Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trước nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng, Hà Nội tái khẳng định lập trường “không thỏa hiệp với nguy cơ” và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.
Suýt tai nạn trên tài cà phê đường tàu (Clip: OFFB)
Phố cà phê đường tàu tái diễn vi phạm, Hà Nội tăng cường xử lý quyết liệt
Tối 14/6, khu vực đường sắt Phùng Hưng – Trần Phú lại tiếp tục chứng kiến tình trạng đông đúc người dân và du khách, chủ yếu là khách nước ngoài, đổ về tụ tập, chụp ảnh, uống cà phê ngay sát mép đường ray.
Bất chấp các cảnh báo an toàn và quy định cấm hoạt động, nhiều hàng quán vẫn mở cửa lén lút, đặt ghế ngồi cận tàu để phục vụ du khách.
Sự tái diễn vi phạm cho thấy tình trạng coi thường an toàn giao thông đường sắt vẫn còn tồn tại. Hình ảnh du khách ngồi uống cà phê, tạo dáng chỉ cách đoàn tàu vài bước chân không chỉ gây lo ngại về nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, mà còn làm dấy lên câu hỏi lớn về ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm cộng đồng.
Ngay trong buổi tối 14/6, lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an phường sở tại đã chủ động vào cuộc. Các tổ công tác được triển khai tăng cường để tuần tra, nhắc nhở và yêu cầu người dân, du khách rời khỏi khu vực nguy hiểm. Với các trường hợp cố tình nán lại hoặc tiếp tục kinh doanh trái phép, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu ký cam kết không tái phạm.
Đại diện Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh: “Cùng với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ban ngày, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát vào buổi tối cuối tuần và trong mùa cao điểm du lịch. Mục tiêu cao nhất là ngăn chặn tuyệt đối nguy cơ xảy ra tai nạn trên tuyến đường sắt dân cư”.
Theo thống kê, chỉ trong một tháng qua (15/5 - 14/6), các lực lượng chức năng đã xử lý 70 trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn giao thông đường sắt, với tổng số tiền phạt lên đến hơn 56 triệu đồng. Đáng chú ý có cả những hành vi nguy hiểm như vượt đường ray khi chuông cảnh báo đang hoạt động, hay làm hư hỏng cần chắn.
Giải pháp lâu dài: Cần từ cả chính quyền và cộng đồng
Lực lượng chức năng khẳng định việc xử lý vi phạm là bước cần thiết nhưng chưa đủ. Để giải quyết tận gốc vấn đề, cần có sự hợp tác từ người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh quanh khu vực đường sắt – những người cần ưu tiên an toàn tính mạng cộng đồng hơn lợi ích kinh tế ngắn hạn.
Song song đó, du khách – nhất là khách quốc tế cần được cung cấp thông tin rõ ràng về các quy định an toàn tại khu vực này. Việc lắp đặt biển cảnh báo đa ngôn ngữ, phát tờ rơi tại khách sạn, điểm du lịch hoặc trên các nền tảng trực tuyến là điều cần được đẩy mạnh.
Về phía chính quyền, các cơ quan chức năng cần sớm siết chặt quy trình cấp phép kinh doanh quanh khu vực đường sắt và kiên quyết xử lý triệt để những trường hợp bán hàng tự phát, hoạt động không phép, nhằm chấm dứt tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” kéo dài.
Không thể để du lịch lấn át an toàn
“Cà phê đường tàu” có thể là điểm đến thú vị trong mắt nhiều du khách, nhưng không thể trở thành vùng cấm quản lý. Những trải nghiệm “giật gân” không thể là lý do để bất chấp mạng sống của chính mình và cộng đồng. Hà Nội xác định rõ, việc mạnh tay xử lý không nhằm triệt tiêu hoạt động kinh doanh mà là để bảo vệ hình ảnh một Thủ đô văn minh – nơi an toàn luôn được đặt lên hàng đầu trong mọi trải nghiệm du lịch.
Trong thời gian tới, bên cạnh tăng cường kiểm tra, Hà Nội sẽ cần các giải pháp bền vững hơn như: quy hoạch lại không gian quanh đường sắt, xây dựng điểm check-in an toàn thay thế, và kêu gọi sự đồng hành của cộng đồng trong việc giữ gìn một môi trường du lịch văn minh, an toàn.
Trải nghiệm du lịch có thể tìm được nhiều nơi – nhưng mạng sống thì chỉ có một. Đó là thông điệp mà mọi người dân, du khách và hộ kinh doanh cần khắc ghi để không tiếp tay cho những rủi ro có thể trả giá bằng tính mạng.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua