thực tiễn như giảm thuế, phí, tạo mọi điều kiện sản xuất kinh doanh; thiết lập thị trường mới. Rồi các Hiệp định thương mại song phương, đa phương mà VN ký kết hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu, từ đó hình thành nên những ngành nghề mới, lĩnh vực mới khi xu hướng tiêu dùng đã thay đổi".

Cũng theo ông Mạc Quốc Anh, mặc dù hoạt động của doanh nghiệp đã thuận lợi hơn, nhưng vẫn còn những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ như  khó khăn trong thủ tục tiếp cận vốn.

# Các chuyên gia vừa lưu ý DN xuất khẩu rau quả cần thận trọng, theo dõi sát sao tình hình thị trường Trung Quốc trong các tháng cuối năm để tránh các tác động tiêu cực. 

Trong khi đó, dự báo hết năm 2023, xuất khẩu thủy sản sẽ chỉ thu về khoảng trên 9 tỉ USD, giảm 15-16% so với năm ngoái. 

# Với lĩnh vực BĐS: Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, giá chung cư Hà Nội đã tăng trong 18 quý liên tục. So với quý I/2019, giá chung cư hiện nay đã tăng cao hơn 73%.

Trong khi thu nhập trung bình của người dân chỉ tăng 6%/năm thì tốc độ tăng giá trung bình của nhà ở là 13%/năm. Tốc độ tăng giá nhà quá nhanh khiến người có nhu cầu ở thực ngày càng khó tiếp cận. 

Và thống kê mới đây từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, tâm lý “chờ đợi” vẫn đang bao phủ trên thị trường địa ốc, đa số người dân vẫn ngại vay vốn để mua BĐS, trong đó không ít người vẫn chọn gửi tiền nhà băng thay vì rót vào nhà đất. 

 

# Các tập đoàn vận tải biển và logistic lớn nhất thế giới đang chạy đua mua các cơ sở hạ tầng kho vận ở châu Á, nhằm giúp khách hàng của họ mở rộng chuỗi cung ứng ra ngoài Trung Quốc. 

Trong khi đó, Nga kỳ vọng sẽ tăng cường xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ban hành lệnh cấm nhập khẩu các loại thủy sản của Nhật Bản, do lo ngại chất thải phóng xạ.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Đối mặt với sức ép giảm lạm phát, đi đôi với duy trì đà tăng trưởng kinh tế, cả Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đều đang đứng trước những lựa chọn khó khăn, khi phải quyết định liệu có nên tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất trong những tháng tới hay không.

Tại cuộc họp mới đây nhất, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đề nghị, có thể giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9, như các nhà đầu tư mong đợi: "Cho dù chúng ta đã đi được bao xa, tại các cuộc họp sắp tới, chúng tôi sẵn sàng tiến hành một cách cẩn thận khi đánh giá dữ liệu sắp tới cũng như triển vọng và rủi ro đang gia tăng".

Hiện, các nhà phân tích và các nhà hoạch định chính sách vẫn đang bất đồng về khả năng FED tăng lãi suất lần thứ 12 tại cuộc họp tháng 9 tới. Ông James Early, giám đốc đầu tư Công ty môi giới Internet của Mỹ BBAE cho biết: "Lạm phát không giảm nhanh như mong muốn của FED. Chi tiêu tiêu dùng vẫn quá cao. Vì vậy, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell về cơ bản đã nói rõ rằng chúng ta vẫn chưa hoàn tất việc tăng lãi suất".

Về phía ECB, các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này ngày càng lo lắng về triển vọng kinh tế đang trên đà xấu đi.

Thông tin chứng khoán

Giao dịch viên làm việc tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giao dịch viên làm việc tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Với thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ, sự chững lại trên thị trường lao động càng củng cố kỳ vọng về khả năng hạ nhiệt chính sách của FED với xác suất giữ nguyên lãi suất tiếp tục tăng lên mức 88,5%.

Đón nhận diễn biến này, TTCK Mỹ ghi nhận phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp. Đóng cửa, Nasdaq +0,54%, S&P 500 +0,38% và DJIA +0,11%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, sau khi vượt lên đường EMA 13 tại 1.201, VNIndex tiếp tục tăng trưởng và hướng đến vùng 1.217 - 1.222. Các chỉ báo kỹ thuật thể hiện tín hiệu chuyển động tích cực hơn.

# Theo SSI Reseach, mặc dù VNIndex vận động ở xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên vùng kháng cự hiện hữu 1.220 - 1.222 sẽ tạm thời ngăn cản chỉ số VNIndex trong ngắn hạn.

 

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.