Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Diễn tập xử lý sự cố tràn nhiên liệu gây cháy lớn tại sân bay Nội Bài

Lê Tùng: Thứ sáu 09/12/2022, 14:50 (GMT+7)

Ngày 08/12, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức Diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2022 với tình huống “Xử lý sự cố tràn nhiên liệu và chữa cháy cứu nạn cứu hộ” xảy ra khi đang tra nạp nhiên liệu cho tàu bay, khối lượng dầu tràn ra ngoài khoảng 200 lít.

Đây là cuộc Diễn tập khẩn nguy thường niên nhằm tăng cường khả năng phối hợp xử lý các tình huống khẩn nguy, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay tại Cảng HKQT Nội Bài - công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Tại cuộc Diễn tập khẩn nguy năm 2022 có gần 200 cá nhân, 31 phương tiện, trang thiết bị từ các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài; các đơn vị hoạt động tại Cảng; các đơn vị phối hợp hiệp đồng, cùng các đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng, đại diện các cảng hàng không khu vực miền Bắc.

Đông đảo lực lượng tham gia Diễn tập khẩn nguy năm 2022

Đông đảo lực lượng tham gia Diễn tập khẩn nguy năm 2022

Các phương tiện, trang thiết bị tham gia Diễn tập khẩn nguy

Các phương tiện, trang thiết bị tham gia Diễn tập khẩn nguy

Cuộc Diễn tập mang mật danh KN VI được tổ chức tại vị trí đỗ tàu bay số 81A, Cảng HKQT Nội Bài với tình huống giả định như sau: vào giờ G ngày N tháng 12 năm 2022, tại vị trí số 81A, Cảng HKQT Nội Bài, tàu bay A321/số hiệu 158 của hãng hàng không X – Airlines, chuyến bay KC210 sau khi đã tra nạp nhiên liệu thì phát hiện sự cố van xả không đóng kín, nhiên liệu chảy thành dòng phía cánh phải của tàu bay xuống sân đỗ.

Diện tích tràn khoảng 50m2 (lượng nhiên liệu tràn xuống sân khoảng 200 lít), lượng nhiên liệu tràn nhiều nên lực lượng tại chỗ không xử lý được, trong quá trình ứng phó sự cố, do gặp ma sát nên đã phát lửa gây cháy.

Hình ảnh đám cháy tại hiện trường

Hình ảnh đám cháy tại hiện trường

Các lực lượng tham gia khống chế và dập đám cháy

Các lực lượng tham gia khống chế và dập đám cháy

Lực lượng An ninh tại chỗ đã kịp thời báo cho Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn – Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài về vụ việc, đồng thời trực tiếp điều hành chỉ huy chữa cháy tại chỗ bằng các bình chữa cháy cầm tay.

Ngay sau khi nhận thông tin, nhân viên hiệp đồng khẩn nguy Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn đã triển khai theo phương án và báo cáo lãnh đạo các cấp. Các đơn vị đã triển khai theo phương án ứng phó sự cố tràn nhiên liệu trên sân đỗ tàu bay theo phương án được phê duyệt.

Trong quá trình xử lý sự cố tràn nhiên liệu do ma sát dẫn đến phát sinh cháy và có 3 nhân viên bị thương. Các thành phần liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp hiệp đồng giải quyết tình hình theo kế hoạch khẩn nguy của Cảng HKQT Nội Bài.

Các y bác sĩ thuộc Đội y tế khẩn nguy - Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài thực hiện sơ cứu người bị nạn tại hiện trường

Các y bác sĩ thuộc Đội y tế khẩn nguy - Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài thực hiện sơ cứu người bị nạn tại hiện trường

Sau 10 phút, đám cháy đã được kiểm soát và dập tắt. Hiện trường được bảo vệ để phục vụ công tác điều tra, Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài đã chỉ đạo khắc phục hậu quả để Cảng trở lại hoạt động bình thường.

Quá trình Diễn tập gồm hai phần: Phần 1 là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và Phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống của các lực lượng trực tiếp ứng phó khẩn nguy. Kế hoạch tập luyện, diễn tập được Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vào các thời điểm ít chuyến bay, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác tại Cảng.

Trước đó các lực lượng tham gia Diễn tập đã tổ chức huấn luyện, hợp luyện và tổng duyệt từ ngày 5 - 6/12 đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kịch bản phân công.

Xe chữa cháy tiếp cận và xử lý đám cháy

Xe chữa cháy tiếp cận và xử lý đám cháy

“Diễn tập khẩn nguy PCCC&CNCH luôn được lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài quan tâm, chú trọng đặc biệt khi đảm nhận vai trò là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Với vị trí là cửa ngõ giao thương hàng không của Thủ đô Hà Nội, đồng thời là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, các phái đoàn ngoại giao cấp cao các nước đến Việt Nam, công tác an ninh an toàn hàng không luôn được Cảng HKQT Nội Bài đặt lên hàng đầu.

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho mọi chuyến bay qua Cảng, hằng năm, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức Diễn tập khẩn nguy PCCC&CNCH nhằm kiểm tra, đánh giá việc phối hợp chỉ huy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của các lực lượng, kiểm tra các trang, thiết bị, phương tiện, lực lượng PCCC tại chỗ của cơ sở trong việc xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố nhằm đáp ứng yêu cầu trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ;

Rút ra bài học kinh nghiệm trong việc huấn luyện, diễn tập, tổ chức chỉ huy, chỉ đạo, điều hành xử lý các tình huống khẩn nguy sân bay, hoàn thiện Kế hoạch khẩn nguy, phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Cảng”, ông Đào Đăng Thắng - Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, Trưởng Ban chỉ huy Diễn tập chia sẻ.

Lực lượng tại chỗ nhanh chóng ứng phó với tình huống, khoang vùng sự cố

Lực lượng tại chỗ nhanh chóng ứng phó với tình huống, khoang vùng sự cố

Cuộc Diễn tập khẩn nguy xử lý sự cố tràn nhiên liệu và chữa cháy cứu nạn cứu hộ cấp cơ sở năm 2022 tại Cảng HKQT Nội Bài đã diễn ra thành công, góp phần nâng cao khả năng phối hợp, chỉ huy, điều hành xử lý sự cố khi có cháy, nổ xảy ra.

Và cũng là dịp để lực lượng PCCC tại chỗ của cơ sở luyện tập, nâng cao trình độ, khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự có thể xảy ra trên địa bàn Cảng.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.