Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Là 1 tài xế đang làm việc cho 1 doanh nghiệp xe khách chuyên tuyến Phan Thiết – TP.HCM, anh Trần Văn Minh (35 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) chia sẻ về những bất tiện khi xe mình lưu thông vào cao tốc nhưng lại rơi vào cảnh tài khoản thu phí không đủ tiền trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.
Vì tài khoản thu phí không dừng do chủ doanh nghiệp đăng ký dùng cho nhiều xe, nên khi tất cả các xe cùng hoạt động hết công suất thì số tiền trong tài khoản bị trừ rất nhanh, nếu không kịp nạp tiền sẽ khiến các tài xế rơi vào cảnh dở khóc dở cười
"Với tần suất lái nhiều nên xe vào cao tốc rất có thể tài khoản thu phí của chúng ta có khả năng không đủ tiền, vì vậy cần kiểm tra kỹ . Với các tài xế lái xe dịch vụ khi nhận xe cũng phải lưu ý tình trạng này vì nếu lỡ bị phạt thì có thể bị phạt bổ sung với hình thức giam bằng từ 1-3 tháng", anh Trần Văn Minh nói.
Theo thống kê của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thì trong 3 tháng đầu năm 2025, trên tất cả các tuyến cao tốc mà đơn vị đang khai thác có hơn 123.000 phương tiện khi lưu thông mà trong tài khoản thu phí không dừng không có tiền. Tuy có giảm so với cùng kỳ năm ngoái song đây vẫn là con số lớn.
Chia sẻ thêm về thực trạng này, ông Liêu Khải Tùng - Giám đốc xí nghiệp thu phí đường bộ cao tốc số 1, thuộc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (Vec E) cho biết: "Số lượng phương tiện gặp tình trạng này trên cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Giây đang là cao nhất trong 4 tuyến cao tốc mà VEC đang vận hành khai thác. Với tình trạng trên thì các phương tiện phải dừng lại trên làn thu phí điện tử không dừng để nhân viên vận hành hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản, việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại trạm thu phí, giảm khả năng thông hành của các làn thu phí không dừng và gây ùn ứ tại các trạm thu phí đặc biệt trong dịp cao điểm hay Lễ Tết".
Từ thực tế quản lý và vận hành hệ thống thu phí không dừng, bà Vũ Thị Yến - trưởng phòng chăm sóc khách hàng công ty thu phí tự động VETC cho biết trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 cùng kỳ năm ngoái, đơn vị đã ghi nhận 129.197 giao dịch không đủ số dư khi lưu thông qua trạm. Còn với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua, con số này là gần 113.500 giao dịch:
"Về phía vận hành, nhân viên tại trạm phải can thiệp thủ công, tăng khối lượng xử lý và nguy cơ sai sót. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này còn làm phát sinh các giao dịch bất thường, tiềm ẩn nguy cơ gian lận nếu nhận diện biển số xe không chính xác. Việc không chuẩn bị đủ điều kiện khi đi vào làn ETC còn khiến lái xe đối mặt với các chế tài nghiêm khắc theo quy định pháp luật tại Khoản 4, Điều 6, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng".
Bên cạnh việc quên nạp tiền vào tài khoản không dừng, trên thực tế các đơn vị liên quan cũng ghi nhận một số tình huống khác đối với thẻ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, bà Vũ Thị Yến cho biết thêm:
"Thứ nhất là dán thẻ sai vị trí hoặc thẻ bị hư hỏng: Việc dán thẻ sai vị trí hoặc để thẻ bị hư hỏng có thể khiến hệ thống không nhận diện được phương tiện, dẫn đến barie không mở và gây ùn tắc tại trạm thu phí. Thẻ Etag bị tắt trên ứng dụng VETC: Nhiều chủ phương tiện có thói quen tắt hoạt động của thẻ Etag nhưng lại quên không bật lên mỗi khi di chuyển. Chuyển nhượng xe nhưng không cập nhật thông tin: Khi xe được mua bán, nếu không cập nhật thông tin chủ sở hữu mới hoặc cập nhật lại biển số xe mới với nhà cung cấp dịch vụ ETC, việc nạp tiền hoặc quản lý tài khoản sẽ gặp khó khăn, dẫn đến việc không thể sử dụng dịch vụ một cách suôn sẻ".
Có thể thấy các vấn đề liên quan đến thẻ hay tài khoản thu phí không dừng khi lưu thông trên cao tốc là điều mà các lái xe hay chủ phương tiện cần đặc biệt quan tâm để đảm bảo lộ trình được thuận lợi, an toàn.
Là đơn vị đang vận hành kết nối 10/13 tuyến cao tốc thu phí trên cả nước, với hơn 340 làn ETC tại các tuyến cao tốc giao thông huyết mạch, bà Vũ Thị Yến - trưởng phòng chăm sóc khách hàng công ty thu phí tự động VETC sẽ có 1 số khuyến cáo dành cho các lái xe ngay sau đây:
"Cần chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch di chuyển trong dịp cao điểm 30/4 1/5 sắp tới để đảm bảo lộ trình thông suốt an toàn, không gián đoạn. Cụ thể là cần chủ động kiểm tra số dư tài khoản giao thông ít nhất 1 ngày trước khi khởi hành, đặc biệt là các hành trình dài trên cao tốc.
Kiểm tra tình trạng thẻ VETC gắn trên xe để đảm bảo thẻ không rơi, lệch vị trí, không bị che khuất biển số và vẫn còn hoạt động. Định danh tài khoản giao thông, liên kết trực tiếp với ngân hàng để nạp rút tiền nhanh chóng và miễn phí tránh tình trạng nạp tiền cận giờ dễ nghẽn hệ thống".
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.