Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất giảm hơn 3.700 tỷ đồng bồi thường đất sân bay Long Thành

PV: Thứ năm 26/10/2023, 14:55 (GMT+7)

Chính phủ đề xuất Quốc hội giảm hơn 3.700 tỷ tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sáng 26/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng hàng không Long Thành khi hoàn thành giai đoạn 1 năm 2026 sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm

Cảng hàng không Long Thành khi hoàn thành giai đoạn 1 năm 2026 sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm

Theo đó, Chính phủ đề xuất 4 thay đổi so với các chỉ tiêu chủ yếu đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 53. Cụ thể, giảm mức đầu tư Dự án từ 22.938 tỷ đồng xuống hơn 19.207 tỷ đồng (giảm hơn 3.730 tỷ đồng).

Hai là giảm diện tích đất thu hồi từ hơn 5.399 ha xuống hơn 5.317 ha (giảm 82 ha). Trong đó, diện tích đất của Dự án sân bay Long Thành là 5.000 ha; diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 284,7 ha (tăng 2,35 ha); tăng diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không 32,65 ha; giảm không thực hiện đầu tư đối với diện tích đất Phân khu III - Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 97 ha và giảm diện tích đất khu nghĩa trang 20 ha.

Ba là kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024. Kéo dài thời gian giải ngân đối với hơn 966 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và hơn 1.500 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đến hết năm 2024, để tiếp tục bố trí vốn thực hiện, hoàn thành dự án.

Chính phủ cũng kiến nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024.

Bốn là bổ sung nội dung bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Về lý do điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là dự án có khối lượng công việc rất lớn, phức tạp do liên quan đến người dân, chế độ, chính sách xã hội..., đòi hỏi phải cẩn trọng, tỉ mỉ và phối hợp của nhiều ban, ngành liên quan.. 

Ngoài ra, nhiều hộ dân bị vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ...), cần phải kéo dài thời gian xác minh và gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù. Một số nguyên nhân khác do giá cả vật tư, vật liệu tăng cao; nguồn cung ứng sản xuất vật tư, vật liệu bị đứt gãy; lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Thẩm tra báo cáo ngay sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024 nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý để thực hiện hoàn thành các dự án thành phần có cấu phần xây dựng cũng như triển khai công tác giải ngân cho Dự án.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả cho các kinh phí liên quan của Dự án từ năm 2021-2023 trong bối cảnh niên độ Dự án đã kết thúc, không được Kho bạc Nhà nước giải ngân thì có tác động, ảnh hưởng như thế nào đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Về đề xuất kéo dài thời gian giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024, ông Vũ Hồng Thanh nhận định là cần thiết, song Chính phủ cần làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không.

 

Ý kiến của bạn
Rác lậu lại tuồn vào TP. Hồ Chí Minh

Rác lậu lại tuồn vào TP. Hồ Chí Minh

Kênh VOV Giao thông từng phản ánh đường dây rác lậu tuồn vào TP. Hồ Chí Minh để kiếm hời từ “gói” ngân sách khổng lồ mà thành phố chi xử lý rác vào tháng 5/2022. Giờ đây, phóng viên lại phát hiện đường dây “rác lậu” lại tái diễn, bằng mọi giá biến rác Long An thành rác TP. Hồ Chí Minh .

Xe con lùi không quan sát, nhiều người bị thương

Xe con lùi không quan sát, nhiều người bị thương

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 10h20 sáng nay (30/11) trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội), đoạn qua số nhà 488 theo hướng đi Ngô Gia Tự.

86% nguồn vốn sửa chữa thường xuyên được giải ngân, đảm bảo ATGT khu vực phía Bắc

86% nguồn vốn sửa chữa thường xuyên được giải ngân, đảm bảo ATGT khu vực phía Bắc

Đến hết tháng 11/2023 Khu quản lý đường bộ I đã giải ngân đạt 86% nguồn vốn bảo trì, sửa chữa thường xuyên được giao năm 2023.

Hà Đông (Hà Nội): Dò dẫm lưu thông trên nhiều đường phố thiếu đèn

Hà Đông (Hà Nội): Dò dẫm lưu thông trên nhiều đường phố thiếu đèn

Nhiều đường phố trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội), người tham gia giao thông phải dò dẫm di chuyển khi đèn chiếu sáng đã có nhưng không hoạt động. Người dân đi lại nhờ đèn chiếu sáng của phương tiện và ánh đèn lờ mờ từ các hộ dân sống ven đường.

Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ qua Bình Thuận, Lâm Đồng

Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ qua Bình Thuận, Lâm Đồng

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua Bình Thuận, Lâm Đồng có chiều dài gần 70km, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Xu hướng di chuyển thông minh với xe đạp công cộng và xe buýt điện

Xu hướng di chuyển thông minh với xe đạp công cộng và xe buýt điện

Bên cạnh việc tiếp tục phát triển mô hình xe buýt điện thông minh và xe đạp công cộng, các ý kiến đề xuất triển khai thêm dịch vụ xe scooter điện, thuê xe máy điện tại các bến metro... cũng như nâng cấp, kiện toàn hạ tầng giao thông, hệ thống thu thập dữ liệu giúp việc di chuyển thông minh, bền vững.

Hội nhóm ảo, gây án thật

Hội nhóm ảo, gây án thật

Khởi nguồn từ những hội nhóm tiêu cực trên mạng, những thành viên trong nhóm đã kích động nhau thực hiện những hành vi phạm pháp hoặc gây hại cho bản thân. Đặc biệt nguy hiểm khi người tham gia các hội nhóm ảo này là đối tượng vị thành niên.