Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Như Ngọc: Thứ tư 12/06/2024, 08:37 (GMT+7)

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

 

# Theo dự báo từ Ngân hàng UOB, GDP quí 2 của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trên cơ sở những đánh giá các hoạt động kinh tế đang đi đúng hướng, xuất khẩu và FDI có tín hiệu tích cực. 

# Maybank Research dự báo, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu thời gian qua gặp nhiều biến động, VN vẫn 'băng băng' bứt phá với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng, thuộc top 6 quốc gia trong khối ASEAN có thành tích tốt. 

Ảnh minh hoạ: Sài Gòn đầu tư tài chính

Ảnh minh hoạ: Sài Gòn đầu tư tài chính

# Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Cụ thể, lợi nhuận quý III-2024 của các ngân hàng khả năng cao sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do chi phí huy động vốn tăng trong tháng 5 và tháng 6/2024. 

# Theo CTCK Yuanta, các ngân hàng chưa thể tăng lãi suất tín dụng, do vẫn đang thực hiện theo chỉ đạo của NHNN về việc giữ lãi suất thấp để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.

Vì vậy việc nâng lãi suất tín dụng đầu ra sớm nhất sẽ diễn ra vào quý III hoặc quý IV-2024.

# Tháng 8 tới, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức “Hội nghị đối thoại với các DN đầu tư nước ngoài năm 2024”, nhằm trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn. 

# Còn tại TPHCM, UBND thành phố vừa có chỉ đạo về thực hiện chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030 trên địa bàn.

Theo đó, TPHCM đã đề ra mục tiêu cụ thể về tốc độ tăng năng suất lao động xã hội hằng năm đạt 7%/năm. 

# Bđs.com.vn dự báo, thị trường BĐS sẽ khởi sắc từ quý 2/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm.

Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

# Còn theo Dat Xanh Seervice, tính đến đầu tháng 6 dự án mở bán mới t chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên đã góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá hàng hoá nguyên liệu diễn biến trái chiều trong ngày hôm qua 11/6. Lực mua áp đảo trên nhóm năng lượng và nguyên liệu công nghiệp. Trong khi đó, sắc đỏ phủ kín bảng giá kim loại và nông sản. Chỉ số MXV-Index giằng co quanh biên độ hẹp, chốt ngày nhích nhẹ dưới 0,1% lên 2.291 điểm.

Đáng chú ý, trên thị trường năng lượng, giá khí tự nhiên tăng mạnh hơn 7%, lần đầu vượt mốc 3 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh kể từ tháng 11/2023. Mặt hàng này nhận hỗ trợ ngay sau báo cáo thường niên của Hội đồng Điện Bắc Mỹ, nhấn mạnh nguy cơ thiếu năng lượng tăng cao ở một số bang tại Mỹ do nhiệt độ nóng hơn trong mùa hè.

Cùng với đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) mới đây đã nâng ước tính giá khí giao ngay trong năm 2024 lên 2,46 USD từ mức 2,18 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Thông tin này càng góp phần củng cố đà tăng của giá.

Thông tin thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, quán tính tăng điểm nối dài trên TTCK Mỹ trước thềm cuộc họp của FED và số liệu CPI tháng 5 được công bố.

Đóng cửa, Nasdaq +0,88% và S&P 500 +0,27% hồi phục đáng kể từ vùng giá thấp trong phiên và tiếp tục xác lập đỉnh mới; riêng DJIA -0,31% suy yếu trở lại.

Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, VNIndex tiếp tục rung lắc trong phạm vi 1.282 - 1.292. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX quay về vùng trung tính. Như vậy, chỉ số VNIndex sẽ duy trì trạng thái tích luỹ trong ngắn hạn./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phóng viên vỉa hè

Phóng viên vỉa hè

Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về  ATGT

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về ATGT

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, trong giai đoạn từ 2010-2020, Việt Nam thuộc nhóm 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh Hy Vọng là một trong những tuyến kênh chính của quận Tân Bình (TP.HCM), giúp thoát nước cho hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng trong nhiều năm qua, tuyến kênh này đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Hiện nay rất nhiều người thay vì chọn vào các công ty, xí nghiệp để làm việc thì lại chọn những công việc thời vụ bên ngoài như chạy xe công nghệ, giao hàng… Điều này khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, lao đao vì liên tục thiếu hụt nhân công...

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Rời quê lên phố, nhiều người ôm cho mình giấc mơ lập nghiệp, thành công và tôi cũng không nằm ngoài số đó. Hoài bão quá lớn buộc tôi phải xa nhà, xa cha mẹ, xa làng xóm, xa cái khung cảnh làng quê quen thuộc đã ăn sâu trong tâm trí.