Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất giảm hơn 3.700 tỷ đồng bồi thường đất sân bay Long Thành

PV: Thứ năm 26/10/2023, 14:55 (GMT+7)

Chính phủ đề xuất Quốc hội giảm hơn 3.700 tỷ tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sáng 26/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng hàng không Long Thành khi hoàn thành giai đoạn 1 năm 2026 sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm

Cảng hàng không Long Thành khi hoàn thành giai đoạn 1 năm 2026 sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm

Theo đó, Chính phủ đề xuất 4 thay đổi so với các chỉ tiêu chủ yếu đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 53. Cụ thể, giảm mức đầu tư Dự án từ 22.938 tỷ đồng xuống hơn 19.207 tỷ đồng (giảm hơn 3.730 tỷ đồng).

Hai là giảm diện tích đất thu hồi từ hơn 5.399 ha xuống hơn 5.317 ha (giảm 82 ha). Trong đó, diện tích đất của Dự án sân bay Long Thành là 5.000 ha; diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 284,7 ha (tăng 2,35 ha); tăng diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không 32,65 ha; giảm không thực hiện đầu tư đối với diện tích đất Phân khu III - Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 97 ha và giảm diện tích đất khu nghĩa trang 20 ha.

Ba là kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024. Kéo dài thời gian giải ngân đối với hơn 966 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và hơn 1.500 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đến hết năm 2024, để tiếp tục bố trí vốn thực hiện, hoàn thành dự án.

Chính phủ cũng kiến nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024.

Bốn là bổ sung nội dung bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Về lý do điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là dự án có khối lượng công việc rất lớn, phức tạp do liên quan đến người dân, chế độ, chính sách xã hội..., đòi hỏi phải cẩn trọng, tỉ mỉ và phối hợp của nhiều ban, ngành liên quan.. 

Ngoài ra, nhiều hộ dân bị vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ...), cần phải kéo dài thời gian xác minh và gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù. Một số nguyên nhân khác do giá cả vật tư, vật liệu tăng cao; nguồn cung ứng sản xuất vật tư, vật liệu bị đứt gãy; lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Thẩm tra báo cáo ngay sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024 nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý để thực hiện hoàn thành các dự án thành phần có cấu phần xây dựng cũng như triển khai công tác giải ngân cho Dự án.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả cho các kinh phí liên quan của Dự án từ năm 2021-2023 trong bối cảnh niên độ Dự án đã kết thúc, không được Kho bạc Nhà nước giải ngân thì có tác động, ảnh hưởng như thế nào đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Về đề xuất kéo dài thời gian giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024, ông Vũ Hồng Thanh nhận định là cần thiết, song Chính phủ cần làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.