Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư để tăng nguồn cung

Như Ngọc: Thứ sáu 14/06/2024, 12:18 (GMT+7)

Đối với lĩnh vực BĐS, đang có những đề xuất về việc ‘đấu giá nhà tái định cư’ để tăng nguồn cung cho thị trường, các chuyên gia nhận định ra sao về điều này?

Ảnh: VGP

Ảnh: VGP

Mặc dù NHNN đã giữ nguyên giá bán vàng trong gần 1 tuần nay cho các ngân hàng quốc doanh.

Thế nhưng, chênh lệch giá bán vàng miếng SJC tại các ngân hàng TMCP với 4 ngân hàng nhóm Big4 lên đến nhiều triệu đồng.

Thậm chí một nhà băng còn bán vàng miếng SJC giá cao hơn Big4 tới hơn 5 triệu đồng, tức là 82 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân được chỉ ra là do NHNN chỉ can thiệp bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC. Trong khi ngân hàng TMCP không thuộc đối tượng này.

Mức chênh lệch quá lớn này phần nào lý giải vì sao dòng người vẫn chen nhau xếp hàng mua vàng tại các ngân hàng thương mại nhà nước bất chấp thời tiết khắc nghiệt. 

Còn trên thế giới, theo các chuyên gia Kitco News, giá vàng có triển vọng tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2024, song khó phá mốc 3.000 USD/ounce.

Đáng chú ý, các chuyên gia vẫn đang có những lưu ý với diễn biến lạm phát của Việt Nam, cụ thể ra sao?

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng trước tăng 4,44% so với cùng kỳ 2023. Việc lạm phát neo sát mức trần 4,5% của Ngân hàng Nhà nước là điều cần lưu ý, theo ngân hàng HSBC.

Ngoài ra, với bối cảnh sức mua trong nước chậm lại, HSBC cho rằng, cần giám sát chặt chẽ lạm phát trong ngắn hạn.

Trước đó, thống kê trong tháng 5, trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có đến 10 nhóm tăng giá. Tăng nhanh nhất có thể kể đến chi phí cho giáo dục, y tế, xây dựng hay thực phẩm.

Ảnh: Vietnamnet

Ảnh: Vietnamnet

Trong khi đó với lĩnh vực BĐS, đang có những đề xuất về việc ‘đấu giá nhà tái định cư’ để tăng nguồn cung cho thị trường, các chuyên gia nhận định ra sao về điều này?

Giải pháp đấu giá đang được chờ đợi sẽ giúp tiêu thụ hơn 11.000 căn hộ và nền đất tái định cư bỏ trống ở TPHCM suốt nhiều năm nay.

Còn báo cáo của UBND TP.Hà Nội cho thấy, có 174 khu nhà tái định cư đang được sử dụng với tổng số hơn 14.200 căn hộ và khoảng 4.000 căn chung cư vẫn còn "bỏ hoang".

Theo Hiệp hội BĐS TPHCM, chúng ta đang thiếu giải pháp bán đấu giá từng căn hộ cho người dân có nhu cầu. Thực tế, nếu người dân có nhu cầu mua được căn hộ trực tiếp từ nhà nước thì mới có thể được mua với giá gốc. 

Còn với thị trường tiêu dùng, tôi nhận thấy không chỉ các cơ quan trong nước đang siết chặt việc kinh doanh qua các sàn TMĐT, mà với các thương hiệu lớn trên thế giới cũng đang có động thái này?

Một số nhà phân phối Apple chính hãng ở Việt Nam nhận thông báo từ Shopee khuyến cáo gỡ bỏ các sản phẩm Apple khỏi phiên livestream.

Việc gửi thông báo này cho thấy, các thương hiệu toàn cầu đang có các biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh việc bán hàng chính hãng tại Việt Nam.

Trước đó, Bộ Tài cho biết, sẽ sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về áp dụng HĐĐT đối với các giao dịch thương mại điện tử, dịch vụ livestream, dịch vụ ăn uống...

Ảnh: Thời báo Tài chính

Ảnh: Thời báo Tài chính

Thị trường chứng khoán

Sau phiên tăng nhẹ hôm qua, thì đến sáng nay, thị trường liệu có giữ được cột mốc điểm số trên 1.300 không?

Thị trường duy trì trạng thái giao dịch tương tự phiên sáng hôm qua, khi vẫn là những nỗ lực giữ mốc 1.300 điểm trong bối cảnh bảng điện tử phân hóa và dòng tiền không thực sự mạnh, cũng như thiếu nhóm ngành dẫn dắt.

Các mã cổ phiếu trong rổ VN30 với các mã cổ phiếu tăng đang chiếm ưu thế. Cụ thể, SSB, HPG, MBB và VHM lần lượt đóng góp 0.98 điểm, 0.81 điểm, 0.58 điểm và 0.53 điểm vào chỉ số chung. Trái lại, VPB, MWG, FPT và SAB đang gặp phải áp lực bán nhưng mức giảm cũng không quá mạnh.

Nhóm chứng khoán đang có mức tăng mạnh nhất trên thị trường với 1.3% cùng sắc xanh áp đảo. Tính đến 10h30, đây là ngành đang được dòng tiền chú ý với giá trị giao dịch cao nhất đạt hơn 1,200 tỷ đồng, khối lượng giao dịch đạt hơn 43 triệu đơn vị.

Trong đó nổi bật có SSI tăng 1.64%, VCI tăng 1.18%,HCM tăng 2.88% và MBS tăng 1.14%... Riêng chỉ có mã PSI vẫn đang chịu áp lực bán với mức giảm 1.11% và một số mã vốn hóa thấp ở trạng thái tham chiếu. 

Theo sau là ngành vật liệu xây dựng với đà tăng 1.16% xếp thứ 2 trên thị trường cũng đang được dòng tiền chú ý nhưng độ rộng vẫn còn khá phân hóa. Trong đó, sắc xanh tích cực tập trung ở nhóm vốn hóa lớn và trung bình.

Nổi bật với hai mã thuộc ngành hàng xi măng là HT1 và BCC đều nhuộm sắc tím rất tích cực ngay từ đầu phiên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự góp mặt của ba ông lớn ngành thép HPG tăng 1.02%, HSG tăng 1.64%, NKG tăng 1.88%... Ở chiều giảm, các mã có vốn hóa nhỏ như ACC, NSH, TTC cùng hiện diện sắc đỏ nhưng mức giảm không đáng kể.

Kết phiên sáng nay, VN-Index gần như đi ngang, khi chỉ giảm 0,21 điểm, còn 1.301 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.