Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Diễu hành xe tải trong Lễ hội ánh sáng

Huy Văn: Thứ năm 04/01/2024, 10:33 (GMT+7)

Là một trong những lễ hội văn hóa lớn ở Singapore và có nguồn gốc từ Ấn Độ, "Diwali" hay "Lễ hội Ánh sáng" là dịp lễ tôn vinh chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Các tài xế xe tải tại thành phố nhân dịp này cũng độ những chiếc xe của mình và đi diễu hành quanh thành phố.

Lễ hội ánh sáng - Diwali là thời điểm mà hàng ngàn gia đình Hindu tại Singapore cũng như trên toàn thế giới thắp sáng, tặng quà cho nhau, cùng chia sẻ những bữa tiệc và gửi gắm những lời cầu nguyện đến các vị thần như thần Lakshmi, nữ thần của sự giàu có và thịnh vượng. Và đúng như tên gọi của lễ hội, ánh sáng là điều không thể thiếu trong dịp này. Những ánh đèn rực rỡ sẽ được người dân thắp lên trong suốt và thậm chí là 1 tháng sau lễ hội.

Tại Singapore, cộng đồng người Ấn Độ tại đây cũng tham gia lễ hội ánh sáng, và các tài xế xe tải có cách thức rất độc đáo.

Được pha trộn và truyền cảm hứng bởi “dekotora”, cụm từ của Nhật Bản ám chỉ những chiếc xe tải được trang trí đầy màu sắc, nhóm tài xế xe tải có tên Team Superman đã “trang hoàng” những chiếc xe tải của họ bằng nhiều bóng đèn rực rỡ, sau đó đi diễu hành quanh nhiều khu phố vào buổi tối trong dịp lễ Diwali.

Những chiếc xe tải rực rỡ màu sắc của Team Superman. Ảnh: CNA

Những chiếc xe tải rực rỡ màu sắc của Team Superman. Ảnh: CNA

Anh Ganesh, 28 tuổi là lái xe tải cho một công ty tổ chức tiệc tại Singapore. Anh cho biết, việc trang trí chiếc xe vừa là để kỉ niệm lễ hội, vừa là cách để thể hiện sự yêu thích với chiếc xe, vừa là để các tài xế thể hiện “cái tôi” của bản thân. Anh cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi đều dành phần lớn thời gian ngồi trong xe, vậy tại sao không trang trí một chút để mình cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn khi lái xe?”

Còn Meghan, 22 tuổi thì cho biết, anh vốn đã muốn được lái những chiếc xe tải kể từ lần đầu được chiêm ngưỡng những chiếc xe “dekotora”. Chiếc xe tải của anh không chỉ được gắn nhiều bóng đèn mà còn được sơn nhiều màu sắc rực rỡ. Anh cho biết: “Việc trang hoàng những chiếc xe trong dịp lễ hội cũng là cách để tôi bớt nhớ nhà đi một chút. Và cũng là để chúng tôi có thêm động lực, cảm hứng khi làm việc, vì rõ ràng chẳng ai muốn chôn chân trong chiếc xe cả ngày cả.”.

Dù Diwali là lễ hội thường niên, nhưng các tài xế vẫn rất chịu chơi khi sẵn sàng chi một số tiền lớn cho các vật dụng trang trí. Anh Thiban Mahaindran, trưởng đội xe Team Superman cho biết đã chi khoảng 5 nghìn đô-la Singapore (khoảng hơn 90tr VNĐ) để trang trí xe tải nhỏ của mình, cộng thêm 8 nghìn đô-la Singapore (tức gần 150tr VNĐ) để trang trí cho một chiếc xe lớn hơn.

Hiện đội xe Team Superman đang có khoảng 90 thành viên, không chỉ là đến từ Ấn Độ mà còn nhiều tài xế yêu xe tải đến từ các quốc gia khác như Malaysia. Anh Thiban Mahaindran cho biết vào dịp lễ này, anh cùng đoàn xe của mình thường diễu hành tới tận 1 giờ sáng vì thường là đoàn cuối cùng xuất hiện. Anh cho biết: “Có rất nhiều đoàn xe diễu hành khác, đa phần bọn họ là xe mô tô, ô tô hoặc xe van, chỉ có chúng tôi là dùng xe tải”.

Anh Meghan, 22 tuổi cho biết trang trí chiếc xe giúp anh có thêm cảm hứng, động lực làm việc. Ảnh: CNA

Anh Meghan, 22 tuổi cho biết trang trí chiếc xe giúp anh có thêm cảm hứng, động lực làm việc. Ảnh: CNA

Còn anh Teddy Tora, trưởng nhóm xe tải Abam Abam cho biết, chỉ có vào dịp lễ hội như thế này ở Singapore là các tài xế có thể thoả mãn niềm đam mê của họ, bởi việc trang trí xe tải trong ngày thường là không được phép:

 “Vào dịp lễ hội, có rất nhiều tài xế xe tải từ khắp nơi kéo về để khoe chiếc xế của họ. Chứ thông thường thì rất khó để có thể tụ tập một lượng lớn tài xế như vậy bởi những chiếc xe tải “độ” như thế này được coi là bất hợp pháp. Chúng chỉ được phép sử dụng tại các sự kiện, lễ hội nhất định”.

Chia sẻ thêm, anh Tora cho biết, khi nhắc tới tài xế xe tải, mọi thường thường hình dung ra những con người nóng nảy, bất cần. Nhưng thực tế, các tài xế như anh cũng giống như bao người khác, là những con người chăm lao động và tuân thủ luật pháp; chỉ khi tới những dịp lễ hội thì anh cùng các tài xế khác mới có cơ hội để thể hiện cái tôi, như một cách để giảm bớt căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi:

“Vào ngày thường, chúng tôi không “điên” như vậy. Những chiếc xe được gỡ hết đèn, gỡ hết phụ kiện bất hợp pháp. Chúng tôi tuân thủ luật pháp, lái xe chăm chỉ để làm việc. Mọi người toàn nói tài xế xe tải chúng tôi là người hay gây ra tai nạn. Nhưng chả có ai muốn gây ra những thứ như vậy cả. Vì khi tai nạn xảy ra, chúng tôi phải đền bù thiệt hại, và nó ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập. Không ai muốn chuyện như vậy xảy ra”.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn