Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp nhỏ và vừa ‘than’ ngày càng khó vay vốn ngân hàng

Như Ngọc: Thứ hai 29/07/2024, 12:21 (GMT+7)

Dữ liệu và mô hình đánh giá rủi ro của Fiin Group ghi nhận đang có gần 32.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được tiếp cận vốn vay mặc dù mức độ rủi ro là thấp và rất thấp.

 

# 7 tháng đầu năm, Việt Nam 'hút' hơn 18 tỷ USD vốn FDI, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, tỉnh có diện tích nhỏ nhất là Bắc Ninh lại là tỉnh dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 3,2 tỷ USD, chiếm gần 17,8% tổng FDI của cả nước, gấp 3 lần so với cùng kỳ. 

# Hoạt động xuất khẩu đang tăng trưởng mạnh mẽ trở lại ở hầu hết các nhóm ngành quan trọng và các thị trường chủ lực.

Như thị trường Mỹ, xuất khẩu trong nửa đầu năm tăng 10,7 tỷ USD so với năm ngoái; liên minh châu Âu tăng 3,3 tỷ USD. 

# Theo Tổng cục Hải quan, nếu duy trì được kết quả đạt được như nửa đầu năm, quy mô kim ngạch xuất khẩu cả nước có thể lập được kỷ lục mới là 380 tỷ USD.

# Trong tuần qua, giá cước vận chuyển container từ châu Á đến Mỹ giảm khá mạnh.

Các nguồn tin giao nhận của tuyến Á-Âu cũng cho biết, trong 2 tuần qua, chỗ trống trên các tàu container có sẵn nhiều hơn, giúp các chủ hàng dễ dàng đặt chỗ.

Đây có thể coi là bằng chứng mới nhất cho thấy chi phí vận tải biển bắt đầu hạ nhiệt rõ rệt.

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

# Tuy nhiên, bên cạnh những diễn biến tích cực vừa nêu, thì nhiều doanh nghiệp đang lo ngại vi ngày càng khó vay vốn ngân hàng.

Dữ liệu và mô hình đánh giá rủi ro của Fiin Group ghi nhận đang có gần 32.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được tiếp cận vốn vay mặc dù mức độ rủi ro là thấp và rất thấp.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân do nhiều yếu tố như yêu cầu cao về tài sản đảm bảo, quy trình phê duyệt tín dụng phức tạp và sự thiếu hụt thông tin tài chính minh bạch từ các doanh nghiệp này. 

# Còn thống kê từ Công ty Tài chính quốc tế IFC cho thấy, có 26 công ty tài chính tại Việt Nam nhưng không có công ty nào tập trung cho vay các DN vừa và nhỏ. 

# Chuyển sang một diễn biến tích cực hơn với người tiêu dùng, đó là nhiều địa phương đang đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mãi, nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo đó, nhiều hệ thống bán lẻ tại TPHCM đang luân phiên "chạy" hoạt động kích cầu tiêu dùng.

Từ đầu tháng 7, hầu hết các chương trình khuyến mãi đều tập trung nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu. 

# Còn tại Hà Nội, từ nay đến hết ngày 31/7/2024, Hội chợ 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' đang được diễn ra với khoảng 100 gian hàng là nơi người dân lựa chọn sản phẩm, đặc sản vùng miền với giá cả hấp dẫn.

# Thị trường vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Cùng dòng tiền tham gia khá yếu, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ nhờ điểm tựa chính đến từ nhóm cổ phiếu bluechip.

Phần lớn các mã cổ phiếu trong rổ VN30 đều bật tăng mạnh. Trong đó nổi bật là FPT, VNM, HPG và MWG.

Ở chiều ngược lại, VJC, SSB, VHM và VIC là những cổ phiếu hiếm hoi vẫn đang chịu áp lực bán nhưng mức độ giảm không đáng kể.

Nhóm cổ phiếu ngành dịch vụ viễn thông dẫn đầu đà tăng với sắc xanh nổi bật. Cụ thể, VGI, FOX, ELC và FOC tăng 2-3%... Phần còn lại các mã ở trạng thái đứng giá và một số mã vẫn còn chịu áp lực bán nhẹ như CTR, SGT, EID.

Theo sau đó là nhóm ngành công nghệ thông tin cũng góp một phần vào đà tăng chung của thị trường với FPT, CMG, ITD và CMT...

Trong khi đó, ngành bất động sản là nhóm duy nhất đang có diễn biến trái chiều khi các mã vốn hóa lớn như VHM, VIC, BCM... vẫn đang chịu áp lực bán nhưng mức giảm không quá đáng kể.

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 2 điểm, lên 1.244 điểm./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ra đường “sống chết có số”?

Ra đường “sống chết có số”?

Những con số biết nói về tình hình tai nạn giao thông những tháng qua cho thấy, đây vẫn luôn là nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Điều đó cũng đòi hỏi các giải pháp và chính sách cải thiện an toàn giao thông cần thiết thực hiệu quả hơn để tai nạn giao thông hạ nhiệt trong thời gian tới.

Vĩnh Long: Di dời bến phà nối 4 xã cù lao, người dân đi lại thế nào?

Vĩnh Long: Di dời bến phà nối 4 xã cù lao, người dân đi lại thế nào?

Bến phà An Bình mỗi ngày vận chuyển trên 10.000 lượt phương tiện qua lại giữa TP.Vĩnh Long và 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ. Cách đây 2 ngày, bến phà đã được di dời đi nơi khác vì phía bờ TP.Vĩnh Long được đưa vào khu vực có khả năng sạt lở nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao.

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Khoảng 19h00 ngày 17/9, một đoàn tàu đang chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang bất ngờ dừng lại, khi còn 5 ga nữa mới đến ga Yên Nghĩa. Vậy, mức độ nghiêm trọng của sự cố này ra sao? Làm thế nào để đảm bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu?

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói 'vô lý'

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói "vô lý"

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

Những ngày “mở sóng”

Những ngày “mở sóng”

Đối với rất nhiều phóng viên của VOV Giao thông, khoảng thời gian cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu của nó hoành hành ở miền bắc, có lẽ sẽ là một trong những ký ức khó quên.

Thoát nước cho cao tốc, trách nhiệm của ai?

Thoát nước cho cao tốc, trách nhiệm của ai?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, sau 10 ngày cơn bão số 3 đi qua, tình trạng ngập úng vẫn diễn ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, dù mực nước trên các sông liên tục giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân và chất lượng kết cấu công trình.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành lắp đặt hạng mục quan trọng nhất

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành lắp đặt hạng mục quan trọng nhất

Sau 120 ngày thi đua thi công, hạng mục kết cấu mái công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành đúng mục tiêu tiến độ, tạo tiền đề quan trọng đưa cả dự án về đích.