Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đen thôi, đỏ… quên đi

Kiều Tuyết: Thứ bảy 30/11/2024, 10:10 (GMT+7)

Việc tăng nặng chế tài đối với các hành vi có nguy cơ cao dẫn tới TNGT là cần thiết. Song, cần có đánh giá kỹ về mức độ đáp ứng, tác động xã hội của đề xuất tăng mức phạt tiền dựa trên những dữ liệu đầy đủ

Và quan trọng hơn, cần đề cao việc phát hiện và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm để phát huy tác dụng răn đe, ngăn ngừa vi phạm hơn là việc tăng mức phạt tiền.

Đánh vào túi tiền là một trong những giải pháp hiệu quả điều chỉnh cách lựa chọn hành vi của các cá nhân trong cộng đồng, tác dụng phát huy gần như ngay lập tức.

Nhưng nếu áp dụng biện pháp tăng mức phạt tiền, cần chứng minh được, mức phạt thấp là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm không được ngăn chặn, đẩy lùi hoặc có xu hướng gia tăng.

Sử dụng điện thoại nhiều, vượt đèn đỏ nhiều, hay dán đè, tự ý thay đổi biển số diễn biến phức tạp, có phải do mức phạt thấp hay không, điều này cần được chứng minh bằng dữ liệu.

Nếu áp dụng biện pháp tăng mức phạt tiền, cần chứng minh được, mức phạt thấp là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm không được ngăn chặn, đẩy lùi hoặc có xu hướng gia tăng

Nếu áp dụng biện pháp tăng mức phạt tiền, cần chứng minh được, mức phạt thấp là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm không được ngăn chặn, đẩy lùi hoặc có xu hướng gia tăng

Trên thực tế, mức phạt tiền được quy định tại các nghị định 100 và 123 đã tăng rất cao, gấp nhiều lần so với mức phạt trước đó, và trong đà liên tục được điều chỉnh tăng. Nhưng vi phạm vẫn không giảm.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính không phải do mức phạt tiền chưa đủ gây sợ, mà bởi niềm tin của họ rằng, khả năng bị xử phạt là rất thấp. Rằng, vi phạm chưa chắc đã bị phát hiện. Bị phát hiện, chưa chắc đã bị xử phạt. Bị xử phạt, chưa chắc đã phải nộp bằng ấy tiền, mà có thể… du di.

Niềm tin bắt nguồn từ thực tế đang diễn ra và các tiền lệ họ quan sát được. Niềm tin thúc đẩy sự tự tin cho người vi phạm, đồng nghĩa với đó là thái độ xem thường quy định, coi  pháp luật là thứ có thể… mặc cả, châm chước, chứ không nghĩ rằng, quy định sinh ra là để giữ an toàn cho họ, bảo vệ cộng đồng và giữ gìn trật tự cho xã hội.

Như vậy, để ngăn ngừa và đẩy lùi các vi phạm nói trên, cần xóa nguồn gốc và động cơ thúc đẩy nó, chính là niềm tin lệch lạc. Chính cơ quan soạn thảo khi giải thích lý do đề xuất tăng mức phạt tiền cũng đã thừa nhận, vi phạm ở xe máy đang phổ biến nhưng hiệu quả xử phạt chưa cao, do xe chưa chính chủ, chưa định danh được biển đi theo người, nên khó xác minh, xử phạt người vi phạm.

Nguyên nhân nào đi với giải pháp đó. Nếu vì hiệu suất xử phạt chưa cao, phạt được quá ít trong tổng số vi phạm, thì giải pháp nên tập trung hoàn thiện các công cụ để cải thiện điều này.

Cùng với quá trình định danh biển số xe mới, ngành công an và ngành giao thông hoàn toàn có thể phối hợp rà soát để tiến hành định danh lại biển số mô tô xe máy theo hiện trạng, nhằm hỗ trợ người dân được đứng tên cho chiếc xe của mình một cách hợp pháp, từ đó chịu trách nhiệm pháp lý đầy đủ về nó - trong đó có việc giao xe cho người khác điều khiển mà vi phạm giao thông.

Gốc rễ câu chuyện vẫn là phải chấm dứt cho được tâm lý của người vi phạm về nguy cơ bị xử phạt, rằng “đen thôi, đỏ quên đi!”

Gốc rễ câu chuyện vẫn là phải chấm dứt cho được tâm lý của người vi phạm về nguy cơ bị xử phạt, rằng “đen thôi, đỏ quên đi!”

Thay vì để người dân loay hoay tự mò mẫm giấy tờ, lục tìm lịch sử để chứng minh sở hữu hợp pháp với phương tiện, các biện pháp hỗ trợ hoàn toàn có thể được triển khai, sao cho vừa giảm thiểu rủi ro với những chiếc xe “gian”, vừa thúc đẩy tiến trình định danh biển số, chứ không chỉ ban hành một quy định yêu cầu về việc “định danh”.

Các công cụ giám sát và xử phạt qua hình ảnh cũng cần hoàn thiện khẩn trương hơn, để tăng hiệu quả xác minh và xử lý vi phạm, không chỉ trông chờ vào xử phạt trực tiếp. Đây là cách vừa khuyến khích người dân tham gia giám sát trật tự an toàn giao thông, vừa giảm bớt áp lực cho lực lượng thực thi công vụ, đồng thời bắt kịp xu hướng ứng dụng công nghệ hiện đại vào đảm bảo TTATGT theo yêu cầu của Chính phủ.

Ngoài việc phạt không sót, còn phải phạt nghiêm như quy định, mới chấm dứt được niềm tin vào khả năng “mặc cả” chế tài. Để làm được điều này, cần có cơ chế giám sát bên trong và bên ngoài với công tác xử lý vi phạm TTATGT. Đó cũng là cách để minh bạch thông tin, giữ gìn uy tín, hình ảnh của lực lượng chấp pháp.

Tóm lại, để phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu vi phạm giao thông, cần “bốc thuốc” đúng bệnh. Không nên lạm dụng biện pháp tăng mức phạt tiền nếu đó không phải là nguyên nhân, bởi chẳng những không hiệu quả mà còn tiềm ẩn nhiều tác dụng ngược, tác dụng phụ rất nguy hiểm. Gốc rễ câu chuyện vẫn là phải chấm dứt cho được tâm lý của người vi phạm về nguy cơ bị xử phạt, rằng “đen thôi, đỏ quên đi!”

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Hôm nay, giá vàng vẫn ở mức cao chưa từng có tiếp tục đánh dấu những bước nhảy vọt, gây sửng sốt với nhiều người dân và cả giới đầu tư chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp niêm vàng miếng SJC ở mức 121 triệu đồng/lượng

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Hồng Hà-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn khu vực II, cùng Lê Chung Phúc-Trưởng trạm Kiểm định Đông Sài Gòn.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Ấn Độ có hệ thống metro dài thứ ba thế giới, với 1.000 km đường ray trên 23 thành phố. Đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề giao thông, nhưng tại sao các thành phố Ấn Độ lại không thực sự hưởng lợi từ hệ thống này?

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Liên tiếp thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kol), người tiêu dùng chủ chốt (Koc) đã phải đăng đàn lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo các sản phẩm không đúng sự thật, thậm chí là khởi tố vì liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng.