Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Điều chỉnh quy định tốc độ, phân làn phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

PV: Thứ ba 12/08/2025, 14:21 (GMT+7)

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) vừa thông tin, đơn vị này vừa phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) thống nhất điều chỉnh một số quy định về tốc độ và phân làn phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ảnh: Tiền Phong

Ảnh: Tiền Phong

Cụ thể, từ 15/8 - 15/9, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lực lượng chức năng sẽ thí điểm cấm xe tải, xe khách lưu thông vào làn trái (làn sát dải phân cách giữa). Đồng thời, lực lượng chức năng nâng tốc độ tối thiểu tại hai làn đường bên trái (làn trái và làn giữa) lên 90km/h, trong khi vẫn giữ nguyên hoặc điều chỉnh lại tốc độ tối đa.

Làn trái (làn 1): Tốc độ tối thiểu 90km/h; Tốc độ tối đa 120km/h; Làn giữa (làn 2): Tốc độ tối thiểu 90km/h; Tốc độ tối đa 120km/h; Làn phải (làn 3): Tốc độ tối thiểu 60km/h; Tốc độ tối đa 100km/h.

Theo đại diện Cục CSGT, việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo quá trình chuyển làn từ làn tốc độ cao sang làn giữa diễn ra mượt mà, hạn chế việc giảm tốc độ đột ngột, qua đó giảm ùn tắc và nguy cơ tai nạn.

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).

pl-1-1517

Giai đoạn 1, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải

Đối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau: Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1) quy định tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 90km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này; Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn; Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (Làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau: Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này; Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn; Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (Làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

pl 2

Giai đoạn 2, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách

Đối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau: Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1. Thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1).

Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau: Giữ nguyên việc phân làn đốc tộ như giai đoạn 1. Thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1).

Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.

Cục CSGT cũng đề nghị sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15-20 km nhắc lại một lần; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục. Tổ chức đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với phương án của từng giai đoạn, để phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 200 ô tô, 21 xe máy bị phạt nguội trong tháng 9 ở Hà Nội

Danh sách 200 ô tô, 21 xe máy bị phạt nguội trong tháng 9 ở Hà Nội

Qua hệ thống “mắt thần” giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 230 phương tiện bao gồm cả ô tô và xe máy khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.

Hà Nội: Vẫn còn 21 điểm ngập trên 10cm, trong đó có 12 vị trí trên 30cm

Hà Nội: Vẫn còn 21 điểm ngập trên 10cm, trong đó có 12 vị trí trên 30cm

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đến 7h sáng ngày 8/10, thành phố còn 21 điểm ngập trên 10cm, trong đó có 12 vị trí trên 30cm, 9 điểm ngập từ 10-30cm.

Bê tông hóa vỉa hè và ngập lụt đô thị

Bê tông hóa vỉa hè và ngập lụt đô thị

Có một sự thật là khi các đô thị càng ngày càng hiện đại thì nó cũng càng dễ bị tổn thương hơn trước thiên tai. Bởi đôi khi chúng ta quên mất đô thị cũng là một thực thể sống.

Vô ý gây hư hỏng hệ thống kỹ thuật chung cư, quy trách nhiệm thế nào?

Vô ý gây hư hỏng hệ thống kỹ thuật chung cư, quy trách nhiệm thế nào?

Vừa qua, trên MXH lan truyền 1 đoạn clip về việc các em nhỏ trong lúc chơi đùa tại hành lang phía trước căn hộ vô ý khiến đầu phun nước báo cháy bị hỏng, làm nước tràn vô hệ thống thang máy gây hư hỏng hệ thống thiết bị cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân tại toà nhà.

[12h30 hôm nay] Khi vi phạm giao thông được “điểm mặt, chỉ tên” đến tận xã, phường

[12h30 hôm nay] Khi vi phạm giao thông được “điểm mặt, chỉ tên” đến tận xã, phường

Lần đầu tiên, Cục Cảnh sát giao thông công bố số liệu về 10 xã, phường có nhiều người vi phạm nồng độ cồn nhất cả nước trong 2 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Sông Cầu “nuốt” bãi bồi, nhà dân chìm trong nước

Sông Cầu “nuốt” bãi bồi, nhà dân chìm trong nước

Bà Hà (74 tuổi, Tam Giang, Bắc Ninh) nhìn về phía mái nhà bị ngập bùi ngùi cho biết, nước lên nhanh cuốn đi nhiều đồ đạc của gia đình. Hiện tại mới chỉ kịp kéo một số đồ đạc như bếp gas, tủ lạnh, nồi, chảo,…

10 cơn lũ kinh hoàng nhất lịch sử Việt Nam

10 cơn lũ kinh hoàng nhất lịch sử Việt Nam

Những ngày đầu tháng 10/2025, miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa lớn do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, khiến Thái Nguyên trở thành tâm điểm của trận lũ lịch sử. Nước sông Cầu dâng cao kỷ lục, vượt đỉnh lũ bão Yagi 2024, nhấn chìm nhiều khu vực trung tâm, hàng nghìn hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.