Cầu không... lối thoát
Đó có thể là một ví von mới của cư dân đô thị, sau những vụ tắc đường kinh niên mà cầu Tó góp vào lịch sử ùn tắc của Hà Nội.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trước nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng, Hà Nội tái khẳng định lập trường “không thỏa hiệp với nguy cơ” và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.
Suýt tai nạn trên tài cà phê đường tàu (Clip: OFFB)
Phố cà phê đường tàu tái diễn vi phạm, Hà Nội tăng cường xử lý quyết liệt
Tối 14/6, khu vực đường sắt Phùng Hưng – Trần Phú lại tiếp tục chứng kiến tình trạng đông đúc người dân và du khách, chủ yếu là khách nước ngoài, đổ về tụ tập, chụp ảnh, uống cà phê ngay sát mép đường ray.
Bất chấp các cảnh báo an toàn và quy định cấm hoạt động, nhiều hàng quán vẫn mở cửa lén lút, đặt ghế ngồi cận tàu để phục vụ du khách.
Sự tái diễn vi phạm cho thấy tình trạng coi thường an toàn giao thông đường sắt vẫn còn tồn tại. Hình ảnh du khách ngồi uống cà phê, tạo dáng chỉ cách đoàn tàu vài bước chân không chỉ gây lo ngại về nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, mà còn làm dấy lên câu hỏi lớn về ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm cộng đồng.
Ngay trong buổi tối 14/6, lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an phường sở tại đã chủ động vào cuộc. Các tổ công tác được triển khai tăng cường để tuần tra, nhắc nhở và yêu cầu người dân, du khách rời khỏi khu vực nguy hiểm. Với các trường hợp cố tình nán lại hoặc tiếp tục kinh doanh trái phép, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu ký cam kết không tái phạm.
Đại diện Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh: “Cùng với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ban ngày, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát vào buổi tối cuối tuần và trong mùa cao điểm du lịch. Mục tiêu cao nhất là ngăn chặn tuyệt đối nguy cơ xảy ra tai nạn trên tuyến đường sắt dân cư”.
Theo thống kê, chỉ trong một tháng qua (15/5 - 14/6), các lực lượng chức năng đã xử lý 70 trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn giao thông đường sắt, với tổng số tiền phạt lên đến hơn 56 triệu đồng. Đáng chú ý có cả những hành vi nguy hiểm như vượt đường ray khi chuông cảnh báo đang hoạt động, hay làm hư hỏng cần chắn.
Giải pháp lâu dài: Cần từ cả chính quyền và cộng đồng
Lực lượng chức năng khẳng định việc xử lý vi phạm là bước cần thiết nhưng chưa đủ. Để giải quyết tận gốc vấn đề, cần có sự hợp tác từ người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh quanh khu vực đường sắt – những người cần ưu tiên an toàn tính mạng cộng đồng hơn lợi ích kinh tế ngắn hạn.
Song song đó, du khách – nhất là khách quốc tế cần được cung cấp thông tin rõ ràng về các quy định an toàn tại khu vực này. Việc lắp đặt biển cảnh báo đa ngôn ngữ, phát tờ rơi tại khách sạn, điểm du lịch hoặc trên các nền tảng trực tuyến là điều cần được đẩy mạnh.
Về phía chính quyền, các cơ quan chức năng cần sớm siết chặt quy trình cấp phép kinh doanh quanh khu vực đường sắt và kiên quyết xử lý triệt để những trường hợp bán hàng tự phát, hoạt động không phép, nhằm chấm dứt tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” kéo dài.
Không thể để du lịch lấn át an toàn
“Cà phê đường tàu” có thể là điểm đến thú vị trong mắt nhiều du khách, nhưng không thể trở thành vùng cấm quản lý. Những trải nghiệm “giật gân” không thể là lý do để bất chấp mạng sống của chính mình và cộng đồng. Hà Nội xác định rõ, việc mạnh tay xử lý không nhằm triệt tiêu hoạt động kinh doanh mà là để bảo vệ hình ảnh một Thủ đô văn minh – nơi an toàn luôn được đặt lên hàng đầu trong mọi trải nghiệm du lịch.
Trong thời gian tới, bên cạnh tăng cường kiểm tra, Hà Nội sẽ cần các giải pháp bền vững hơn như: quy hoạch lại không gian quanh đường sắt, xây dựng điểm check-in an toàn thay thế, và kêu gọi sự đồng hành của cộng đồng trong việc giữ gìn một môi trường du lịch văn minh, an toàn.
Trải nghiệm du lịch có thể tìm được nhiều nơi – nhưng mạng sống thì chỉ có một. Đó là thông điệp mà mọi người dân, du khách và hộ kinh doanh cần khắc ghi để không tiếp tay cho những rủi ro có thể trả giá bằng tính mạng.
Đó có thể là một ví von mới của cư dân đô thị, sau những vụ tắc đường kinh niên mà cầu Tó góp vào lịch sử ùn tắc của Hà Nội.
Đến thời điểm này, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn khoản 2,8 triệu phương tiện chưa chuyển đổi, trong đó phần lớn là phương tiện của các doanh nghiệp vận tải. Vậy, sẽ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp như thế nào? Vì sao chưa áp dụng hình thức trả sau?
Mỗi ngày có hơn 60.000 lượt phương tiện, phần lớn là xe tải nặng, cày xới trên QL 5 - tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Hải Phòng. Con số này gấp 5 - 6 lầnthiết kế ban đầu.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có phát biểu đáng chú ý khi chỉ thẳng thực trạng giá nhà tại các đô thị lớn.
Nhằm phát huy hiệu quả kế hoạch tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh, lực lượng CSGT đã tổ chức kiểm tra, xử lý tập trung tại các cổng trường trong khung giờ vào lớp và tan học.
Chiều 3/10, Đoàn Thanh niên Ban VOV Giao thông Quốc gia đã cùng chung tay, góp sức tổ chức chương trình “Trung thu cho em” năm 2025 với chủ đề “Trung thu sẻ chia - Kết nối hạnh phúc”, tại Trường THCS Tân An Hội (Xã Tân An Hội, TP. Hồ Chí Minh).
Ở độ tuổi nào cũng cần có không gian sinh hoạt chung, đặc biệt là với người cao tuổi đã có thời gian dài lao động và cống hiến. Với tốc độ già hóa dân số nhanh chóng, những yêu cầu về không gian sinh hoạt, nơi chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần càng trở nên bức thiết.